Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh: Nga sẽ đáp trả việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO

© POOL / Chuyển đến kho ảnhPhó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga D. Medvedev
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga D. Medvedev - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Nga sẽ phản ứng đối xứng trước việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tuyên bố.

"Đối với phản ứng của chúng tôi trước việc các nước này gia nhập NATO, như tổng thống của đất nước chúng tôi đã nói, phản ứng này sẽ đối xứng" - ông Dmitry Medvedev nói với các phóng viên hôm thứ Năm sau cuộc họp về đảm bảo an ninh của Liên bang Nga ở hướng Tây Bắc trong bối cảnh Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO.

Ông Medvedev giải thích rằng Phần Lan và Thụy Điển "có thể chọn một con đường di chuyển khác trong liên minh Bắc Đại Tây Dương: con đường ôn hòa, hoặc, như họ nói, mở hoàn toàn cánh cổng và quyết định tạo căn cứ trên lãnh thổ của họ và triển khai vũ khí tấn công."
"Các bước phản hồi của chúng tôi sẽ được thực hiện đối xứng với điều này" - ông Dmitry Medvedev nói thêm.
Logo NATO trước trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2022
Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Phần Lan ký kết thỏa thuận an ninh

Quyết định của Phần Lan và Thụy Điển làm cho tình hình khu vực thêm phức tạp

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev cho rằng quyết định gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển không làm tăng cường an ninh của khu vực mà còn làm phức tạp thêm.

“Rõ ràng, quyết định gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển không củng cố an ninh của khu vực, mà ngược lại, làm phức tạp thêm tình hình với việc đảm bảo an ninh cho mọi người. Về bản thân quyết định, chúng tôi hiểu quyết định này được đưa ra như thế nào, dị nghị xung quanh nó ra sao, tâm trí và tâm trạng của hai quốc gia này đã bị ảnh hưởng như thế nào từ bên kia đại dương và từ phía Brussels" - ông Medvedev nói với các phóng viên sau cuộc họp.

Việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO không góp phần cải thiện quan hệ của họ với Nga

Nga là một cường quốc quân sự - chính trị hùng mạnh đến mức quyết định của Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO không có ý nghĩa gì về mặt chiến lược - toàn cầu, ông Andrei Klimov, Chủ nhiệm Ủy ban Bảo vệ chủ quyền quốc gia của Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện) Nga nhận định.
Ông nhấn mạnh rằng việc các nước láng giềng phía bắc của Nga tham gia liên minh "không cải thiện" được quan hệ của họ với Moskva. Trong khi đó, cả Thụy Điển lẫn Phần Lan đều từng nhận được lợi ích nhất định từ sự trung lập của họ. Với việc gia tăng cơ sở hạ tầng quân sự trên lãnh thổ hai nước "họ sẽ rước thêm vấn đề cho bản thân mình".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала