- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Số ca COVID-19 trở nặng tăng nhanh: Liệu đại dịch có quay lại Việt Nam?

© Sputnik / Ilya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhĐiều trị bệnh nhân bị COVID-19 trong bệnh viện dự bị tại VDNKh
Điều trị bệnh nhân bị COVID-19 trong bệnh viện dự bị tại VDNKh - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo thống kê của Bộ Y tế, số ca nhiễm trung bình trong tuần qua là hơn 970 người một ngày - tăng 12% so với tuần trước. Trong tuần vừa qua có 329 ca nặng điều trị - tăng 73%. Ngành Y tế cũng như người dân cần nâng cao cảnh giác, tiếp tục thực hiện các biện pháp dự phòng cá nhân.
Tại các bệnh viện điều trị Covid-19, số ca nặng cũng tăng nhanh trong hai tuần gần đây. Như ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, tuyến cuối điều trị Covid-19 ở miền Bắc, các trường hợp nặng tăng gấp 4-5 so với các tháng trước. Hiện, đơn vị điều trị 25 người, đa số phải thở máy, oxy nồng độ cao; trong khi hai tháng trước chỉ tiếp nhận vài ba ca một tuần. Bên cạnh đó, bệnh viện này cũng ghi nhận nhiều trường hợp tái nhiễm.
Trao đổi với báo chí, bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết cơ sở y tế này đang điều trị cho khoảng 70 F0.
Đa số người bệnh có rất nhiều bệnh nền liên quan tới phổi như phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản, tim mạch, bệnh gây suy giảm miễn dịch như HIV, bệnh máu... Họ phải thở máy, oxy dòng cao HFNC hoặc oxy mask. Người bệnh càng cao tuổi và có nhiều bệnh nền, công tác điều trị càng khó khăn.
Cô gái đeo mặt nạ trên nền virus coronavirus - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2022
Đại dịch COVID-19
Xuất hiện tình trạng "siêu nhiễm trùng" ở bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam
Còn Bệnh viện Người bệnh Covid (thuộc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) đang điều trị 21 bệnh nhân mức độ từ trung bình đến nặng, trong đó hai ca thở máy, ba ca thở oxy gọng (trước đó chỉ 3-4 ca). Số bệnh nhân nhập viện tăng khoảng 5 ca một ngày. Bác sĩ dự báo trong tuần tới số nhập viện có thể tiếp tục tăng, song không quá tải như giai đoạn tháng 3.
Lý giải về việc số lượng bệnh nhân Covid-19 vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương gia tăng nhanh trong thời gian gần đây, bác sĩ Phúc cho rằng có thể đến từ 2 nguyên nhân chính:
Các đơn nguyên điều trị Covid-19 ở bệnh viện tuyến tỉnh có xu hướng đóng cửa. Do đó, các bệnh nhân được chuyển trực tiếp lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
Thời gian tiêm mũi 3 đã qua khoảng 6 tháng. Lúc này, kháng thể do vaccine cung cấp đã giảm xuống. Do đó, người dân có nguy cơ tái nhiễm và nguy cơ chuyển biến nặng khi mắc bệnh cao.
Liên quan vấn đề vaccine, theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, trước đó, có tình trạng một số bệnh nhân từng né tiêm vaccine, diễn biến nặng hơn người bình thường. Do đó, bác sĩ nhấn mạnh biện pháp tiêm chủng, khuyến cáo người dân đi tiêm vaccine khi đến hạn, để đảm bảo miễn dịch phòng bệnh.
Điều trị Covid-19 trong bệnh viện - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2022
Đại dịch COVID-19
Hàn Quốc xác nhận làn sóng COVID-19 mới
Qua trao đổi với VnExpress, giáo sư Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, cho rằng số ca mắc tăng trở lại có thể liên quan tới biến chủng BA.4, BA.5 và do người dân chủ quan, lơ là thực hiện phòng bệnh khi cuộc sống dần trở lại bình thường. Họ không đeo khẩu trang, người có triệu chứng bệnh không cách ly, không xét nghiệm...
Vì vậy, ngành y tế cần có biện pháp đánh giá đúng nguy cơ dịch bệnh để đáp ứng kịp thời, tránh để dịch bùng lên không kiểm soát được hoặc kiểm soát thái quá ảnh hưởng đời sống kinh tế. Bên cạnh đó, cần bảo vệ những người thuộc nhóm nguy cơ (mắc bệnh nền, người già, chưa tiêm vaccine, suy giảm miễn dịch...) bởi họ dù tiêm vaccine vẫn có nguy cơ chuyển nặng, tử vong cao; có thể gây quá tải bệnh viện nếu mắc Covid-19.
Ngoài ra, mọi người nên tiếp tục thực hiện các biện pháp dự phòng cá nhân như khử khuẩn, đeo khẩu trang khi ở môi trường kín hoặc nơi đông người. Người dân nên tiêm vaccine mũi nhắc lại để hạn chế số mắc, trở nặng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала