Cần sớm tạo hành lang pháp lý thay vì chỉ cảnh báo người dân về rủi ro thị trường trái phiếu

© Sputnik / Vladimir TrefilovTiền giấy đô la Mỹ
Tiền giấy đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo thống kê, tháng 6/2022 là một trong những tháng có số lượng doanh nghiệp phát hành trái phiếu nhiều nhất kể từ đầu năm, với 44 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, giá trị 30.120 tỷ đồng.
Hiệp Hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam cho biết, hiện nhóm ngân hàng đang dẫn đầu về giá trị phát hành đã phát hành với tổng giá trị 80.466 tỷ đồng, tương đương 48,9% tổng giá trị phát hành. Đa số các doanh nghiệp đều phát hành kỳ hạn ngắn (từ 1 đến 3 năm). Các doanh nghiệp bất động sản cũng phát hành trái phiếu với trị giá 42.583 tỷ đồng.
Đánh giá về thị trường trái phiếu doanh nghiệp qua trao đổi với Tiền Phong, TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia cảnh báo:
“Với khối lượng lớn trái phiếu doanh nghiệp như hiện nay, trong quản lý vận hành thị trường, cơ quan chức năng nhất định không để vỡ nợ trái phiếu. Điều này rất nguy hiểm, vì có thể dẫn tới sự đổ vỡ của cả thị trường bất động sản, chứng khoán và ngân hàng”.
Trước sự tăng trưởng trở lại của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa yêu cầu đơn vị trực thuộc theo dõi sát danh sách doanh nghiệp, tổ chức có dấu hiệu bất thường trong phát hành trái phiếu doanh nghiệp.
Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV: Chất vấn và trả lời chất vấn về lĩnh vực ngân hàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2022
Kiểm soát chặt việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản
Theo đó, Bộ Tài chính cũng chỉ ra những yếu tố bất thường của doanh nghiệp cần theo sát như: để nhiều công ty con trong cùng hệ sinh thái của doanh nghiệp phát hành; phát hành với lãi suất cao, có dư nợ lớn so với vốn chủ sở hữu...
Cảnh báo tới nhà đầu tư, Bộ Tài chính nêu rõ, trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ hiện nay, phần lớn tài sản đảm bảo là bất động sản và các chương trình, dự án, chứng khoán hoặc kết hợp các loại tài sản (bất động sản, chứng khoán).
Theo đó, tài sản đảm bảo được doanh nghiệp phát hành nêu tại bản công bố thông tin, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ về điều kiện của tài sản đảm bảo, chất lượng, giá trị của tài sản đảm bảo và cam kết về bảo đảm của DN phát hành.
“Nhà đầu tư lưu ý, đối với tài sản đảm bảo là dự án, tài sản hình thành trong tương lai hoặc cổ phiếu, khi thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản có nhiều biến động, giá trị tài sản đảm bảo có thể bị sụt giảm và không đủ để thanh toán gốc, lãi trái phiếu”, Bộ Tài chính cảnh báo đồng thời lưu ý với nhà đầu tư, rủi ro của trái phiếu là rủi ro của doanh nghiệp phát hành.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học, công nghệ lĩnh vực quân sự, quốc phòng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2022
Cần có những biện pháp hỗ trợ thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp
Việc tổ chức tín dụng, công ty chứng khoán phân phối chào mời mua trái phiếu doanh nghiệp không có nghĩa là các tổ chức này đảm bảo an toàn cho việc mua trái phiếu. Các tổ chức này chỉ là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, hưởng phí dịch vụ từ doanh nghiệp phát hành mà không chịu trách nhiệm về việc thẩm định, đánh giá tình hình tài chính và khả năng trả nợ của doanh nghiệp phát hành. Do đó, tổ chức này không có trách nhiệm về việc doanh nghiệp có hoàn trả gốc và lãi trái phiếu khi đến hạn hay không.
Cùng với đó, nhà đầu tư phải lưu ý, tổ chức bảo lãnh phát hành không có bất kỳ nghĩa vụ nào với nhà đầu tư. Việc bảo lãnh phát hành trái phiếu chỉ là việc tổ chức bảo lãnh có cam kết với doanh nghiệp phát hành, để phân phối số trái phiếu.
Để giảm thiểu rủi ro đến từ trái phiếu doanh nghiệp, giới chuyên gia khuyến cáo các cơ quan chức năng nên sớm ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định 153 về phát hành trái phiếu riêng lẻ. Các quy định sẽ theo hướng chặt chẽ hơn, sẽ góp phần tạo hành lang pháp lý để doanh nghiệp tiếp tục phát hành trái phiếu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала