Với VinFast, Việt Nam đang vượt trước Thái Lan và Indonesia về xe điện

© AFP 2023 / Frederic J. Brown Xe điện VinFast e35 tại đại lý ô tô Los Angeles
Xe điện VinFast e35 tại đại lý ô tô Los Angeles - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.07.2022
Đăng ký
Trong khi Thái Lan và Indonesia đang phải chạy đua để thu hút nhà sản xuất, thì với VinFast, Việt Nam đã có người tiên phong trong lĩnh vực công nghiệp ô tô điện.
Những thành công mà xe điện VinFast đạt được trong thời gian qua đã cho thấy sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam đối với vấn đề môi trường.

Chuyển biến tích cực trong nhận thức người tiêu dùng

Năm 2014, Nissan Leaf là chiếc xe thuần điện đầu tiên về đến Việt Nam. Dù đặc biệt, chiếc xe này chỉ gợi lên chút tò mò với người dùng ô tô Việt. Chỉ đến khi mẫu xe điện Made in Vietnam đầu tiên VF e34 ra mắt vào tháng 3/2021, thị trường mới thực sự dành sự quan tâm cho dòng xe điện.
Sản phẩm thu hút hàng nghìn người đặt hàng và tạo nên làn sóng “khoe” đơn đặt cọc trên mạng xã hội. Chỉ sau 3 tháng, đã có đến 25.000 đơn đặt cọc cho VF e34, một kỷ lục ở thời điểm đó.
Có thể thấy, người tiêu dùng Việt Nam đã có sự thay đổi trong nhận thức về xe điện. Thời gian 7 năm là đủ để người Việt có thể nhận thấy rõ rệt ảnh hưởng nghiêm trọng của tình trạng ô nhiễm không khí.
“Người dùng đã có sự cam kết nhất định với cuộc sống của họ và với môi trường”, nhà báo Trương Anh Ngọc vui mừng trước biến chuyển tích cực trong nhận thức của người tiêu dùng Việt, được minh chứng qua sự đón nhận các sản phẩm xe điện của VinFast.
VinFast tại CES 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2022
Vì sao công ty Việt Nam VinFast xây dựng nhà máy xe điện tại Mỹ?
Bên cạnh đó, thương hiệu xe điện Việt Nam còn thuyết phục người dùng bởi chất lượng đẳng cấp, thiết kế đẹp, giá thành cạnh tranh và hàng ngàn trạmsạc được lắp đặt trên khắp cả nước, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Có thế nói, “thông minh” chính là yếu tố đặc biệt của xe điện VinFast. Ở mẫu xe hạng C như VF e34, với mức giá trên dưới 600 triệu đồng, ít có dòng xe chạy xăng nào sở hữu trợ lý ảo tương tác tự nhiên bằng tiếng Việt, ứng dụng di động quản lý xe cùng với các dịch vụ thông minh khác bao gồm mua sắm, đặt đồ ăn, đặt lịch khám chữa bệnh, đặt khách sạn, vé máy bay,…
Với những yếu tố trên, xe điện VinFast ngày càng nhận được sự ưu ái, tín nhiệm của người tiêu dùng. Trong tháng 6 vừa qua, VF e34 lọt top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường, với doanh số 782 chiếc. Với ưu thế về chi phí, chính sách thuê pin độc đáo, xe điện VinFast không những được sử dụng cho mục đích gia đình mà còn được các hãng xe dịch vụ vận tải tin dùng.
Trong một cuộc khảo sát trực tuyến do một sàn giao dịch ô tô hàng đầu tại Việt Nam thực hiện đối với 1.174 khách hàng trong độ tuổi tiềm năng mua ô tô (trên 24 tuổi), có đến 82% người được hỏi bày tỏ quan tâm và tìm hiểu về ô tô điện. Có hơn 46% trong số đó khẳng định chắc chắn sẽ chọn mua ô tô điện trong 12 tháng tới.
Kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng, sự tối ưu về chi phí khi mua và sử dụng xe là yếu tố mà khách hàng Việt quan tâm khi lựa chọn xe điện. Nguyên nhân là bởi giá xe ô tô tại Việt Nam vốn được coi là cao so với mức thu nhập bình quân của mỗi hộ gia đình, và chính sách ưu đãi thuế hiện nay cho ô tô điện cũng như chính sách cho thuê pin của VinFast là rất thu hút.
Bên cạnh đó, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa của ô tô điện cũng rẻ hơn hẳn so với ô tô truyền thống, càng khiến cho xe điện nhận được nhiều sự chú ý.
Xe ô тô điện VinFast VF 5 tại Trung tâm Hội nghị Las Vegas, Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2022
Vì sao VinFast của tỷ phú Vượng dừng kinh doanh xe xăng sớm hơn dự kiến?

Đi trước Thái Lan và Indonesia

Ngoài VF e34, VinFast còn ra mắt dải xe điện trải dài mọi phân khúc từ A đến E. Dự kiến, VF 8 sẽ là mẫu ô tô điện tiếp theo được VinFast bàn giao cho khách hàng từ cuối năm nay, và kế đến sẽ là chiếc SUV cỡ lớn VF 9.
Đặc biệt, mới đây, VinFast nhận gần 1.000 đơn đặt cọc cam kết của người dùng chỉ trong hai ngày cuối tuần 23 và 24/7. Đây là những người đã đặt trước 10 triệu đồng từ đợt đầu mở bán VF 8.
TS. Trudel Huynh (ngành tự động hoá, Trường ĐH Khoa học ứng dụng HAN, Hà Lan), cho rằng VinFast có lợi thế khách quan khi thị trường ô tô trong nước còn nhiều dư địa và người dùng sẵn sàng tiếp nhận công nghệ mới.
Về góc độ xã hội, hiện tại là thời điểm vàng để người Việt chuyển đổi thói quen sử dụng từ những phương tiện phát thải sang không phát thải.
“Tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang phát triển nhanh nhất khu vực, dân số đông trong khi tỷ lệ người sở hữu xe còn thấp, chỉ khoảng hơn 20 xe/1.000 người, bằng 1/10 Thái Lan, thậm chí là 1/20 của nhiều nước khác trong khu vực”, chuyên gia nhận định.
Xe VinFast. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2022
Vì sao Việt Nam còn thua Thái Lan, Indonesia trong sản xuất ô tô?
Nhà khoa học gốc Việt cho rằng, nhu cầu thị trường lớn trong khi xe điện ngày càng cho thấy ưu thế sẽ khiến số lượng người lựa chọn phương tiện xanh tăng trưởng nhanh.
Tương tự, chuyên gia ô tô Trần Huy Đồng cho rằng, Việt Nam đang sở hữu lớp người trẻ nhận thức tốt, được làm quen với những sản phẩm xanh từ sớm.
“Chỉ trong một vài năm nữa, những phương tiện thân thiện với môi trường chắc chắn không chỉ là thói quen mà sẽ trở thành một phần của văn hóa giao thông”, ông Đồng đánh giá.
Ở góc độ chính sách, TS. Trudel Huynh cho biết, một số quyết sách gần đây như miễn phí trước bạ hay quy định ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện đang mang lại độ mở cho xe điện tại Việt Nam.

“Ngoài ra với xu thế chung trên thế giới, chắc chắn tương lai cũng sẽ thuộc về xe điện. Chính phủ Việt Nam tại COP26 cũng đã có cam kết về việc giảm phát thải bằng 0 vào năm 2050, vì thế tôi tin Chính phủ sẽ có thêm giải pháp quyết liệt và xe điện sẽ càng có tiềm năng phát triển đột phá”, TS. Trudel Huynh chia sẻ.

Ngoài ra, một cơ hội lớn khác giúp Việt Nam đi trước các nước là sớm có ngành công nghiệp ô tô điện với người tiên phong VinFast. Đây là điều mà Thái Lan, Indonesia đang phải chạy đua để thu hút nhà sản xuất.
VinFast VF e35 và VinFast VF e36 - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2022
VinFast sẽ huy động ít nhất 4 tỉ USD vốn nước ngoài
Thương hiệu xe điện của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cũng đã và đang đẩy mạnh các hoạt động ra thị trường thế giới, tại Mỹ, Canada và Châu Âu, cho thấy sự quyết tâm của hãng với việc đưa ra những sản phẩm xe điện đẳng cấp.
Cùng với đó, VinFast cũng đang xây dựng một hệ sinh thái “xanh” khổng lồ cho xe điện. Công ty này đã quy hoạch 150.000 cổng sạc rộng khắp 63 tỉnh thành trong năm 2022, được ông Huynh nhận xét là tốc độ “khủng khiếp”.
“Đây là cơ hội vàng đưa kỷ nguyên xe điện tại Việt Nam tới nhanh hơn”, TS. Trudel Huynh tin tưởng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала