Quân đội Trung Quốc có thể bắn đạn phía trước máy bay của bà Pelosi

© AP Photo / J. Scott Applewhite Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, bà Nancy Pelosi
 Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, bà Nancy Pelosi - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Máy bay quân sự Trung Quốc có thể bắn đạn vào phía trước máy bay của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi như một lời cảnh báo nếu bà đến thăm Đài Loan, nếu như các hình thức cảnh báo khác không khiến bà rời khỏi vùng trời liên quan, Global Times dẫn lời một chuyên gia quân sự cho biết.

"Cho dù Pelosi có đến hay không, Trung Quốc vẫn cần duy trì khả năng thường xuyên đẩy kẻ thù ra khỏi eo biển Đài Loan và chuẩn bị sẵn sàng cho các cuộc xung đột quân sự do sự can thiệp của Hoa Kỳ và Nhật Bản gây ra", - chuyên gia quân sự Song Zhongping nói với tờ báo.

Về phần mình, chuyên gia hàng không quân sự Trung Quốc Fu Qianshao nói với Global Times rằng máy bay quân sự Trung Quốc có thể thường xuyên tuần tra xung quanh Đài Loan, ngoài ra, lục quân, hải quân và không quân PLA có khả năng đánh chặn và tấn công mạnh hơn nhiều so với thời kỳ khủng hoảng ở eo biển Đài Loan vào năm 1996.
Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong bối cảnh tình hình trong khu vực leo thang đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở Biển Đông ngày 2-6 tháng 8 và trên vùng biển Vịnh Bột Hải ở phía đông đất nước ngày 1-4 tháng 8.
 Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2022
Trung Quốc cảnh báo Mỹ về hậu quả chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi
"Nếu máy bay của bà Pelosi đi vào khu vực tập trận của chúng tôi, chúng tôi sẽ phải thực hiện các biện pháp để ép (máy bay ra khỏi khu vực), bay chặn, theo dõi và gửi tín hiệu cảnh báo vô tuyến... Nếu bà Pelosi tiếp tục làm những gì bà ấy muốn, thì máy bay chiến đấu của chúng tôi có thể phóng đạn theo đường chéo ở phía trước máy bay của bà Pelosi như một lời cảnh báo bổ sung", - ông Fu Qianshao nói.
Đồng thời, ông Herman Shuai, trung tướng quân đội đã nghỉ hưu của Đài Loan đặt ra câu hỏi liệu chiếc máy bay hộ tống bà Pelosi có hạ cánh xuống sân bay Đài Bắc cùng với bà ấy hay không.

"Bất kỳ cuộc hạ cánh nào của máy bay quân sự Hoa Kỳ sẽ là hành động vi phạm nghiêm trọng "lằn ranh đỏ" của Trung Quốc và sẽ gây ra thêm một cuộc khủng hoảng nữa thậm chí còn lớn hơn cuộc khủng hoảng Pelosi", - ông nói.

Một nhà phân tích Đài Loan khác là Chiu Yi phán đoán nếu bà Pelosi đến Đài Loan, rất có thể bà ấy sẽ đến đó từ bờ biển phía đông, trong khi sự hiện diện quân sự của Trung Hoa đại lục được tăng cường ngoài khơi bờ biển phía tây hòn đảo.
cuộc tập trận ở Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.07.2022
Trung Quốc để ngỏ khả năng đáp trả quân sự nếu Pelosi đến Đài Loan
"Có buồn cười không khi nhân vật chính trị số ba của đất nước số một trên thế giới ẩn náu như một con chuột và phách lối về điều đó", - ông Chiu Yi nói với tờ báo.
Nhà khoa học chính trị Lu Xiang của Viện Khoa học xã hội Trung Quốc cho rằng bất kể bà Pelosi đến Đài Loan bằng cách nào thì các biện pháp đối phó đã được chuẩn bị của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc cũng sẽ được triển khai, và cường độ của hành động phản ứng sẽ không bị ảnh hưởng cho dù chuyến thăm rất ngắn.
Theo ý kiến của ông, nếu bà Pelosi đến thăm Đài Loan, Trung Quốc đại lục có thể tuyên bố kiểm soát không phận phía trên toàn bộ hòn đảo hoặc một phần của nó, "nếu Hoa Kỳ tiến thêm một bước trong vấn đề Đài Loan, thì Trung Quốc sẽ tiến hai bước".
Đồng thời, ông nói thêm rằng Trung Quốc không định cãi vã với một phụ nữ đã 82 tuổi và không tìm kiếm xung đột với quân đội Hoa Kỳ, nhưng nếu họ can thiệp vào lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, thì Bắc Kinh chắc chắn sẽ đáp trả.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала