Số ca tử vong do sốt xuất huyết tăng mạnh, vì sao số liệu từ Bộ Y tế vẫn đứng yên?

© AP Photo / Tran Van MinhBác sĩ khám bệnh nhân sốt dengue, tại Bệnh viện Nhi đồng Quốc gia Hà Nội, Việt Nam
Bác sĩ khám bệnh nhân sốt dengue, tại Bệnh viện Nhi đồng Quốc gia Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Số liệu thông kế của Bộ Y tế về những trường hợp tử vong do sốt xuất huyết 'đứng yên' trong một tuần, Cục Y tế dự phòng lý giải là do chưa kịp cập nhật.
Thời gian gần đây, báo chí thông tin liên tiếp về những trường hợp tử vong mới do sốt xuất huyết. Tuy nhiên,theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm 2022 đến chiều ngày 27/7 cả nước ghi nhận hơn 125 nghìn ca mắc sốt xuất huyết, trong đó 40 trường hợp đã tử vong, không có gì thay đổi so với số liệu ngày 20/7.
Lý giải cho hiện tượng này, Cục Y tế dự phòng cho biết số liệu của Bộ Y tế lấy từ hệ thống báo cáo bệnh truyền nhiễm 63 tỉnh, thành phố. Số liệu này thay đổi khi các tỉnh thành phố cập nhật.
Bệnh đậu mùa khỉ - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2022
Ngành y tế họp khẩn ứng phó với đậu mùa khỉ
Như vậy là có thể địa phương chưa báo cáo kịp thời số ca tử vong do sốt xuất huyết lên hệ thống, hoặc hệ thống của Bộ Y tế chưa cập nhật. Trong khi đó, tại cuộc họp trực tuyến về phòng chống dịch bệnh diễn ra tuần trước, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, số mắc và tử vong do sốt xuất huyến đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái.
“So với cùng kỳ năm 2021 số mắc sốt xuất huyết đã tăng 184,3%, tử vong tăng 30 trường hợp, chủ yếu tại khu vực miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên. Số mắc dự kiến tiếp tục tăng vì thời gian tới là cao điểm của mùa mưa. Công tác diệt loăng quăng bọ gậy tại nhiều địa phương chưa được đẩy mạnh. Người dân còn lơ là…”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương nói.
Muỗi - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2022
Sốt xuất huyết Dengue: Số ca bệnh nặng và tử vong tăng cao
Trước đó, ngày 12/7 Bộ Y tế đã có công văn chỉ đạo các cơ sở y tế tư nhân tuân thủ việc thu dung điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết theo phân độ, phải chuyển bệnh nhân mức nặng nặng về đúng tuyến đã quy định, không cố tình giữ bệnh nhân ở lại. Cần tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn về bù dịch, không truyền dịch cho bệnh nhân sốt xuất huyết khi chưa có chỉ định.
“Về vấn đề theo dõi đối với các người bệnh sốt xuất huyết đang điều trị tại các cơ sở y tế, đặc biệt ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ, nếu chúng ta không theo dõi sát bệnh nhân thì có thể sẽ không phát hiện kịp thời trường hợp sốc xuất huyết. Cần đảm bảo theo dõi bệnh nhân. Muốn làm được điều này, phải phân loại người bệnh, đưa bệnh nhân cùng phân độ vào một nhóm, cùng khu vực để theo dõi sát sao…”, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала