Bộ Ngoại giao Nga nói về chuyến thăm Đài Loan của Pelosi: Washington gây bất ổn cho thế giới

© Ảnh : Russian Foreign Ministry / Chuyển đến kho ảnhNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova bình luận về tình hình xung quanh chuyến thăm có thể của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới Đài Loan, nói rằng Washington đang gây bất ổn trên thế giới.
Trước đó, Tổng cục Hải quan Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã đình chỉ nhập khẩu hơn 3 000 sản phẩm từ hơn 100 công ty thực phẩm Đài Loan vào Trung Quốc trong bối cảnh chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có thể thực hiện chuyến thăm Đài Bắc.
Zakharova viết trên kênh Telegram:

“Washington đang mang đến sự bất ổn cho thế giới. Không có một cuộc xung đột nào được giải quyết trong những thập kỷ gần đây, nhưng đã kích động nhiều sự kiện".

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2022
Truyền thông: Pelosi có thể đến Đài Loan vào ngày 2 tháng 8
Yang Mian, giáo sư Khoa Quan hệ Quốc tế tại Đại học Truyền thông Trung Quốc (Bắc Kinh), cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik rằng nếu Nancy Pelosi thực sự đến thăm Đài Loan, thì hậu quả tiêu cực đầu tiên sẽ là mối quan hệ ngoại giao Trung - Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
“Pelosi là nhân vật lớn thứ ba ở Mỹ. Nếu bà ấy thăm Đài Loan một cách công khai thì điều này chắc chắn sẽ có tác động mạnh mẽ đến quan hệ Trung-Mỹ. Mỹ tuyên bố công nhận chính sách Một Trung Quốc, và đối với Bắc Kinh thì khái niệm Một Trung Quốc là nguyên tắc cơ bản. Do đó, chuyến thăm Đài Loan của chính trị gia lớn thứ ba của Mỹ đồng nghĩa với việc bà vi phạm hoàn toàn nguyên tắc "một Trung Quốc". Khi đó quan hệ Trung - Mỹ sẽ bước vào trạng thái khủng hoảng nghiêm trọng. Nếu chuyến thăm Đài Loan của bà gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho quan hệ Trung - Mỹ, chúng tôi chắc chắn sẽ có hành động”, - Yang Mian nói.
Theo chuyên gia này, chuyến thăm của bà Pelosi cũng sẽ tác động mạnh đến quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan. Trung Quốc đại lục sẽ có hành động trừng phạt chính quyền Đài Loan vì đã đòi độc lập với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ.
“Liên quan tới cuộc đối đầu trực tiếp, PLA đã tiến hành các bước chuẩn bị thích hợp. Cả chính quyền Đài Loan và Mỹ cũng nên nhận thức được mức độ nguy hiểm của cuộc tấn công này. Về những biện pháp mà PLA sẽ thực hiện, chúng ta chưa thể suy đoán, nhưng nó chắc chắn sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng lớn ở eo biển Đài Loan. Đó sẽ không chỉ là một cuộc khủng hoảng an ninh nữa trong khu vực, hành động này chắc chắn sẽ dẫn đến khủng hoảng quân sự, cũng như khủng hoảng trong quan hệ kinh tế và thương mại ”, - giáo sư Trung Quốc kết luận.
Trước đó, truyền thông Đài Loan đưa tin Pelosi, dẫn đầu phái đoàn Mỹ, theo nhiều nguồn tin khác nhau sẽ có từ 6 đến 20 người, sẽ hạ cánh từ 20 giờ đến 21 giờ 30 thứ Ba theo giờ Hà Nội sân bay Tùng Sơn ở Đài Bắc. Sau đó bà sẽ nghỉ qua đêm tại Grand Hyatt, và vào sáng thứ Tư sẽ đến thăm Viện Lập pháp (Quốc hội Đài Loan), nơi sẽ gặp lãnh đạo của hòn đảo, bao gồm cả người đứng đầu chính quyền Thái Anh Văn. Theo thông tin, bà sẽ lên máy bay vào khoảng trưa ngày thứ Tư và rời hòn đảo, kết thúc chuyến thăm ngắn ngủi của mình. Về phần mình, khách sạn Grand Hyatt ở Đài Loan tránh trả lời câu hỏi của Sputnik về việc này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала