Chuyên gia bình luận về cuộc đàm phán giữa lãnh đạo Trung Quốc và Hoa Kỳ

© AP Photo / Susan WalshTổng thống Joe Biden hầu như gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Washington
Tổng thống Joe Biden hầu như gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Một trong những lợi ích chính của Trung Quốc và Hoa Kỳ là làm sao để mâu thuẫn giữa hai nước không chuyển sang giai đoạn xung đột vũ trang. Ông Alexander Gabuev, chuyên gia cao cấp tại Carnegie Endowment for International Peace bày tỏ ý kiến này với báo Izvestia.

“Cả hai bên đều có lợi ích to lớn trong việc không để nổ ra chiến tranh. Duy trì hiện trạng là lợi ích có tầm quan trọng sống còn của cả Hoa Kỳ và Trung Quốc”, - chuyên gia nhận xét.

Ngoài ra, cả hai quốc gia đều phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế. Bất chấp chiến tranh thương mại và các lệnh trừng phạt, Trung Quốc và Mỹ có mối dây ràng buộc chung là khối lượng trao đổi thương mại lớn.
“Và cả hai bên đều quan tâm đến việc duy trì lợi ích thực dụng càng lâu càng tốt, trong khi dần dần tách xa nhau. Người Trung Quốc tiến hành chương trình thay thế nhập khẩu và đổi mới của chính họ, còn người Mỹ cũng muốn ít phụ thuộc vào Trung Quốc hơn, nhưng họ muốn làm sao để quá trình này diễn ra một cách có tổ chức hơn, cẩn thận hơn, không phá vỡ nền kinh tế toàn cầu”, - ông Gabuev nhấn mạnh.
Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình ăn sô cô la tại cuộc gặp với Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2022
Chủ tịch Tập Cận Bình nói về vấn đề Đài Loan với Biden: "Đùa với lửa sẽ bị bỏng"

Cuộc điện đàm giữa hai ông Biden và Tập Cận Bình

Ngày 28/7 nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm - đây là cuộc trao đổi lần thứ năm giữa hai nhà lãnh đạo trong vòng một năm rưỡi kể từ khi ông Biden bước vào Nhà Trắng.
Đồng thời, nhiều mâu thuẫn song phương và đặc biệt là những khác biệt trong vấn đề Đài Loan hóa ra lại trở thành nội dung chính trong chương trình giao tiếp. Nguyên nhân chủ yếu là do kế hoạch của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi định đến thăm Đài Loan, nơi Trung Quốc mặc định coi là một phần lãnh thổ của mình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала