Bộ Công an tăng cường kiểm tra các loại ma tuý núp bóng sô cô la, thực phẩm chức năng, đồ uống

© Fotolia / PicsfiveSô cô la
Sô cô la - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong thời gian qua, trên thế giới và Việt Nam xuất hiện 2 dạng ma túy núp bóng thực phẩm là thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy; ma túy được các đối tượng pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống.
Thông tin về tình trạng này, Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện - Cục trưởng C04 cho biết, thực phẩm chức năng có chứa chất ma tuý được sản xuất, đóng gói ở một số nước trên thế giới. Các quốc gia này không cấm và cho phép sản xuất với hàm lượng quy định có ghi trên bao bì sản phẩm và có cảnh báo người dùng.
Chính vì vậy thời gian qua, các đối tượng lợi dụng lén lút mang vào Việt Nam phát tán sử dụng dẫn đến ngộ độc như ở Hạ Long - Quảng Ninh.
Theo ông Viện, điển hình như vụ việc ngộ độc ở Hạ Long, Quảng Ninh, các đối tượng lợi dụng lén lút mang những sản phẩm này từ siêu thị ở Mỹ về cho người nhà sử dụng nhưng không nói cho họ biết có chứa chất ma túy, viên kẹo chứa lượng nhỏ chất ma túy. Loại này người dùng có thể bị nhầm lẫn dùng quá liều gây nguy hiểm.
 Cảnh sát ma túy bắt giữ một túi cocaine - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2022
Công an Việt Nam giúp Cảnh sát Hàn Quốc bắt trùm ma tuý bị Interpol truy nã đỏ

Ma tuý được nguỵ trang tinh vi

Ma tuý được pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống là thủ đoạn tinh vi của tội phạm nhằm qua mặt cơ quan chức năng để vận chuyển, mua bán trót lọt. Thực chất đó là ma túy pha trộn với thực phẩm và đồ uống.
Các vụ việc, người vận chuyển, tàng trữ, mua bán loại này biết nó là ma túy nhưng khi bị bắt thường chối tội và cho rằng không biết là ma túy.
Điển hình cho các hành vi này là vụ bán bánh cần sa trên mạng internet xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, triệt xóa tháng 12/2019; vụ nhóm học sinh tại Hoành Bồ, Quảng Ninh sử dụng kẹo có chứa chất ma tuý, bị ngộ độc phải cấp cứu tháng 10/2021; vụ bán nước xoài có chứa chất ma túy tại TPHCM tháng 10/2020; vụ bán socola có chứa chất ma tuý tại Đông Anh, Hà Nội tháng 6/2022.
Theo lãnh đạo C04, thời gian qua công an các địa phương phát hiện, thu giữ một số loại ma túy dạng mới, được ngụy trang dưới dạng sô cô la ghi nhãn hiệu Socola Chill Max, Cannabis Chocolate... bán công khai trên MXH, rất dễ mua. Có người mua ăn sau 20 phút xuất hiện dấu hiệu bồn chồn, khó thở, sau đó bất tỉnh và được đưa đi cấp cứu.
Сamera giám sát, an ninh, điều khiển giao thông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.01.2021
Gần 500 tài xế sử dụng ma tuý và 600 giáo viên dạy lái dùng bằng giả
Khi cơ quan công an gửi mẫu đi giám định thì phát hiện chất ADB-BUTINACA có tác dụng gây ảo giác tương tự các chất ma túy thuộc nhóm cần sa tổng hợp được tẩm vào các mẫu thảo mộc. Về hình thức, chúng không khác gì thanh sô cô la bán trên thị trường, chúng là hỗn hợp cần sa trộn lẫn bột ca cao, trong đó thành phần chính là một số chất được chiết xuất từ cây cần sa, gây ảo giác cho người sử dụng.

Các giải pháp ngăn chặn

Vì vậy, để ngăn chặn tình trạng này, C04 nhấn mạnh thời gian tới cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó: Các cơ quan chức năng ngành công an từ trung ương đến địa phương thường xuyên tăng cường phối hợp với các nhà trường, chính quyền địa phương các cấp các ngành, với từng gia đình trong công tác giáo dục, quán lý, phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm ma túy.
Ngoài ra, phải kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn hoạt động tiếp thị, quảng cáo, mua bán ma túy trái phép trên mạng internet và các MXH.
Kem - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.12.2019
Các nhà khoa học xác minh thứ «thực phẩm-ma tuý»
Đồng thời, C04 tiếp tục tăng cường, thường xuyên cập nhật, theo dõi, thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến tội phạm về ma túy núp bóng các loại thực phẩm, đồ uống để thông báo, chỉ đạo, hướng dẫn công an các đơn vị, địa phương trong nước nhằm tuyên truyền tới người dân và kịp thời phát hiện, bắt giữ, điều tra, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện cho biết ngoài việc cảnh báo tới nhà trường, phụ huynh, xã hội về thủ đoạn hoạt động của đối tượng và tác hại của các loại ma túy núp bóng thực phẩm, đồ uống, C04 cũng phối hợp với lực lượng hải quan, quản lý thị trường để tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các loại hàng hóa là thực phẩm không rõ nguồn gốc, chứa ma túy được nhập vào Việt Nam để phòng ngừa tác hại đối với cộng đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала