Tân Tạo ITA chi gần 2.000 tỷ đồng cho Chủ tịch Maya Dangelas- Đặng Thị Hoàng Yến

© Fotolia / Jeayesy Tiền mặt là ổ vi trùng nguy hiểm
 Tiền mặt là ổ vi trùng nguy hiểm - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2022
Đăng ký
Theo báo cáo tài chính mới phát hành, Công ty Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (mã HoSE: ITA) đã chi cho Chủ tịch Hội đồng Quản trị Maya Dangelas – tức bà Đặng Thị Hoàng Yến gần 2.000 tỷ đồng.
Tân Tạo của bà Maya Dangelas - Đặng Thị Hoàng Yến ghi nhận bước hồi phục đáng kể khi doanh thu nửa đầu năm tăng trưởng 18% lên đạt hơn 380 tỷ đồng, phần lớn đến từ hoạt động cho thuê đất và các dịch vụ liên quan.

Tạm ứng gần 2.000 tỷ đồng cho bà Maya Dangelas Đặng Thị Hoàng Yến

Theo thuyết minh Báo cáo tài chính hợp nhất mới công bố của Công ty Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) cho biết, doanh nghiệp này bất ngờ ghi nhận khoản mục phải thu khác hơn 4.000 tỷ đồng, cao gấp đôi so với hồi đầu năm nay.
Cụ thể, báo cáo tài chính của Tân Tạo cho thấy, đến ngày 30/6, công ty đang có các khoản tạm ứng với các bên liên quan gần 3.400 tỷ đồng, tăng gần gấp 3 trong nửa đầu năm nay.
Trong đó, đáng chú ý, sự gia tăng này chủ yếu xuất phát từ một nghiệp vụ “chi tạm ứng” cho Chủ tịch HĐQT Tân Tạo Group. Theo đó, ITA đang tạm ứng cho bà Đặng Hoàng Yến (Maya Dangelas), Chủ tịch HĐQT công ty 1.936 tỷ đồng.
Cũng theo Tân Tạo, phần lớn số tiền này được tạm ứng trong quý II vừa qua cho bà Đặng Thị Hoàng Yến là nhằm mục đích tham gia dự án tại Hoa Kỳ.
Trên thực tế, Tân Tạo bắt đầu chi tạm ứng cho các dự án ở Hoa Kỳ vào cuối năm 2020 với số tiền chỉ khoảng 14 tỷ, nhưng đến cuối năm 2021 là 59 tỷ đồng và cuối quý I năm nay có số dư vào khoảng 63 tỷ đồng. Điều này nói lên rằng, mức chi tăng đột biến ở trong quý II.
Trồng dưa, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2022
Quảng Trị: Tan giấc mơ các dự án nông nghiệp công nghệ cao của FLC

Nâng tầm quốc tế cho Tân Tạo

Liên quan đến các dự án đầu tư nước ngoài của ITA, tại Đại hội cổ đông diễn ra mới đây, bà Đặng Thị Hoàng Yến cho biết, bên cạnh hoạt động kinh doanh trong nước, Tập đoàn ITA cũng mở rộng đầu tư khu công nghệ cao tại Hoa Kỳ từ nhiều năm trước và “năm nay bắt đầu gặt hái thành quả”.
Chính xác hơn thì bà Đặng Thị Hoàng Yến bắt đầu nhắc về các dự án công nghệ cao tại Hoa Kỳ ở kỳ Đại hội cổ đông thường niên tháng 6/2020, trong lần tái xuất trước cổ đông kể từ năm 2013.
Bà Đặng Thị Hoàng Yến cũng khẳng định việc đầu tư ra nước ngoài sẽ giúp Tân Tạo phát triển sâu rộng ở tầm quốc tế và có bước đi bền vững hơn. Tân Tạo Group được cho là cũng đã ký hợp đồng 25 triệu USD với đối tác quốc tế, mở ra sự phát triển đa ngành từ Khu công nghiệp, thành phố tri thức, phát triển các dự án mới tại Việt Nam và Hoa Kỳ.
Thông tin mà bà Maya Dangelas Đặng Thị Hoàng Yến cung cấp cho cổ đông là Tân Tạo đã giành được giấy phép khu công nghiệp dược phẩm và y tế cao cấp, dự án được cấp phép lớn nhất của bang California và đang hoàn tất các thủ tục để xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết cho công trình. Theo Chủ tịch HĐQT của ITA bà Hoàng Yến cho biết, tập đoàn Tân Tạo đã tham gia đầu tư khu công nghệ cao và dược phẩm tại Hoa Kỳ nhưng do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 nên tiến độ đã bị chậm lại.
“Mục tiêu của liên doanh là niêm yết trên thị trường chứng khoán New York trong vòng 2-3 năm tới”, cũng theo bà Đặng Thị Hoàng Yến.
Theo bà Yến hay Maya Dangelas, ITA đã liên doanh với các đối tác tại Hoa Kỳ bao gồm cả các trường đại học tại thung lũng Silicon như Stanford University để phát triển khu công nghệ cao nằm tại vị trí đắc địa kế cận sân bay, có rất nhiều lợi thế.
Lê Thị Thu Thủy - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2022
Vingroup hợp tác chiến lược cùng Intel nâng cao các giải pháp công nghệ
ITA cho biết, đây là dự án đầu tiên thuộc loại này được cấp giấy phép của bang California để sản xuất tinh chất thuốc chữa bệnh, sản phẩm phục vụ sức khoẻ, ăn uống, giải khát, mỹ phẩm. Công ty của bà Đặng Thị Hoàng Yến vẫn đang tiếp tục đàm phán đối tác khác để có thêm quỹ đất phát triển.

Tân Tạo lãi ròng quý II tăng đột biến, giá cổ phiếu ITA tăng trần

Báo cáo doanh thu thuần của ITA trong quý II cho thấy, Tân Tạo đạt doanh thu gần 310 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần cùng kỳ.
Giải trình doanh thu thuần tăng cao, công ty Tân Tạo cho biết là nhờ doanh nghiệp tăng đầu tư vào hoạt động cho thuê đất phát triển cơ sở hạ tầng. tuy giá vốn có mức tăng mạnh hơn doanh thu nhưng ITA vẫn đạt lãi ròng gấp đôi cùng kỳ với 147 tỷ đồng.
Đối với hoạt động tài chính, nhờ thanh toán các khoản đầu tư, doanh thu tài chính của Tân Tạo cũng tăng đột biến lên hơn 10 tỷ đồng, trong khi mức năm ngoái cùng kỳ chỉ vào khoảng 800 triệu đồng, thấp hơn rất nhiều.
Nổi bật trong quý II này là Tân Tạo giảm đáng kể chi phí. Theo đó, khoản chi phí chiếm tỷ trọng lớn nhất là chi phí quản lý được giảm đến 62%, còn hơn 13 tỷ đồng. Chi phí tài chính được hoàn nhập hơn 1 tỷ đồng, nhờ hoàn nhập chi phí lãi vay và dự phòng đầu tư tài chính dài hạn. Chi phí bán hàng tuy tăng 42% nhưng chiếm tỷ trọng không đáng kể.
Công ty TNHH Durian ở xã Vật Lại, huyện Ba Vì chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Đông Âu - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2022
Việt Nam xuất siêu 764 triệu USD trong 7 tháng đầu năm
Báo cáo tài chính của doanh nghiệp nêu rõ, ITA lãi ròng hơn 116 tỷ đồng trong quý 2/2022, gấp 6.6 lần cùng kỳ. Mức lãi ròng 6 tháng đầu năm của Công ty đạt hơn 132 tỷ đồng, tăng 80%. Tân Tạo cũng đã thu hồi vốn góp đầu tư vào các công ty khác. Cụ thể, ITA đã giảm giá gốc khoản đầu tư vào Công ty Phát triển năng lượng Tân Tạo từ 1.752 tỷ đồng xuống 97 tỷ đồng, nhưng không giảm tỷ lệ sở hữu (19%).
Giá cổ phiếu của ITA trong phiên giao dịch ngày 2/8 cũng tăng trần lên mức 8,040 đồng/cổ phiếu. Tham chiếu với phiên ngày 1/08 tăng điểm, giá cổ phiếu ITA đã tăng hơn 8% sau 2 phiên, cùng với đó là lượng thanh khoản lớn với gần 12.7 triệu cổ phiếu/phiên trong bối cảnh ITA báo cáo kết quả kinh doanh quý II với mức tăng trưởng đột biến.

Về Tân Tạo của bà Đặng Thị Hoàng Yến

Như đã biết, Công ty Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) là một trong những doanh nghiệp tiên phong làm bất động sản khu công nghiệp (KCN) và đô thị tại Việt Nam từ đầu những năm 2000.
Công ty là chủ đầu tư Khu công nghiệp Tân Tạo 443 ha tại TP.HCM, Khu công nghiệp Tân Đức 545 ha tại Long An, Quần thể Khu công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ Thành phố tri thức Tân Đức E.City quy mô hơn 1.142 ha tại Long An. Doanh thu chủ yếu của Tân Tạo trong những năm qua như đã nêu đều đến từ hoạt động cho thuê đất, nhà xưởng khu công nghiệp.
Tại thời điểm 30/06/2022, tổng tài sản của ITA ghi nhận hơn 13. 000 tỷ đồng, gần như đi ngang so với đầu năm, tập trung vào các khoản phải thu, bao gồm tạm ứng cho các bên liên quan đề cập bên trên và giá trị tồn kho đầu tư vào các dự án E. City Tân Đức, KCN Tân Đức tại Long An và KCN Tân Tạo tại TP.HCM. Ngoài ra khoản đầu tư vào Công ty Cổ phần Đại học Tân Tạo 812 tỷ đồng. Tuy nhiên, một số khoản mục trong đó lại ghi nhận những biến động lớn.
Lợi nhuận lũy kế 1.428 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu 9.384 tỷ đồng. Nợ phải trả của ITA giảm 7% so với đầu năm, còn 2,084 tỷ đồng. Trong đó, nợ vay giảm đến 83%, còn 24 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty của bà Đặng Thị Hoàng Yến gần như không có duy trì các khoản vay nợ ngân hàng trong nhiều năm và không chịu áp lực lãi vay.
Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2022
Việt Nam: Tin tức về tỷ phú Phạm Nhật Vượng và biến động cổ phiếu Vingroup
Ngoài ra, các khoản đầu tư liên quan đến Dự án nhiệt điện Kiên Lương cũng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng tài sản của ITA nhưng dự án gặp vướng mắc về pháp lý trong nhiều năm qua chưa được tháo gỡ.
Hồi trung tuần tháng 7, như Sputnik đã thông tin, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo công bố thông tin liên quan vụ việc mở thủ tục phá sản. Trước đó, Tân Tạo gửi công văn đến HoSE đề nghị cho doanh nghiệp tạm hoãn công bố thông tin cho đến khi có kết luận của cấp có thẩm quyền, đích thân bà Yến còn có đơn thư kêu cứu đến lãnh đạo Nhà nước Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала