Ngoại trưởng Nga hy vọng có thể tránh được các hành động khiêu khích xung quanh Đài Loan

© Dịch vụ báo chí của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Lập trường của Matxcơva đối với Đài Loan vẫn không thay đổi, trong bối cảnh tin đưa về việc Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi có thể tới tới tỉnh đảo này của Trung Quốc.
Matxcơva hy vọng rằng sẽ không xảy ra những hành động gây khó chịu và khiêu khích về vấn đề Đài Loan, có thể làm trầm trọng thêm tình hình trong khu vực, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết.
Trước đó, kênh NBC dẫn nguồn tin cho biết bà Pelosi sẽ đi cùng phái đoàn tới châu Á vào thứ Sáu, quyết định về chuyến đi tới Đài Loan vẫn chưa được đưa ra. Một nguồn tin quen thuộc với hành trình lưu ý rằng chuyến thăm Đài Loan được liệt kê là "sơ bộ". Đoàn sẽ tới thăm Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Singapore.
Trước cuộc họp của các ngoại trưởng SCO tại Tashkent, Ngoại trưởng Lavrov đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị bên lề sự kiện. Theo lời Bộ trưởng Nga, hai bên không đề cập tới vấn đề Đài Loan.

"Đối với chúng tôi, vấn đề này hoàn toàn rõ ràng. Lập trường của chúng tôi về sự hiện diện của duy nhất một Trung Quốc vẫn không thay đổi. Hoa Kỳ định kỳ khẳng định quan điểm tương tự bằng lời nói, nhưng trên thực tế, như quý vị cũng thấy đấy, việc làm không phải lúc nào cũng khớp với lời nói. Chúng tôi không có bất kỳ vấn đề gì trong việc duy trì nguyên tắc chủ quyền của Trung Quốc, và chúng tôi xuất phát từ thực tế là không xuất hiện bất kỳ hành vi kích động nào, hành động khiêu khích nào có thể làm trầm trọng thêm tình hình này", - Ngoại trưởng Lavrov nói với các phóng viên sau chuyến thăm Uzbekistan.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tại Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2022
Pelosi sẽ cùng phái đoàn đi thăm các nước châu Á

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала