Latvia tiếp tục mua khí đốt từ Nga

© Sputnik / Aleksei Kudenko / Chuyển đến kho ảnhTrên địa phận của trạm nén Portovaya, nơi đưa vào hoạt động nhánh thứ hai của đường ống dẫn khí Nord Stream
Trên địa phận của trạm nén Portovaya, nơi đưa vào hoạt động nhánh thứ hai của đường ống dẫn khí Nord Stream - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Latvijas gāze lại mua khí đốt của Nga, nhưng không phải từ Gazprom mà từ một nhà cung cấp khác và thanh toán bằng đồng euro, người đứng đầu công ty, Aigars Kalvitis, cho biết trên kênh truyền hình quốc gia.

"Latvijas gāze hiện đang mua khí đốt từ Nga, nhưng chúng tôi bây giờ không mua khí đốt từ Gazprom vì chúng tôi không thể thanh toán với Gazprom. Chúng tôi có một nhà cung cấp khác, cụ thể là công ty nào thì đây là thông tin thương mại mà chúng tôi không thảo luận trong không gian công cộng", - Sputnik trích lời ông.

Hồi giữa tháng 7, Quốc hội Latvia đã thông qua các sửa đổi đối với luật năng lượng, quy định cấm mua khí đốt của Nga. Bộ trưởng Ngoại giao Edgars Rinkevics tuyến bố nước này dự định cắt kênh cung cấp năng lượng này.
Vào tháng 5, Ủy ban Tài chính và Thị trường Vốn (FCMC) của Latvia đã từ chối cấp giấy phép đặc biệt cho Latvijas Gāze để thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúp. Trước đó, quản lý của Latvijas Gāze báo cáo rằng "thủ tục thanh toán khí đốt bằng đồng rúp của Nga về mặt chính thức không vi phạm chế độ trừng phạt và có thể thực hiện được." Tuy nhiên, sau đó tuyên bố này đã bị xóa khỏi trang web của công ty.

Các biện pháp trừng phạt đối với Nga

Sau khi Nga bắt đầu chiến dịch đặc biệt tại Ukraina, phương Tây đã tăng cường áp lực trừng phạt đối với Matxcơva. Nhiều quốc gia đã tuyên bố đóng băng tài sản của Nga. Châu Âu liên tục kêu gọi giảm bớt sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng của Nga.
Thủ tướng Áo Karl Nehammer - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2022
Thủ tướng Áo tin rằng lệnh cấm vận khí đốt từ Nga sẽ gây hại cho chính EU
Trong bối cảnh này, kể từ ngày 1 tháng 4, Nga chỉ chấp nhận thanh toán khí đốt bằng đồng rúp. Nhà nhập khẩu phải mở một tài khoản đặc biệt tại Gazprombank, rồi chuyển vào đó số tiền bằng loại ngoại tệ được chỉ định trong hợp đồng, ngân hàng sẽ bán loại tiền này trên Sở giao dịch Matxcơva rồi chuyển rúp vào vào tài khoản của người mua khí đốt, từ đó người mua thanh toán với nhà cung cấp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала