Sự chia rẽ nghiêm trọng về khí đốt ở châu Âu đang chín muồi

© Sputnik / Alexei Danichevkhí đốt
khí đốt - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng ngày càng sâu sắc, EU có thể phải đối mặt với sự chia rẽ nghiêm trọng trong khối, với những "vết rạn nứt đầu tiên" đã bắt đầu xuất hiện, báo El Pais của Tây Ban Nha viết.

Chia rẽ sâu sắc

"Liên minh châu Âu đang rúng động", bài báo viết. Cụ thể, Brussels lo ngại rằng các biện pháp "đặc biệt" của khối, ví dụ như đưa ra định mức và cắt giảm mức tiêu thụ khí đốt, sẽ dẫn đến sự chia rẽ trong liên minh. Đồng thời, "những vết rạn nứt đầu tiên" đã bắt đầu xuất hiện khi phải đối mặt với viễn cảnh khủng hoảng kinh tế và năng lượng có thể xảy ra, kéo theo "những hậu quả khó lường", - ấn phẩm cảnh báo.

Đề xuất của EU cắt giảm 15% mức tiêu thụ khí đốt đã bộc lộ sự chia rẽ sâu sắc giữa 27 quốc gia thành viên, báo El País viết. Tuy nhiên, mâu thuẫn trong những tuần gần đây đã vượt ra ngoài lĩnh vực năng lượng: sự khác biệt giữa các nước "Bắc" và "Nam" Âu bộc lộ rõ rệt trong các vấn đề về chính sách tài khóa và tiền tệ.
Vận hành thiết bị trên bờ ở Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2022
Dự đoán các nước châu Âu sẽ "ẩu đả nhau" vì khí đốt

"Lần thứ ba chỉ trong hơn một thập niên EU phải đối mặt với nguy cơ khủng hoảng hiện hữu, cuộc khủng hoảng sẽ trở thành thử thách đối với sự gắn kết giữa các đối tác của khối và khả năng duy trì một không gian xã hội, kinh tế và tiền tệ chung vốn đã được hình thành với bao công sức trong nhiều năm", - bài báo tổng kết.

Các biện pháp mới

Ngày 20/7, Ủy ban châu Âu đề xuất áp dụng quy định mới về các biện pháp phối hợp nhằm giảm bớt nhu cầu sử dụng khí đốt. Quy định này liên quan đến việc tự nguyện đưa ra các mục tiêu ban đầu áp dụng cho tất cả các nước thành viên EU nhằm giảm nhu cầu khí đốt xuống 15% từ ngày 1/8/2022 đến ngày 31/3/2023. Con số này tương ứng với 45 tỷ mét khối khí đốt.
Các đề xuất của Ủy ban châu Âu cần có sự đồng ý của của đa số đủ điều kiện (qualified majority (QM) các nước Liên minh châu Âu trong Hội đồng EU mới có hiệu lực. Các Bộ trưởng năng lượng sẽ thảo luận về đề xuất này vào thứ Tư tại Brussels.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала