Chuyên gia: Tình hình Kosovo liên quan tới chuyến thăm Mỹ của các quan chức cấp cao khu vực

© Sputnik / Oleg IvanovQuân đội Serbia và xe bọc thép gần con đường giữa làng Raska và trạm kiểm soát Yarine tại ranh giới hành chính giữa miền trung Serbia và miền bắc Kosovo và Metohija
Quân đội Serbia và xe bọc thép gần con đường giữa làng Raska và trạm kiểm soát Yarine tại ranh giới hành chính giữa miền trung Serbia và miền bắc Kosovo và Metohija - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tình hình căng thẳng ở Kosovo có liên quan đến việc các quan chức trong khu vực tới thăm Washington và hội đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken, nhà phân tích chính trị Pháp Nikola Markovic cho biết.

Sự bùng phát căng thẳng không phải ngẫu nhiên mà xảy ra sau chuyến thăm ngày 26 tháng 7 của Thủ tướng Albin Kurti và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Kosovo tới Washington. Nhà lãnh đạo Kosovo Albin Kurti đã thảo luận với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken bật mí cách khôi phục căng thẳng ở khu vực Tây Balkan cực kỳ quan trọng… Mong muốn khôi phục căng thẳng ở biên giới Kosovo với Serbia rõ ràng là kết quả của những cuộc thảo luận này”, - ông Nikola Markovic nói với Sputnik.

Liên quan rõ ràng

Theo ông Markovic, mối liên hệ giữa các sự kiện ở Kosovo và Hoa Kỳ là rõ ràng, vì ở Washington Blinken nhắc lại rằng Kosovo là đối tác lâu dài của Hoa Kỳ, còn Kurti thì nói rằng "Nga và các vệ tinh của họ cần phải được ngăn chặn."
Ngoài ra, điều này còn được chứng minh qua việc sau cuộc gặp với đại sứ Mỹ tại Pristina, vốn cũng không phải do tình cờ, thủ tướng Kosovo đã quyết định hoãn việc thông qua "các quy tắc mới" trong một tháng, nhằm duy trì căng thẳng trong khu vực.
Ông Markovic lưu ý rằng Tổng thống Serbia đã có hành động đúng trong tình huống này, chỉ ra sự phức tạp của tình hình và kêu gọi chấm dứt tình trạng bất ổn, tôn trọng nghị quyết của Liên hợp quốc và tuyên bố rằng nếu Serbia bị tấn công, nước này sẽ giành chiến thắng.
Theo ông Markovic, hầu hết người Albania sống ở Kosovo coi cuộc xung đột ở Ukraina là cơ hội để cố gắng gia tăng ảnh hưởng của họ ở Balkan, vì Nga và Trung Quốc không thể giúp Serbia vào lúc này. "Đồng minh" Mỹ của họ có những lợi ích khác, đó là gieo rắc hỗn loạn ở Balkan để gia tăng sức ép lên Nga và các đồng minh, chuyên gia lưu ý.
Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2022
Điện Kremlin: tránh được nguy cơ tăng căng thẳng xung đột Kosovo - Serbia
Markovic nói thêm rằng bất chấp những nỗ lực của châu Âu để tỏ ra thống nhất, còn lâu mới có sự thống nhất này. Năm thành viên EU đã từ chối công nhận độc lập của Kosovo kể từ năm 2008, vì sợ rằng điều đó sẽ tạo tiền lệ. Ví dụ, nếu Tây Ban Nha công nhận Kosovo là quốc gia có chủ quyền, điều này có thể dẫn đến nỗ lực của Catalonia hoặc Galicia cũng muốn tuyên bố các khu vực độc lập của mình, chuyên gia nói.
Theo ông, khi "mở chiếc hộp Pandora" và tạo ra nhà nước Kosovo, Mỹ đã mở đường cho châu Âu ly khai. Khi làm như vậy, EU đang nói với Serbia, Kosovo và các nước Balkan khác là ứng cử viên cho tư cách thành viên EU rằng họ có thể bắt đầu quá trình gia nhập khi điều đó là không thể, Markovic nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала