Việt Nam nói gì về nâng cấp quan hệ Việt-Mỹ, đưa Cảnh sát đi gìn giữ hòa bình LHQ?

© Ảnh : Cổng thông tin điện tử Quốc Hội Việt NamĐoàn Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội Việt Nam đi Mỹ do Thiếu tướng Lê Tấn Tới dẫn đầu
Đoàn Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội Việt Nam đi Mỹ do Thiếu tướng Lê Tấn Tới dẫn đầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2022
Đăng ký
Đoàn Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội Việt Nam vừa đi Mỹ do Thiếu tướng Lê Tấn Tới dẫn đầu.
Trong chuyến thăm Washington và làm việc tại Liên Hợp Quốc (UN), quan chức cấp cao phụ trách quốc phòng an ninh của Việt Nam đã đề xuất nhiều vấn đề quan trọng với Mỹ và LHQ, trong đó có tăng cường hợp tác quân sự, quốc phòng an ninh với Hoa Kỳ và triển khai lực lượng Cảnh sát (Công an) tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ.

Việt Nam muốn tăng hợp tác quốc phòng an ninh với Mỹ và LHQ

Theo thông báo từ Quốc hội, Đoàn Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội Việt Nam vừa có chuyến thăm, làm việc quan trọng tại Hoa Kỳ.
“Được sự đồng ý của lãnh đạo Quốc hội, Đoàn đại biểu Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội do đồng chí Thiếu tướng Lê Tấn Tới, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc từ ngày 26 - 30/7/2022”, - Quốc hội Việt Nam thông tin.
Trong chuyến thăm Washington lần này, Đoàn Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội Việt Nam do tướng Lê Tấn Tới dẫn đầu đã có cuộc hội đàm chính thức với Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ do Chủ tịch Ủy ban Adam Smith và thành viên cấp cao Mike Rogers đồng chủ trì. Các quan chức cấp cao phụ trách vấn đề quốc phòng – an ninh của Quốc hội Việt Nam cũng làm việc với Hạ nghị sĩ Joaquin Castro - đồng Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ Mỹ với ASEAN (ASEAN Caucus), thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2021
Hàn Quốc muốn tăng hợp tác với Việt Nam về an ninh quốc phòng
Đoàn Việt Nam cũng gặp gỡ với Thượng nghị sĩ Tammy Duckworth - thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện; Thượng nghị sĩ Bill Hagerty - Ủy viên Ủy ban Đối ngoại, Ủy viên Ủy ban Chuẩn chi Thượng viện. Ngoài ra, tướng Lê Tấn Tới và Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội Việt Nam cũng đã gặp Thứ trưởng Bộ An ninh Nội địa John Tien, trợ lý Ngoại trưởng Antony John Blinken – bà Jessica Lewis và ông Ely Ratner - trợ lý phụ trách các vấn đề an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.
Đáng chú ý, trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn còn gặp trợ lý của Chủ tịch Thường trực Thượng viện - Chủ tịch Ủy ban Chuẩn chi Thượng viện Patrick Leahy (người bạn quen thuộc của Việt Nam), trợ lý của Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Jack Reed và trợ lý của thành viên cấp cao Ủy ban Quân vụ Thượng viện Jim Inhofe.
Lãnh đạo Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội cũng gặp gỡ với Phó Tổng Thư ký LHQ Atul Khare phụ trách về hỗ trợ triển khai thực địa hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, gặp gỡ, nghe báo cáo, động viên và ghi nhận những đóng góp to lớn của các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ cũng như Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc.
© Ảnh : Cổng thông tin điện tử Quốc Hội Việt NamĐoàn Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội Việt Nam đi Mỹ do Thiếu tướng Lê Tấn Tới dẫn đầu
Đoàn Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội Việt Nam đi Mỹ do Thiếu tướng Lê Tấn Tới dẫn đầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2022
Đoàn Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội Việt Nam đi Mỹ do Thiếu tướng Lê Tấn Tới dẫn đầu

Nâng cấp quan hệ Việt – Mỹ “khi điều kiện phù hợp”

Theo thông tin từ Quốc hội Việt Nam, tại các buổi gặp với quan chức cấp cao chính quyền Biden – Harris cũng như lãnh đạo Liên Hợp Quốc, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội Lê Tấn Tới nhấn mạnh đây là chuyến thăm Mỹ đầu tiên của Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam sau đại dịch COVID-19.
Mục đích chuyến thăm và làm việc của Đoàn Ủy ban Quốc phòng An ninh Quốc hội Việt Nam lần này là nhằm tiếp tục củng cố và đưa quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ phát triển đi vào chiều sâu, thực chất hơn nữa. Ngoài ra, theo lời tướng Lê Tấn Tới, thông qua chuyến thăm, hai bên cũng đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các cơ quan của Quốc hội hai nước, hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh ngày càng hiệu quả.
Phát biểu với đại diện chính quyền Tổng thống Joe Biden, thiếu tướng Lê Tấn Tới khẳng định Việt Nam luôn coi Mỹ là đối tác quan trọng hàng đầu và Hà Nội đánh giá cao việc Mỹ đã nhất quán ủng hộ Việt Nam độc lập và thịnh vượng.

“Việt Nam luôn mong muốn phát triển quan hệ Đối tác toàn diện với Mỹ ngày càng thực chất, đi vào chiều sâu, ổn định, lâu dài, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau”, - Thiếu tướng Lê Tấn Tới nêu rõ.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Mark Knapper và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Trần Hồng Hà trong lễ kỷ niệm 246 năm Quốc khánh tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2022
“Quan hệ Việt – Mỹ phát triển tốt đẹp trên mọi mặt”
Đặc biệt, quan chức cấp cao Việt Nam – Hoa Kỳ cũng nhắc về vấn đề nâng cấp quan hệ song phương. Theo tướng Lê Tấn Tới, sẽ từng bước nâng cấp quan hệ hai nước Việt – Mỹ “khi điều kiện phù hợp”. Như Sputnik đã thông tin, Hoa Kỳ không hề giấu giếm ý định xúc tiến nâng tầm quan hệ hợp tác với Việt Nam lên tầm “đối tác chiến lược càng nhanh càng tốt”, tuy nhiên, Hà Nội hiện vẫn để ngỏ câu trả lời đối với vấn đề này.
Trong các tuyên bố chính thức giữa lãnh đạo cấp cao hai nước hay phát ngôn được bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao đưa ra, Việt Nam cho biết “mong muốn và sẵn sàng hợp tác với chính quyền của Tổng thống Joe Biden thúc đẩy quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững, vì hòa bình, ổn định hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới cũng như vì lợi ích của hai nước và nhân dân hai nước”. Hà Nội cũng hoan nghênh việc sau 27 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt – Mỹ đã có bước tiến dài và phát triển tốt đẹp trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị Việt Nam.

Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực hàng hải

Phát biểu với thiếu tướng Lê Tấn Tới và Đoàn đại biểu Ủy ban Quốc phòng – An ninh Quốc hội, các nghị sĩ và chính quyền Mỹ khẳng định “coi trọng và đánh giá cao” chuyến thăm của Đoàn.
Đại diện chính quyền Hoa Kỳ cũng nêu rõ, Việt Nam là đối tác chiến lược quan trọng của Mỹ. Quốc hội Hoa Kỳ ủng hộ mạnh mẽ quan hệ Việt Nam - Mỹ, mong muốn quan hệ hai nước có bước phát triển mới. Ngoài ra, Washington cũng cam kết tiếp tục ủng hộ Việt Nam phát triển kinh tế, tăng cường hợp tác quốc phòng, an ninh, trong đó tập trung hợp tác, hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh, xử lý ô nhiễm chất độc dioxin, rà phá bom mìn, hỗ trợ người khuyết tật và tìm kiếm hài cốt bộ đội Việt Nam, đặc biệt là “nâng cao năng lực hàng hải và hỗ trợ đào tạo cho Việt Nam”.
Quan trọng, phía Mỹ cũng bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc và các lĩnh vực khác phù hợp với điều kiện, yêu cầu của hai bên. Xuyên suốt chuyến thăm của đoàn, hai bên trao đổi các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ giữa Quốc hội giữa hai nước như thúc đẩy trao đổi Đoàn các cấp, đặc biệt là lãnh đạo cấp cao của Quốc hội.
Các cô gái bên cờ Mỹ và cờ Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2022
Đã đến lúc Việt Nam nâng tầm quan hệ với Mỹ lên Đối tác chiến lược?
Hai bên nhất trí tiếp tục mở rộng hợp tác dưới nhiều hình thức khác nhau để giúp các nghị sĩ Mỹ và đại biểu Quốc hội Việt Nam, đặc biệt là giữa các nghị sĩ trẻ nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy xây dựng cơ chế trao đổi, phối hợp giữa Quốc hội hai nước, giữa các Ủy ban chuyên môn, Nhóm Nghị sĩ hữu nghị, các trợ lý nghị sĩ. Quốc hội Việt Nam đề nghị Quốc hội Mỹ sớm thành lập Nhóm các Nghị sĩ thân thiện với Việt Nam.
Ngoài ra, quan chức cấp cao Việt Nam và Mỹ cũng chia sẻ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong các hoạt động lập pháp, giám sát, đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, đặc biệt là tội phạm mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm kinh tế, tội phạm mua bán người, đưa người di cư bất hợp pháp. Tại hội đàm cấp cao, lãnh đạo đại diện chính quyền Việt Nam và Hoa Kỳ cũng đã cùng trao đổi về những vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm.

Đưa Cảnh sát tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ

Cũng theo thông tin từ Quốc hội, Đoàn Ủy ban Quốc phòng – An ninh Quốc hội Việt Nam đã có cuộc gặp Phó Tổng Thư ký LHQ Atul Khare phụ trách về hỗ trợ triển khai thực địa hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ.
Tại đây, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới gửi lời cảm ơn Phó Tổng Thư ký Atul Khare và LHQ đã tích cực hỗ trợ Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ, qua đó, giúp nâng cao vị thế và năng lực của Việt Nam trong việc tham gia giải quyết các vấn đề quốc tế. Đáng lưu ý, tướng Lê Tấn Tới và quan chức Việt Nam cũng đề nghị LHQ và cá nhân Phó Tổng Thư ký Atul Khare tiếp tục hỗ trợ để Việt Nam có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho những mục tiêu cao cả của LHQ là giải quyết xung đột, duy trì hòa bình, ổn định cho tất cả người dân trên thế giới. Cụ thể, trao đổi với Phó Tổng Thư ký Atul Khare, tướng Lê Tấn Tới đã đề nghị lãnh đạo LHQ tạo điều kiện để Việt Nam tham gia sâu hơn cả về loại hình và số lượng, trong đó bao gồm việc “hỗ trợ Việt Nam triển khai lực lượng Cảnh sát tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ trong thời gian tới”.
Tướng Lê Tấn Tới nhấn mạnh đến cả việc hỗ trợ đào tạo cho các lực lượng Việt Nam, quan tâm giải quyết vấn đề bồi hoàn đối với các đóng góp và thiệt hại của Việt Nam khi tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ. Để củng cố niềm tin của lãnh đạo LHQ hơn nữa, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Tấn Tới nhấn mạnh rằng, Việt Nam có kinh nghiệm trong việc đào tạo và rèn luyện, mong muốn thúc đẩy hợp tác ba bên và đề nghị LHQ xem xét tổ chức các khóa huấn luyện, đào tạo cho lực lượng gìn giữ hòa bình các nước tại Việt Nam.
Diễn tập vận chuyển cấp cứu bằng đường không trên thực địa (CASEVAC) của BVDC 2.3 tại sân bay trực thăng Helipad, Bentiu, Nam Sudan - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2022
Gìn giữ hòa bình thế giới: Việt Nam sẵn sàng cử thêm lực lượng nếu LHQ yêu cầu
Về phần mình, Phó Tổng Thư ký LHQ Atul Khare đánh giá cao sự ủng hộ, tham gia và đóng góp tích cực của Việt Nam đối với hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ, như việc cử Đại đội công binh số 1 đến Phái bộ An ninh lâm thời của LHQ ở khu vực Abyei (UNISFA) và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 tới Phái bộ Gìn giữ hòa bình LHQ tại Nam Sudan (UNMISS), tổ chức đào tạo thông qua cơ chế hợp tác ba bên, hỗ trợ cung cấp vaccine COVID-19 cho cán bộ LHQ tại Việt Nam...
Với các đề nghị được tướng Lê Tấn Tới nhắc đến, ông Atul Khare khẳng định LHQ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong công tác đào tạo thực tế, chính sách và mong muốn Việt Nam cũng chia sẻ kinh nghiệm đào tạo lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình với các nước khác, đặc biệt các nước trong khu vực.
Cũng nhân dịp này, ông Atul Khare gửi lời cảm ơn chân thành đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam vì những tình cảm tốt đẹp và hỗ trợ cần thiết suốt thời gian qua.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала