Người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU trình bày đề xuất khôi phục JCPOA

Josep Borrell - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Người đứng đầu cơ quan ngoại giao châu Âu Josep Borrell cho biết ông đã gửi văn bản đề xuất khôi phục JCPOA, đề xuất mà ông coi là tối ưu trong số các phương án có thể thực hiện được.
Sau 15 tháng đàm phán căng thẳng tại Vienna và nhiều lần liên hệ với các thành viên JCPOA và Hoa Kỳ, Borrell cho biết ông nhận ra rằng không gian để có thêm các thỏa hiệp có ý nghĩa đã hết.

“Bây giờ tôi đề xuất một văn bản nêu chi tiết việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, cũng như các bước đi cần thiết trong vấn đề hạt nhân để khôi phục JCPOA”, - ông Borrell viết trong một bài báo cho tờ Financial Times.

Ông lưu ý rằng thỏa thuận này tập hợp tất cả các yếu tố chủ yếu và bao gồm trong đó "những thỏa hiệp mà tất cả các bên đã tốn bao công sức để đạt được".
"Tôi không thấy khả năng có thể đạt được bất kỳ giải pháp nào khác đủ toàn diện hoặc hiệu quả để thay thế đề xuất này", - ông Borrell nói.
Tehran, Iran  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2021
EU ủng hộ nỗ lực đưa Mỹ quay lại thỏa thuận hạt nhân với Iran
Bài báo không nói rõ trong văn bản đưa ra những điều kiện thỏa thuận nào.

"Đã đến lúc cần nhanh chóng có các giải pháp chính trị để kết thúc cuộc đàm phán ở Vienna trên cơ sở văn bản mà tôi đề xuất và ngay lập tức trở lại thực hiện đầy đủ JCPOA. Thỏa thuận này ủng hộ không phổ biến vũ khí hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt... Nếu thỏa thuận bị bác bỏ thì chúng ta có nguy cơ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng hạt nhân nguy hiểm trong bối cảnh Iran và người dân nước này sẽ bị cô lập hơn nữa”, - ông Borrell nói.

Thỏa thuận JCPOA

Vào năm 2015, Anh, Đức, Trung Quốc, Nga, Mỹ, Pháp và Iran đã ký kết thỏa thuận hạt nhân - JCPOA, đề ra đến việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt để đổi lấy việc dừng chương trình hạt nhân của Tehran. Vào tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump đã đơn phương rút khỏi JCPOA và khôi phục các biện pháp hạn chế chống lại Iran. Để đáp trả, Tehran tuyên bố giảm dần các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận, từ bỏ các hạn chế đối với nghiên cứu hạt nhân, máy ly tâm và mức độ làm giàu uranium.
Lộ chi tiết Iran nhận 400 triệu $ tiền mặt của Mỹ trong điều kiện nào? - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Hoa Kỳ cho phép tạo ra một thỏa thuận thay thế về Iran mà không có Nga tham gia

Đàm phán để khôi phục thỏa thuận

Các cuộc đàm phán đã được tổ chức tại Vienna nhằm để gia hạn JCPOA và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Washington đối với Iran; vào ngày 27/12/2021 vòng đàm phán thứ tám bắt đầu. Ngay trong vòng đám phán thứ bảy diễn ra vào tháng 12, các bên đã thống nhất được hai dự thảo thỏa thuận, trong đó phía châu Âu đưa cả lập trường của Tehran vào. Người phát ngôn Iran Bagheri Kyani cho biết các cuộc đàm phán đang diễn ra tốt đẹp, nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đánh giá tiến triển ở Vienna là khiêm tốn và kêu gọi Tehran "xem xét vấn đề một cách nghiêm túc". Với việc các bên trở về nước mình vào cuối tháng 3, tiến trình đàm phán đã bị đình chỉ. Bộ Ngoại giao Iran đổ lỗi cho chính quyền Mỹ về việc này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала