Tàu đầu tiên chở ngũ cốc rời cảng Odessa

© Ảnh : msb.gov.trTàu đầu tiên chở ngũ cốc rời cảng Odessa
Tàu đầu tiên chở ngũ cốc rời cảng Odessa - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Con tàu đầu tiên chở hàng ngũ cốc đã rời cảng Odessa, truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin.
"Con tàu đã rời cảng Odessa" - truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố.
Theo Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, tàu chở một lô hàng chở ngô (26 nghìn tấn) đã xuất phát đi Lebanon.
Ngày 22/7, đại diện của Nga, Ukraina, Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ đã ký các thỏa thuận về việc dỡ bỏ các hạn chế đối với việc cung cấp các sản phẩm xuất khẩu của Nga và về việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina.
Theo Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc, Thư ký điều hành Ủy ban Kinh tế châu Phi Vera Songwe, việc thực hiện "thỏa thuận sản phẩm" sẽ cho phép cung cấp 23 triệu tấn ngũ cốc Ukraina cho các thị trường thế giới.

Các lệnh trừng phạt đối với Nga và nạn đói

Các nước phương Tây tăng cường áp lực trừng phạt đối với Matxcơva sau khi Nga bắt đầu chiến dịch đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraina. Các biện pháp hạn chế chủ yếu ảnh hưởng đến lĩnh vực ngân hàng và lĩnh vực sản phẩm công nghệ cao. Đồng thời, do chuỗi cung ứng bị gián đoạn, châu Âu và Hoa Kỳ phải đối mặt với việc giá ngũ cốc tăng mạnh. Cụ thể, vào tháng 3, giá lúa mì trên sàn chứng khoán ở Chicago đã tăng lên mức tối đa trong gần 14 năm, ngô đạt kỷ lục về giá trong vòng 9 năm trở lại đây.
Theo người phát ngôn Chương trình Lương thực Thế giới của LHQ Thomson Peary, tình hình ở Ukraina có thể dẫn đến nạn đói toàn cầu. Ông lưu ý rằng lưu vực Biển Đen là một trong những khu vực quan trọng nhất để sản xuất ngũ cốc và các sản phẩm nông nghiệp, Ukraina và Nga chiếm 30% lượng lúa mì xuất khẩu trên thế giới, 20% lượng ngô xuất khẩu và 76% nguồn cung hướng dương, vì vậy bất kỳ sự gián đoạn trong sản xuất hoặc nguồn cung có nguy cơ làm tăng giá.
Thu hoạch ngũ cốc ở các vùng lãnh thổ được giải phóng của vùng Zaporozhye - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2022
BQP Thổ Nhĩ Kỳ thông báo con tàu đầu tiên chở ngũ cốc chuẩn bị rời cảng Ukraina

Ai là người chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng lương thực?

Ngược lại, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng Matxcơva không cản trở việc xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraina: các vấn đề hậu cần nảy sinh do lỗi của Kiev, quân đội Ukraina đã gài mìn tại các cảng biển của họ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала