Bộ Tài chính mạnh tay với các hãng xe công nghệ

© Ảnh : TTXVN - Trần Thành ĐạtShipper đồ ăn các hãng Grab, Be, Gojek, My Go, Fast Go...thường tụ tập khá đông tại các cửa hàng ăn nổi tiếng
Shipper đồ ăn các hãng Grab, Be, Gojek, My Go, Fast Go...thường tụ tập khá đông tại các cửa hàng ăn nổi tiếng - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2022
Đăng ký
Hà Nội (Sputnik) - Theo thông báo ngày 3/8 của Bộ Tài chính, Bộ này sẽ có các biện pháp, chế tài để quản lý tình trạng "loạn giá" xe công nghệ.
Trước tình trạng hãng xe công nghệ thu thêm phụ phí, cụ thể là phụ phí nắng nóng của Grab, Bộ Tài chính cho biết Về giá cước vận tải, theo pháp luật về giá, giá cước vận tải bằng ôtô do thị trường điều tiết, quyết định. Bên cạnh đó, nghĩa vụ công khai, niêm yết thông tin về giá thực hiện theo quy định tại khoản 6 Điều 4 và Điều 6 Luật Giá.
Các hành vi vi phạm về công khai, niêm yết thông tin về giá được xử lý theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, phí lệ phí và hóa đơn.
Grabbike - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2022
Tài xế xe công nghệ tắt app vì giá xăng vượt đỉnh
Chính vì vậy, trong đợt sửa đổi Luật Giá lần này, Bộ Tài chính sẽ bổ sung hình thức quản lý giá phù hợp đối với những mặt hàng, dịch vụ kinh doanh áp dụng công nghệ số.
Vì vậy, với vận tải hành khách xe công nghệ, các hãng công nghệ Grab, Be, Gojek... cần phải kê khai, niêm yết, công khai giá cước, phụ phí để cơ quan quản lý giám sát và người tiêu dùng biết.
“Hiện nay, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành, đơn vị đối với dự thảo Luật Giá sửa đổi. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành (trong đó có Bộ Giao thông vận tải - bộ quản lý chuyên ngành lĩnh vực giao thông vận tải) đối với vấn đề giá cước vận tải, phụ phí, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định hình thức quản lý giá đối với khoản thu này”, Bộ Tài chính cho hay.
Grabbike - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2022
Grab thu thêm 3.000-5.000 đồng phí 'nắng nóng'
Đầu tháng 7, Grab Việt Nam cập nhật chính sách thu phụ phí thời tiết nắng nóng gay gắt với một số dịch vụ như GrabBike, GrabFood, GrabExpress 3.000-5.000 đồng tùy vào thị trường của từng địa phương.
Hãng cho biết chính sách mới nhằm hỗ trợ các tài xế thực hiện đơn hàng. Phụ phí sẽ được áp dụng cho mỗi đơn hàng trong chuyến xe, đồng thời cộng trực tiếp vào giá cước vào những thời điểm nắng nóng gay gắt.
Tuy nhiên, theo phản ảnh của Zing, chính sách phải hứng chịu chỉ trích từ cả tài xế và người dùng do không nêu rõ ràng tiêu chí xác định nắng nóng gay gắt và liệu Grab có thu chiết khấu đối với khoản thưởng này hay không. Nếu có, cộng đồng tài xế và người dùng cho rằng hãng đang lợi dụng yếu tố thời tiết để kiếm lời.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала