Việt Nam phạt nặng với các hành vi nhập khẩu, tàng trữ phế liệu ảnh hưởng đến môi trường

© Fotolia / CreativemarcThùng chứa chất thải phóng xạ
Thùng chứa chất thải phóng xạ - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chính phủ Việt Nam vừa ban hành Nghị định số 45/2022/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 25/8/2022.
Theo đó, hành vi nhập khẩu phế liệu chứa chất phóng xạ; nhập khẩu phế liệu không thuộc danh mục phế liệu được phép nhập khẩu, sẽ bị phạt tiền từ 900 triệu đồng đến 1 tỷ đồng đối với cá nhân.
Ngoài ra, nghị định cũng đưa mức phạt tiền từ 100-130 triệu đồng đối với hành vi kho hoặc bãi lưu giữ phế liệu nhập khẩu không đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất; lưu giữ phế liệu nhập khẩu tại khu vực không phải là kho, bãi lưu giữ đã được cấp giấy phép môi trường.
Đối với một trong các hành vi không có kho hoặc bãi lưu giữ phế liệu nhập khẩu đáp ứng điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất; không ký hợp đồng trực tiếp với tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất, mức phạt sẽ tăng lên 130-150 triệu đồng.
Than - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2022
Gần một nửa số con sông trên thế giới bị ô nhiễm bới các loại thuốc khác nhau
Tương tự, phạt tiền từ 150-170 triệu đồng đối với một trong các hành vi: không có công nghệ, thiết bị tái chế, tái sử dụng phế liệu theo quy định; không xử lý tạp chất đi kèm phế liệu hoặc không chuyển giao tạp chất cho đơn vị có chức năng xử lý theo quy định; không phân định, phân loại chất thải phát sinh từ quá trình sử dụng phế liệu nhập khẩu để có phương án xử lý chất thải phù hợp theo quy định.
Phạt tiền từ 170-200 triệu đồng đối với hành vi nhập khẩu phế liệu vượt quá khối lượng cho phép trong giấy phép môi trường; từ 200-230 triệu đồng đối với hành vi sử dụng phế liệu nhập khẩu không đúng quy định; phạt tiền từ 230-250 triệu đồng đối với hành vi nhập khẩu phế liệu không đúng chủng loại theo quy định.
Đáng chú ý, mức phạt tiền trong các với hành vi trên sẽ tăng gấp đôi đối với tổ chức.
rác thải nhựa - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2022
Nhà máy điện rác 7.000 tỷ chính thức đi vào vận hành
Ngoài phạt tiền, các mức xử phạt còn được bổ sung những thủ tục như đình chỉ hoạt động nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất; buộc tái xuất hoặc tiêu hủy trong trường hợp không thể tái xuất đối với các hành vi vi phạm.
Các hình thức phạt bổ sung có thể áp dụng theo nghị định sẽ bao gồm tước quyền sử dụng có thời hạn đối với giấy phép môi trường; giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường.
Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường là 2 năm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала