Các cuộc duyệt binh hải quân ở Nga. Lịch sử và Lễ duyệt binh năm 2022

© Sputnik / Russian Defence Ministry / Chuyển đến kho ảnhTàu tên lửa cỡ nhỏ "Zeleny Dol" của đề án 21631 "Buyan-M" và tàu tên lửa cỡ nhỏ "Odintsovo" của đề án 22800 tại buổi tổng diễn tập duyệt binh nhân Ngày Hải quân ở Saint-Peterburg.
Tàu tên lửa cỡ nhỏ Zeleny Dol của đề án 21631 Buyan-M và tàu tên lửa cỡ nhỏ Odintsovo của đề án 22800 tại buổi tổng diễn tập duyệt binh nhân Ngày Hải quân ở Saint-Peterburg. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2022
Đăng ký
Vào Chủ nhật cuối cùng của tháng Bảy, Nga kỷ niệm Ngày thành lập Hải quân. Nhân dịp này, các cuộc diễu hành hải quân và các sự kiện nghi lễ sẽ được tổ chức tại các căn cứ và nơi neo đậu tất cả các hạm đội Hải quân: Hạm đội Baltic, Hạm đội Biển Đen, Hạm đội Phương Bắc và Hạm đội Thái Bình Dương, cũng như Hạm đội Caspi.
Theo truyền thống, lễ duyệt binh hải quân chính sẽ được tổ chức vào ngày 31 tháng 7 tại Saint-Petersburg.
Nga có truyền thống lâu đời tổ chức những cuộc duyệt binh hải quân. Theo các nhà sử học, cuộc duyệt binh đầu tiên vào ngày 18 tháng 3 năm 1699 với sự tham gia của các tàu chiến thuộc Đội tàu Azov đã được tổ chức bởi Hoàng đế Peter Đại đế, người đã tiến hành cuộc cải tổ lớn lao và thiết lập lực lượng hải quân của nước Nga. Và cuộc duyệt binh hải quân đầu tiên mừng chiến thắng đã tiến hành trên sông Neva vào ngày 9 tháng 9 năm 1714. Cuộc duyệt binh tôn vinh chiến thắng trong trận đánh ở Mũi Gangut, nơi hạm đội Nga non trẻ đã đánh thắng quân Thụy Điển - một trong những hạm đội hùng mạnh nhất châu Âu đương thời. Tham gia cuộc duyệt binh đã có các tàu chiến Nga và 10 tàu bị bắt của Thụy Điển, lá cờ Andreevsky của Hải quân Nga đã được kéo lên trên các tàu này.
© Sputnik / Ilya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhLễ duyệt binh kỷ niệm Ngày thành lập Hải quân Nga
Lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày thành lập Hải quân Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2022
Lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày thành lập Hải quân Nga
Vào ngày 11 tháng 8 năm 1723, nhân dịp kỷ niệm hai năm ký kết hiệp ước hòa bình giữa Nga và Thụy Điển, sự kiện đánh dấu kết thúc cuộc chiến lâu dài giữa hai đế quốc, cuộc duyệt binh hải quân đã được tổ chức ở Kronstadt, căn cứ của hạm đội Nga. Các con tàu được trang trí bằng cờ hiệu đã xếp hàng, bắn đại bác chào mừng chiếc thuyền buồm nhỏ đang đi trên sông Neva do chính Hoàng đế Peter Đại đế cầm lái.
Sau khi Peter Đại đế qua đời, các cuộc duyệt binh hải quân chỉ được tổ chức nhân dịp những sự kiện lớn. Ví dụ, vào năm 1769, cuộc duyệt binh đã được tổ chức nhân dịp cử đội tàu của Đô đốc Grigory Spiridov đến Biển Địa Trung Hải (tham gia cuộc chiến với Đế chế Ottoman, trong đó đội này đã đánh bại hoàn toàn hạm đội Thổ Nhĩ Kỳ). Vào ngày 16 tháng 5 năm 1803, một cuộc duyệt binh hải quân đã được tổ chức để kỷ niệm 100 năm thành lập thành phố Saint-Petersburg. Các cuộc duyệt binh của hoàng gia trên sông Neva được tổ chức vào các năm 1805, 1828 và 1836. Năm 1845, cuộc duyệt binh Hạm đội Biển Đen với sự tham gia của Hoàng đế Nicholas I đã được tổ chức ở Sevastopol. Các tàu chiến của Hạm đội Nga đã tham gia các cuộc duyệt binh vào năm 1903 (kỷ niệm 200 năm thành lập St.Petersburg) và năm 1904 (cuộc duyệt binh của Hải đội Thái Bình Dương số 2 của Đô đốc Zinovy ​​Rozhdestvensky trước khi tới Viễn Đông tham gia chiến tranh Nga-Nhật).
Lễ ký kết biên bản tiếp nhận tàu ngầm Belgorod và chuyển giao cho hạm đội ở Severodvinsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2022
Những tàu chiến của hải quân Nga đang tập luyện cho lễ duyệt binh chính
Sau cuộc cách mạng năm 1917, các cuộc duyệt binh của hạm đội Xô Viết đã được tổ chức chỉ để tôn vinh những ngày lễ cách mạng - ngày Quốc tế lao động 1/5 và Cách mạng Tháng Mười ngày 7/11. Bắt đầu từ năm 1939, Ngày Hải quân Nga được tổ chức hàng năm vào cuối tháng 7. Theo sáng kiến ​​của Chính ủy (Bộ trưởng) Hải quân, Đô đốc Nikolai Kuznetsov, được sự ủng hộ của nhà lãnh đạo Liên Xô Iosif Stalin, vào ngày 24 tháng 7 năm 1939, cuộc duyệt binh của các tàu thuộc Hạm đội Baltic đã được tổ chức tại cảng Kronstadt với sự tham gia của các thiết giáp hạm, tàu tuần dương, tàu khu trục và tàu ngầm.
Sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, cuộc duyệt binh hải quân đầu tiên đã được tổ chức trên sông Neva vào ngày 14 tháng 7 năm 1957. Tham gia hoạt động này đã có các tàu chiến hiện đại nhất vào thời điểm đó thuộc các hạm đội Baltic, Phương Bắc và Biển Đen: 4 tàu tuần dương cùng loại: tàu tuần dương Ordzhonikidze (con tàu này đã phục vụ cho hai quốc gia: trong thành phần Hải quân Liên Xô vào những năm 1952 - 1963, và sau đó... đây là tàu tuần dương Irian của Hải quân Indonesia – vào những năm năm 1963-1972), các tàu tuần dương Sverdlov, Mikhail Kutuzov và Alexander Nevsky, cũng như tàu khu trục Bezukorizneny và các máy bay của hải quân. Lễ duyệt binh do Bộ trưởng Quốc phòng Liên Xô, Nguyên soái Georgy Zhukov chủ trì.
© Sputnik / MorozovGeorgy Zhukov
Georgy Zhukov - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2022
Georgy Zhukov
Sau khi Liên Xô tan rã, các cuộc duyệt binh hải quân ở St.Petersburg không được tổ chức trên cơ sở thừng xuyên.
Trong hơn 15 năm, các cuộc duyệt binh hải quân trên sông Neva đã không được tổ chức. Chỉ đến năm 2017, Tổng thống Liên bang Nga - Tổng tư lệnh tối cao của các lực lượng vũ trang Nga ra chỉ thị khôi phục lại truyền thống tổ chức lễ duyệt binh hải quân chính ở thành phố St.Petersburg, và kể từ đó các cuộc duyệt binh được tổ chức hàng năm. Kể từ năm 2019, trong phần đầu của cuộc duyệt binh trên sông Neva sừng sững một chiếc thuyền buồm thực sự của thế kỷ 18. Đây là bản sao chính xác nhất của chiến thuyền Poltava từng tham gia trận Gangut vẻ vang, con tàu được xây dựng vào năm 1712 theo dự án với sự tham gia trực tiếp của Sa hoàng đế Piotr Đại đế. Bản sao của tàu Poltava được hoàn thành qua những năm 2013-2018, theo các bản vẽ cũ, công nghệ và vật liệu giống hệt thời kỳ đó. Chiến thuyền có một giàn buồm hoàn chỉnh, trang bị đủ pháo (54 khẩu thần công) và có khả năng dong khơi.
Ngoài các tàu chiến của Nga, những tàu chiến của hải quân các nước hữu nghị: Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam và Philippines đã tham dự các cuộc duyệt binh những năm 2019-2021 với tư cách khách mời danh dự.
© Sputnik / Russian Defence Ministry / Chuyển đến kho ảnhĐội hình các con tàu trong buổi tổng diễn tập duyệt binh nhân Ngày Hải quân ở Kronshtadt.
Đội hình các con tàu trong buổi tổng diễn tập duyệt binh nhân Ngày Hải quân ở Kronshtadt. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2022
Đội hình các con tàu trong buổi tổng diễn tập duyệt binh nhân Ngày Hải quân ở Kronshtadt.

Lễ duyệt binh hải quân năm 2022

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tham gia Lễ duyệt binh Hải quân chính trên sông Neva và ở cảng Kronstadt sẽ có 36 tàu nổi và ca nô, 4 tàu ngầm, 7 tàu buồm, 42 phương tiện bay của hải quân, cũng như hơn 3.500 quân nhân. Các cuộc diễu hành hải quân và các sự kiện nghi lễ sẽ được tổ chức tại các căn cứ và nơi neo đậu tất cả các hạm đội Hải quân: Hạm đội Baltic, Hạm đội Biển Đen, Hạm đội Phương Bắc và Hạm đội Thái Bình Dương, cũng như Hạm đội Caspi.
Cơ sở đầu tiên tổ chức các hoạt động nghi lễ nhân dịp Ngày Hải quân là căn cứ chính của Hạm đội Thái Bình Dương tại Vladivostok. Tại đó cũng sẽ có cuộc duyệt binh. Lần này, dẫn đầu đội tàu tại lễ diễu hành hải quân ở Vịnh Sừng Vàng không phải là tuần dương hạm tên lửa cận vệ Varyag (hiện đang thực hiện chuyến hải trình vùng biển xa) mà là khinh hạm Nguyên soái Shaposhnikov. Gần đây, con tàu này đã được nâng cấp, và hiện nay có thể mang các tên lửa hành trình Kalibr độ chính xác cao. Năm tàu ​​chiến sẽ xếp hàng phía sau nó: một tàu hộ tống, một tàu chống ngầm cỡ nhỏ, một tàu tên lửa, một tàu quét mìn và một tàu ngầm diesel-điện.
Vào ngày 31 tháng 7, Sputnik-Việt Nam dự kiến ​​phát sóng trực tiếp Lễ duyệt binh Hải quân chính trên trang của mình.
Chương trình sẽ bắt đầu vào lúc 3 giờ chiều theo giờ Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала