Bình Nhưỡng cảnh báo Washington và Seoul không nên để nổ ra cuộc chiến tranh Triều Tiên thứ hai

© Sputnik / Ilya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhBắc Triều Tiên
Bắc Triều Tiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc có thể biến thành cuộc "Chiến tranh Triều Tiên mới" trong tương lai, vì chúng chỉ làm tình hình trong khu vực trở nên nghiêm trọng hơn, Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên tuyên bố trước thềm kỷ niệm ngày đình chiến trong Chiến tranh Triều Tiên.

“Không ai có thể đoán trước được khi nào các cuộc tập trận khác nhau mà Hoa Kỳ và Hàn Quốc đang tiến hành, trên thực tế là các cuộc diễn tập chiến tranh, sẽ leo thang thành cuộc chiến tranh Triều Tiên lần thứ hai”, - Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên cho biết.

Theo ông, các cuộc tập trận chung của Mỹ và các đồng minh đang gây ra mối đe dọa đối với an ninh và là một trong những yếu tố chủ yếu làm tình hình trên Bán đảo Triều Tiên ngày càng căng thẳng, các điều kiện bảo đảm hòa bình trong khu vực sẽ không thể thành hiện thực một khi lực lượng vũ trang Hoa Kỳ vẫn còn đóng quân ở đó.

Các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn quốc

Vào tháng 7, các cuộc tập trận chung với Không quân Mỹ sử dụng máy bay chiến đấu F-35 đã diễn ra ở Hàn Quốc. Cũng trong ngày 25/7, các cuộc tập trận quy mô lớn của Không quân Hàn Quốc sử dụng các loại trực thăng do Mỹ sản xuất cũng đã được tổ chức. Ngoài ra vào tháng 8 sẽ diễn ra các cuộc tập trận chung mùa hè của quân đội hai nước, lần đầu tiên sau nhiều năm hoạt động này sẽ được tổ chức theo hình thức thực diễn, chứ không phải mô phỏng hay diễn tập tham mưu chỉ huy. Việc Seoul và Washington tăng cường tập trận được giải thích là do mối đe dọa gia tăng từ phía Bắc Triều Tiên.
Tổng thống Mỹ Joe Biden và ​​Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2022
Hàn Quốc và Mỹ tăng cường tập trận chung

Chiến tranh Triều Tiên

Chiến tranh Triều Tiên là cuộc xung đột vũ trang giữa Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (Bắc Triều Tiên) và Hàn Quốc (Nam Triều Tiên) bắt đầu vào ngày 25/6/1950 và kéo dài đến năm 1953. Cuộc chiến diễn ra với sự tham gia của quân đội Trung Quốc, các chuyên gia quân sự và các đơn vị Không quân Liên Xô bên phía CHDCND Triều Tiên, còn bên phía Hàn Quốc là LLVT Hoa Kỳ và một số quốc gia trong thành phần lực lượng đa quốc gia LHQ.
Về mặt kỹ thuật, Bán đảo Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, vì Chiến tranh Triều Tiên kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải hiệp ước hòa bình. Nó được ký bởi một bên là chỉ huy của quân đội CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc, bên kia là Hoa Kỳ dưới cờ Liên Hợp Quốc. Tất cả những nỗ lực sau đó của CHDCND Triều Tiên nhằm ký hiệp ước hòa bình đều bị Hoa Kỳ bác bỏ.
Quốc kỳ Trung Quốc, Hàn Quốc,  Bắc Triều Tiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2021
CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc sẵn sàng tuyên bố kết thúc chiến tranh
Dưới thời Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, các cuộc đàm phán cấp cao chưa từng có tiền lệ giữa Mỹ và Bắc Triều Tiên đã được tổ chức và ngay từ đầu đã đạt được thỏa thuận sẽ tiến tới chính thức kết thúc chiến tranh. Cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng nhiều lần đề nghị chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên bằng việc ký tuyên bố chấm dứt xung đột. CHDCND Triều Tiên không dứt khoát từ chối đề xuất này, nhưng thể hiện thái độ thận trọng khi nói rằng các điều kiện để ký kết tuyên bố là chưa thuận lợi. Với sự xuất hiện trong chính quyền của các nhân vật theo quan điểm bảo thủ ở Hàn Quốc, những tuyên bố công khai của chính quyền nước này về sự cần thiết phải chính thức kết thúc chiến tranh đã chấm dứt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала