Thu nhập bình quân đầu người của người VN sẽ đạt 7000 USD vào năm 2030? Ý kiến của chuyên gia Nga.

© AFP 2023 / Roberto SchmidtCô gái đi xe máy trên một phố cổ Hà Nội
Cô gái đi xe máy trên một phố cổ Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2022
Đăng ký
Triển vọng tăng trưởng GDP và thu nhập bình quân đầu người của người Việt Nam đến năm 2030 và 2050, do Bộ Kế hoạch Đầu tư Việt Nam trình thảo luận gần đây, đã được giáo sư Vladimir Mazyrin, Tiến sĩ Kinh tế phân tích trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Đã có nhiều năm làm việc tại Việt Nam, ông Vladimir Mazyrin hiện là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN tại Viện Viễn Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga.

"Trong quá trình làm quen với các văn kiện Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 13, tôi rút ra kết luận các mục tiêu của chương trình phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam về tăng thu nhập bình quân đầu người, theo tôi, là không thể đạt được. Tôi củng cố ý kiến ​​này bằng cách phân tích các tài liệu do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam trình ngày mới đây để thảo luận. Hãy xem tại sao".

Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Ba Vì nỗ lực ổn định sản xuất, khắc phục khó khăn do giá nhiên liệu tăng cao và dịch COVID-19. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2022
Tương lai xán lạn của nền kinh tế Việt Nam

"Bắt đầu với cách ước tính thu nhập bình quân đầu người hiện tại ở Việt Nam. Không phải theo sức mua tương đương, mà là theo nghĩa tuyệt đối: bằng cách chia quy mô GDP cho số lượng dân cư. Đã có sự nhầm lẫn ở đây. Số liệu thống kê chính thức của Việt Nam vào cuối năm 2020 đưa ra con số thu nhập bình quân đầu người là 2,8 nghìn đô la. Chưa đầy sáu tháng sau, một tuyên bố xuất hiện cho rằng GDP, được tính toán lại theo một số phương pháp mới, hóa ra lớn hơn nhiều, và về mặt này, thu nhập bình quân đầu người đã hơn 3,5 nghìn đô la. Tôi nghĩ con số mới là kết quả của một sự thao túng kỳ lạ nào đó, có lẽ với sự tiếp tay của người Mỹ, những người muốn tâng bốc và làm hài lòng các đối tác Việt Nam của họ theo cách này. Nếu dựa trên đánh giá thứ hai, cao hơn kết quả của năm 2020, tất nhiên, cơ hội đạt được mục tiêu dự án cho năm 2030 là lớn hơn nhiều. Nếu chúng ta tiến hành từ con số chính thức đã đưa ra trước đó, thì theo tôi, sẽ không có cơ hội”, Vladimir Mazyrin lưu ý.

Theo học giả Nga, cũng cần lưu ý các văn kiện Đại hội ghi nhận theo kết quả kế hoạch 5 năm đến năm 2025 hiện nay thì phải đảm bảo thu nhập bình quân đầu người từ 4 - 5 nghìn USD. Tất nhiên, nếu đạt được mốc này thì sẽ có nhiều cơ hội hoàn thành kế hoạch cho năm 2030. Nhưng có hai trường hợp xảy ra ở đây.

Tăng trưởng GDP lâu dài, liên tục và ở mức cao không phải nơi nào cũng có thể đạt được

Ông Vladimir Mazyrin cho rằng mục tiêu thu nhập bình quân đầu người đến năm 2030 ở Việt Nam chỉ khả thi nếu tốc độ tăng trưởng GDP hiện tại trên 6%/năm được duy trì.

"Tuy nhiên, xét về quá trình chung mang tính chu kỳ của nền kinh tế Việt Nam, cũng như những sự kiện gần đây liên quan đến khủng hoảng thực tế của nền kinh tế thế giới, tôi cho rằng kinh tế Việt Nam sẽ không đạt được mức tăng trưởng 6%, thậm chí là 5% và 4% mỗi năm. Đây hoàn toàn không phải là khuyết điểm của nền kinh tế Việt Nam - chỉ có điều không một quốc gia nào có thể duy trì tốc độ phát triển cao liên tục và lâu dài như vậy. Rốt cuộc, khi tác động từ cơ sở kinh tế thấp ban đầu đã hết, và đã có những thành tựu cao, thì tốc độ phát triển sẽ chậm lại. Vì vậy, đó là với "những con hổ châu Á" và chính Trung Quốc, nơi mà cho đến gần đây đã có mức tăng trưởng hàng năm hơn 10%, và bây giờ chỉ là 6%. Tôi tin rằng Việt Nam sẽ không thể thực hiện được điều kiện duy trì tốc độ tăng trưởng GDP cao trong một thời gian dài. Và, tất nhiên, sẽ không thể đạt được con số kế hoạch về thu nhập bình quân đầu người", - Vladimir Mazyrin lưu ý.

Như đã biết, theo phân loại của Liên hợp quốc, Việt Nam hiện nằm ở nhóm dưới của các nước có thu nhập bình quân đầu người trung bình. Họ đã vào đó khoảng 12 hoặc 14 năm trước, ngay khi vượt qua ngưỡng 1 000 đô la. Sự chuyển đổi sang phân nhóm tiếp theo của nhóm trung bình - khi đạt thu nhập bình quân đầu người là 4 nghìn đô la. Vì vậy trong thời gian sắp tới, Việt Nam tự tin sẽ tiến vào phân nhóm giữa. Đó sẽ là một kết quả tuyệt vời, tốt đẹp. Nhưng để chuyển sang phân nhóm trên của nhóm trung bình thì thu nhập phải hơn 8 nghìn đô la. Đây là con số gần đúng với kế hoạch cho năm 2030 ở Việt Nam. Giáo sư Mazyrin tin rằng điều này không thực tế. Xét cho cùng, thu nhập bình quân đầu người là kết quả của nhiều quá trình có liên quan chặt chẽ với nhau. Sự kết hợp của các quá trình này thường không làm cho nó có thể đạt được các mục tiêu đềra.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chứng kiến lễ trao các thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp, địa phương hai nước. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2022
Việt Nam sẽ nằm trong top 30 nền kinh tế lớn nhất thế giới

Kẻ thù của Việt Nam là biến đổi khí hậu toàn cầu

“Theo tôi, ở Việt Nam chưa tính đến tác động tiêu cực của nhiều yếu tố, trong đó có tác động của biến đổi khí hậu. Theo nghiên cứu của các trung tâm khoa học quốc tế lớn nhất, Việt Nam nằm trong số các quốc gia dễ bị tổn thương về khí hậu nhất của lục địa Châu Á. Hậu quả của sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu và mực nước biển thế giới sẽ là một trong những hậu quả nghiêm trọng và thảm khốc nhất. Trong những thập kỷ tới, đồng bằng sông Cửu Long có thể bị ngập ít nhất một nửa, đồng bằng sông Hồng - một phần tư. Và vì những vùng này là nơi sản xuất lương thực hàng đầu, phần lớn dân số sống ở đó, nên hậu quả của một trận đại hồng thủy tự nhiên sẽ là một cuộc di cư ồ ạt của cư dân đồng bằng đến các vùng núi và đồi núi, cũng như mất khả năng sản xuất trên quy mô thảm khốc. Vấn đề này đã không được nêu ra tại Đại hội 13 của Đảng cộng sản Việt Nam. Theo đó, khía cạnh tiêu cực này hoàn toàn không được tính đến khi lập kế hoạch về thu nhập bình quân đầu người”, - Vladimir Mazyrin kết luận.

Chuyên gia Nga cho rằng các mục tiêu mà chương trình phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam đặt ra đến năm 2025, trong đó có tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người là hoàn toàn có thể đạt được. Tuy nhiên, ngưỡng của những năm 2030 là không thể đạt được, và đối với giữa thế kỷ này, thì bất kỳ lý luận và dự báo nào cũng hoàn toàn trừu tượng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала