‘Ghế nóng’ Bộ trưởng Y tế của bà Đào Hồng Lan, Bộ Công an nói về hộ chiếu mẫu mới

© Ảnh : TTXVN - An Văn ĐăngHọp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2022
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2022
Đăng ký
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 3 tháng 8, Bộ Nội vụ lên tiếng về việc phê chuẩn nhân sự Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam tức kiện toàn chức danh cho Quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan hiện nay.
Trung tướng Tô Ân Xô thông tin biện pháp của Bộ Công an xoay quanh việc bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới sau khi Đức, Séc, Tây Ban Nha ngừng cấp visa cho công dân Việt Nam với hộ chiếu phổ thông mẫu mới màu xanh tím than.

Bộ Nội vụ nói về ‘ghế nóng’ Bộ trưởng Y tế của bà Đào Hồng Lan

Ngày 3/8, như thường lệ, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, cung cấp thông tin cho báo chí về tình hình phát triển kinh tế xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm của Việt Nam với nhiều vấn đề nóng được dư luận quan tâm.
Tại họp báo thường kỳ hôm nay, phóng viên nêu nhiều câu hỏi về diễn biến giá cả hàng hóa, giảm giá xăng dầu, giải pháp kiểm soát tiền ảo, nhân sự Bộ Y tế, kiểm soát dịch bệnh Covid-19 cũng như bệnh đậu mùa khỉ, tinh giản biên chế và hộ chiếu mới…
Theo đó, báo chí đặt câu hỏi về quan điểm của Bộ Nội vụ liên quan đến việc bổ nhiệm bà Đào Hồng Lan làm quyền Bộ trưởng Y tế khi bà Lan không có chuyên môn về ngành y. Phóng viên cũng đề nghị Bộ Nội vụ thông tin về quy trình nhân sự, liệu Thủ tướng có trình để Quốc hội bầu Bộ trưởng Bộ Y tế với bà Đào Hồng Lan ở kỳ họp Quốc hội thứ 4 tới đây hay không.
Phát biểu tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long cho biết, theo quy định của Luật Tổ chức Chính phủ thì Bộ trưởng là người đứng đầu bộ, cơ quan ngang bộ, lãnh đạo công tác của bộ, cơ quan ngang bộ.
Bộ trưởng cũng là người chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực được phân công, tổ chức thi hành và theo dõi việc thi hành pháp luật liên quan đến ngành, lĩnh vực trong phạm vi toàn quốc.
Thứ trưởng Trương Hải Long nêu rõ, việc lựa chọn nhân sự là Bộ trưởng thì đương nhiên phải đảm bảo đúng quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ và theo quy trình của luật định.

“Theo quy định, khi Quốc hội mà không họp thì Thủ tướng Chính phủ trình việc giao quyền (trong trường hợp khuyến Bộ trưởng)”, - Thứ trưởng cho biết.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ thông tin, vào kỳ họp thứ 4, tháng 10 tới đây, theo quy định, quyết định của cấp có thẩm quyền thì Thủ tướng Chính phủ sẽ trình Quốc hội phê chuẩn nhân sự cụ thể theo định quy định của Luật Tổ chức Chính phủ (khoản 5 Điều 28).
Trước đó, như Sputnik đã thông tin, trưa 15/7, Bộ Chính trị đã trao quyết định điều động, phân công bà Đào Hồng Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, thôi tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ và thôi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ 2020-2025, để chỉ định giữ chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Y tế.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng quyết định giao quyền Bộ trưởng Y tế đối với bà Đào Hồng Lan. Dù bất ngờ khi chỉ được thông báo trước 2 ngày về quyết định này của Bộ Chính trị và vì không xuất thân hay có chuyên môn ngành y nhưng lại được lựa chọn làm Bộ trưởng Y tế, tuy nhiên, bà Đào Hồng Lan cam kết sẽ phấn đấu, phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ của các nhà khoa học, chuyên gia của ngành để khắc phục khó khăn, đưa ngành y tế phát triển lâu dài, làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, chăm lo đời sống cán bộ y tế.
© Ảnh : TTXVN - An Văn ĐăngHọp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2022
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2022
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2022

Bộ Công an nói gì về mẫu hộ chiếu mới?

Tại họp báo Chính phủ hôm nay, đại diện Bộ Công an – Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin một số vấn đề quan trọng liên quan đến việc mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam bị một số nước chưa công nhận do yếu tố kỹ thuật thiếu nơi sinh.
Trung tướng Tô Ân Xô khẳng định, hộ chiếu mới của Việt Nam tuân thủ đúng các nội dung trong Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019.

“Hộ chiếu này thỏa mãn các điều kiện, tiêu chuẩn của Cơ quan Hàng không dân dụng Quốc tế. Rất nhiều quốc gia trên thế giới cũng không ghi mục nơi sinh trong Hộ chiếu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Mông Cổ, Saudi Arabia”, - tướng Xô dẫn chứng.

Theo người phát ngôn Bộ Công an, hầu hết các quốc gia trên thế giới hiện nay đều công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam.

“Hiện chỉ có một số nước là Đức, Tây Ban Nha, Czech (Séc) tạm thời chưa công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam do vướng một số yếu tố mang tính chất kỹ thuật”, - Chánh Văn phòng Bộ Công an nêu rõ.

Theo đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam đi ra nước ngoài học tập, du lịch, lao động, làm việc, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao đang phối hợp với nhau và các đối tác để xử lý các vấn đề mang tính kỹ thuật.

“Trong thời gian rất sớm chúng ta sẽ giải quyết được nhưng trước mắt để tạo điều kiện thuận lợi, Bộ Công an quyết định sẽ ghi ở phần bổ sung ghi chú trong hộ chiếu nơi sinh của công dân nếu cần thiết”, - ông Xô nói.

Bộ Công an lưu ý các công dân có thể đến Cục Xuất nhập cảnh, cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài bổ sung vào mục ghi chú về nơi sinh.

“Đấy là biện pháp giải quyết trước mắt”, - Trung tướng Tô Ân Xô lưu ý và nhấn mạnh thêm rằng, Bộ Công an sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan nghiên cứu các điều luật, các quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề hộ chiếu để có thể bổ sung thêm mục nơi sinh trong phần nhân thân của hộ chiếu mới.

Như Sputnik cập nhật, vừa qua, trước việc Đức, Tây Ban Nha, Séc ngưng cấp visa cho người mang hộ chiếu mới màu xanh tím than của Việt Nam, Cục Xuất nhập cảnh, Bộ Công an, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước đã nỗ lực giải quyết vấn đề này bằng “con đường ngoại giao”.
Về lý do chưa công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam, Đại sứ quán Đức, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam thông báo dừng cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam vì không thể hiện nơi sinh của người sử dụng.
Đại sứ quán Cộng hòa Séc (Czech) tại Việt Nam giải thích mẫu hộ chiếu mới không đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế) và nước này đồng tình với các nước thành viên khác thuộc Liên minh châu Âu (EU) về việc dừng công nhận mẫu hộ chiếu mới.
Khởi tố, bắt tạm giam 06 bị can trong vụ án Đưa hối lộ, nhận hối lộ xảy ra tại Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2022
Bộ Công an bổ sung tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào vụ “chuyến bay giải cứu”
Ngay sau khi nhận được thông tin phản hồi từ Đại sứ quán các nước trên, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã làm việc với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an để trao đổi thông tin và phương án xử lý vướng mắc, đảm bảo quyền lợi cho công dân Việt Nam. Đích thân Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm nay (3/8) cũng đã yêu cầu Bộ Công an nghiên cứu giải pháp về vấn đề liên quan hộ chiếu mẫu mới, tránh tác động bất lợi trong bối cảnh Việt Nam mở cửa, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала