Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc về hoạt động của Mỹ ở Biển Đông: "đòn phô trương cơ bắp"

© AFP 2023 / Greg BakerPhát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hoa Kỳ đã điều một tàu sân bay đến Biển Đông để "phô trương cơ bắp", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) cho biết tại cuộc họp báo hôm thứ Năm, khi bình luận về hoạt động nhóm tàu sân bay tấn công của Hải quân Hoa Kỳ ở Biển Đông.

Nhà ngoại giao cho biết: "Mỹ một lần nữa điều tàu sân bay tới Biển Đông để phô trương cơ bắp. Giờ thì quý vịcó thể thấy rõ ai là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình và ổn định ở Biển Đông và châu Á".

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng của Trung Quốc hôm thứ Tư đưa tin, nhóm tấn công hàng không mẫu hạm của Hải quân Hoa Kỳ đang di chuyển về phía Đài Loan trong bối cảnh Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi có thể tớithăm Đài Loan và khiến Trung Quốc không hài lòng với những kế hoạch này. Hai tuần trước, Hạm đội 7 của Mỹ báo cáo rằng nhóm này đang hoạt động ở Biển Đông và thực hiện các hoạt động an ninh hàng hải.
 Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, bà Nancy Pelosi - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2022
Trung Quốc có thể phản ứng như thế nào trước chuyến thăm Đài Loan của Pelosi?

Chuyến thăm của Pelosi đến Đài Loan

Hôm thứ Tư, hãng tin AP dẫn nguồn từ các quan chức cho hay, Lầu Năm Góc đang phát triển kế hoạch về các biện pháp khả thi trong trường hợp diễn ra chuyến thăm của Pelosi và cũng đang xem xét khả năng thu hút thêm lực lượng và phương tiện trong khu vực.
Trong tháng này truyền thông đưa tin rằng Pelosi đang chuẩn bị đến thăm Đài Loan vào tháng 8, một lần nữa làm dấy lên cơn thịnh nộ của Bắc Kinh. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, trong trường hợp Pelosi thăm đảo, Bắc Kinh nhất định sẽ thực hiện các biện pháp quyết định và hiệu quả để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, và Mỹ sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về mọi hậu quả nghiêm trọng phát sinh từ việc này.

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала