Ở Mỹ từ chối độc quyền của Ukraina về món borsch

© Depositphotos.com / GreenArt_PhotographySúp borsch
Súp borsch - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ukraina không thể đòi độc quyền đối với món borsch (súp củ cải đỏ), tác giả Katya Sedgwick đã đưa ra kết luận này trong một bài báo cho tờ The American Conservative.
Tác giả bài viết lưu ý rằng lịch sử không lưu giữ tên của người phát minh ra món ăn này. Việc tranh chấp độc quyền về món borsch gợi nhớ đến sự bất đồng giữa người Ả Rập và người Israel về bản quyền đối với một món ăn nổi tiếng của vùng này là falafel (chả đậu rán/chả đậu gà).
Borsch rõ ràng là ra đời trước cả thời điểm biên niên sử xác nhận sự tồn tại của nó, có thể trước cả lịch sử dân tộc học về Nga và Ukraina. Nhưng ngay cả khi chúng ta giả định rằng món ăn này được phát minh ra trên lãnh thổ của nước Ukraina hiện đại, thì cũng không biết ai là người đầu tiên trong khu vực đa quốc gia ấy nghĩ đến việc đưa vào món súp này một thành phần quan trọng - đó là củ cải đỏ.
Súp củ cải đỏ Borsht - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2022
Chuyên gia bình luận về việc đưa món borsch Ukraina vào danh sách của UNESCO
"Đó có thể là một người Cô-dắc, một người Tác-ta, hoặc một người Nga - thậm chí có khi đó là một anh chàng người Pháp hoang đàng lên đường du ngoạn phương Đông để thỏa chí tang bồng", - bài báo kết luận.
Các cuộc thảo luận về quyền sở hữu món borsch diễn ra không phải mới ngày một ngày hai. Tháng 12 năm ngoái, người dẫn chương trình truyền hình Andrei Bocharov có một bài đăng trên mạng xã hội về "món borsch Nga" đã phải hứng chịu làn sóng chỉ trích của người Ukraina. Một số người trong đó nói rằng người Nga đã "đánh cắp" món ăn này của họ.
Đồng thời, Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng món borsch cũng được coi là món ăn dân tộc truyền thống ở Belarus, Ba Lan, Romania, Moldova và Litva.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала