Gazprom giảm nguồn cung cấp qua đường ống “Dòng chảy phương Bắc”

© Sputnik / Igor AgeyenkoGiàn khoan của tập đoàn "Gazprom"
Giàn khoan của tập đoàn Gazprom - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Từ thứ Tư ngày 27/7 Gazprom sẽ giảm nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống “Dòng chảy phương Bắc” xuống còn không quá 20 phần trăm công suất, tương đương tối đa 33 triệu mét khối mỗi ngày, trong khi khối lượng định mức là 167 triệu m3.

Cắt giảm nguồn cung cấp nhiên liệu trong điều kiện bị trừng phạt

Vào giữa tháng 6, tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga đã cắt giảm lượng nhiên liệu cung cấp qua các tuyến đường ống còn khoảng 40% công suất do sự chậm trễ trong việc đưa trả một tuabin Siemens đã sửa chữa xong về lại trạm bơm khí Portovaya. Vào đầu tháng 7, Canada đã đồng ý gửi tổ máy đã bảo trì xong sang Đức để sau đó tiếp tục chuyển cho Moskva.
“Dòng chảy phương Bắc” nối lại hoạt động vào ngày 21/7 sau thời gian bảo dưỡng kỹ thuật theo lịch trình, nhưng vào ngày 25/7 Gazprom thông báo rằng sẽ dừng vận hành một tuabin khác, do đó lượng cung cấp qua đường ống từ ngày 27/7 sẽ ở mức tối đa 33 triệu mét khối/ngày, tức là giảm xuống còn 20 phần trăm so với công suất định mức.
Chuyến thăm và làm việc của Tổng thống Nga Putin tới Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2022
Putin: Tự phương Tây từ chối khí đốt của Nga, Gazprom sẵn sàng cung cấp đủ nhu cầu
Việc cắt giảm nguồn cung cấp và tạm dừng hoạt động đường ống “Dòng chảy phương Bắc” trong mười ngày để bảo trì đã khiến tình hình thiếu khí đốt ở châu Âu trở nên trầm trọng hơn. Nếu trong tháng 5 tỉ lệ nạp khí trung bình vào các kho chứa ở châu Âu đạt 0,45 điểm phần trăm, thì trong hai tháng tiếp theo, tỷ lệ này lần lượt giảm xuống còn 0,37 và 0,36 điểm phần trăm, trong khi Đức và Áo buộc phải rút nhiên liệu khỏi các kho dự trữ trong một số ngày để sử dụng. Giá khí đốt trên sàn giao dịch hôm thứ Ba tuần trước lần đầu tiên kể từ đầu tháng 3 đã vượt mốc 2.200 USD/một nghìn m3, và vẫn đang tiếp tục tăng.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó đã giải thích chi tiết về tình hình “Dòng chảy phương Bắc” trong điều kiện bị áp đặt lệnh trừng phạt. Ông lưu ý rằng ở chế độ bình thường, sáu tuabin do Siemens sản xuất được sử dụng để cung cấp khí đốt qua đường ống, một tuabin trong số đó ở chế độ chờ, nhưng hiện tại chỉ vận hành hai tổ máy. Tuy nhiên, hiện nay thực tế chỉ có một tuabin đang hoạt động, còn tuabin thứ hai vẫn ở Đức cho đến khi Gazprom nhận được đủ hồ sơ tài liệu về nó.
Ở châu Âu cho rằng các vấn đề liên quan đến tuabin không thể là lý do thực sự khiến nguồn cung cấp nhiên liệu giảm sút. Moskva đã nhiều lần chỉ ra rằng tình trạng này đặc biệt là do lệnh trừng phạt ảnh hưởng đến việc sửa chữa các tổ máy bơm nén khí.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала