Truyền thông: Nhà Trắng ''từ bỏ'' Pelosi để tránh sự phẫn nộ của Trung Quốc

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhChủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi,
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Washington vội vã phủ nhận trách nhiệm về quyết định đi Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, nhưng Bắc Kinh vẫn coi hành động của quan chức này đã đồng thuận với Nhà Trắng, CNBC đưa tin.
Theo nhà báo Christina Wilkie, giới chính trị gia Mỹ đang cố gắng thuyết phục Trung Quốc rằng các quyết định của bà Nancy Pelosi, đại diện của một nhánh chính phủ độc lập, không thể bị ảnh hưởng bởi tổng thống hoặc các cố vấn quân sự.

"Trong suốt nhiều tuần, các quan chức Mỹ, bắt đầu từ tổng thống, đã thắt chặt nút thắt khi nói về sự lựa chọn của Pelosi đến thăm Đài Loan và nhấn mạnh rằng đó là quyết định cá nhân, và của riêng nữ chính trị gia. Giờ đây, các chuyên gia cho rằng, rõ ràng những nỗ lực đó đã không thành công. Lý do là sự chia rẽ nội bộ ở Washington hầu như không có ý nghĩa đối với phần còn lại của thế giới, vốn đã học cách coi các tổng thống Mỹ và các đồng minh chủ yếu của họ trong quốc hội là những yếu tố có thể thay thế cho nhau trong các vấn đề chính sách đối ngoại. Thực tế chính sách của Hoa Kỳ đối với Đài Loan là cố tình mơ hồ chỉ khiến cho việc phân biệt giữa hành động của Pelosi và phát ngôn của Nhà Trắng trở nên khó khăn hơn", - Wilkie giải thích.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2022
Bộ Ngoại giao Nga nói về chuyến thăm Đài Loan của Pelosi: Washington gây bất ổn cho thế giới
Nữ nhà báo trích dẫn ý kiến ​​của Andrew Merta, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Toàn cầu Trung Quốc tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Cao cấp Johns Hopkins, làm ví dụ. Ông tuyên bố rằng nỗ lực của Nhà Trắng nhằm tách khỏi Quốc hội có vẻ không thuyết phục, ngay cả vì Joe Biden công khai tuyên bố nhiều lần rằng Hoa Kỳ sẽ đứng lên ủng hộ Đài Loan trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự với Trung Quốc.

“Tôi nghĩ rằng từ phía Trung Quốc, điều đó thực sự có thể nhìn thấy rõ ràng và không phải là không có lý khi chúng tôi đang đẩy ranh giới của chính sách “một Trung Quốc”. Người Trung Quốc rất cảnh giác và tôi không đổ lỗi cho họ”, - chuyên gia này nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала