Iran tuyên bố sẵn sàng tiếp tục đàm phán về thỏa thuận hạt nhân

© Fotolia / Borna_MirIran
Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Iran đã đáp lại đề xuất của Ngoại giao châu Âu Josep Borrell về việc gia hạn Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) và đang nỗ lực kết thúc đàm phán càng sớm càng tốt, Thứ trưởng Ngoại giao Ali Bagheri Kyani cho biết.
Trước đó, ông Borrell cho biết ông đã trình bày văn bản của mình về đề xuất gia hạn JCPOA, mà ông cho là thỏa thuận tốt nhất có thể phù hợp để thực thi.

"Chúng tôi đã chia sẻ các đề xuất của mình, cả về nội dung và hình thức, để mở đường cho việc kết thúc nhanh chóng các cuộc đàm phán ở Vienna... Chúng tôi sẵn sàng kết thúc đàm phán càng sớm càng tốt nếu bên kia sẵn sàng làm như vậy", - Thứ trưởng Ngoại giao Ali Bagheri Kyani viết trên Twitter.

Ông nói thêm rằng Iran đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác JCPOA để "cho Mỹ một cơ hội khác thể hiện thiện chí."

Thỏa thuận hạt nhân

Năm 2015, Anh, Đức, Trung Quốc, Nga, Mỹ, Pháp và Iran đã ký kết thỏa thuận hạt nhân - JCPOA, liên quan đến việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt để đổi lấy việc hạn chế chương trình hạt nhân của Iran. Tháng 5 năm 2018, Hoa Kỳ dưới thời Donald Trump đã rút khỏi JCPOA và khôi phục các lệnh trừng phạt đối với Tehran. Đáp lại, Iran tuyên bố giảm dần các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận, từ bỏ các hạn chế đối với nghiên cứu hạt nhân, máy ly tâm và mức độ làm giàu uranium.
Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại cuộc gặp ở Tehran - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.07.2022
Chuyên gia: Hội nghị thượng đỉnh ở Iran làm nổi bật sự chia rẽ trong NATO
Các cuộc đàm phán đã được tổ chức tại Vienna để gia hạn JCPOA và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Washington đối với Tehran. Tháng 12 năm 2021, các bên đã đạt thống nhất được hai dự thảo thỏa thuận, trong đó phía châu Âu đã đưa vào lập trường của Iran. Người phát ngôn Iran Bagheri Kyani cho biết các cuộc đàm phán đang diễn ra tốt đẹp, nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đánh giá tiến triển ở Vienna là khiêm tốn, đồng thời thúc giục Tehran xem xét vấn đề một cách nghiêm túc. Các bên trở lại thủ đô của họ vào cuối tháng 3, cuộc đàm phán đã bị đình chỉ. Bộ Ngoại giao Iran đổ lỗi cho chính quyền Mỹ về việc này. Vòng đàm phán mới nhất về JCPOA đã diễn ra tại Doha, thủ đô của Qatar, trong hai ngày 29-30/6.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала