Bắc Kinh gọi chuyến thăm Đài Loan của Pelosi là vi phạm chủ quyền của Trung Quốc

© AP Photo / Taiwan Ministry of Foreign AffairsChủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tại sân bay Tùng Sơn ở Đài Bắc
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tại sân bay Tùng Sơn ở Đài Bắc - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến Đài Loan không phải là sự ủng hộ "dân chủ và tự do" mà là hành động khiêu khích và vi phạm chủ quyền của Trung Quốc, ông Mã Hiểu Quang (Ma Xiaoguang), phát ngôn viên Văn phòng Quốc vụ viện Trung Quốc về các vấn đề Đài Loan tuyên bố hôm thứ Năm.

"Về chuyến thăm Đài Loan không báo trước của bà Pelosi, các sự việc đã hoàn toàn rõ ràng, còn bản chất (những gì đã xảy ra) là cực kỳ nghiêm trọng. Đây không phải là sự đề cao và bảo vệ “dân chủ và tự do”, - mà là hành động khiêu khích và vi phạm chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, ông Mã Hiểu Quang nói, phát biểu của ông được Văn phòng trích đăng.

Vị quan chức lưu ý rằng vấn đề Đài Loan không phải là một vấn đề "khu vực" mà hoàn toàn là vấn đề nội bộ của Trung Quốc.
"Việc chúng tôi thực hiện các biện pháp cần thiết để đáp trả là hành động công bằng và có cơ sở để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ", ông nói.
Theo ông, việc Bắc Kinh trừng phạt "những người cứng đầu ủng hộ “Đài Loan độc lập” và các thế lực can thiệp nước ngoài là biện pháp mà bất kỳ quốc gia có chủ quyền nào cũng thực hiện để bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của mình phù hợp với luật pháp quốc tế và các chuẩn mực cơ bản trong quan hệ quốc tế".
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi trong buổi hội kiến chính thức với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) ngày 3/8/2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2022
Chuyên gia chỉ ra nguy cơ bùng phát xung đột khu vực sau chuyến thăm của Pelosi

"Chúng tôi kêu gọi các tổ chức và cá nhân có liên quan ngừng nhập nhằng giữa sự thật và dối trá, nên phân biệt rõ trắng đen, ngừng bào chữa cho những thế lực đòi độc lập cho Đài Loan và can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác, thực hiện các biện pháp cụ thể để duy trì các cam kết về vấn đề Đài Loan và nguyên tắc "Một Trung Quốc", đồng thời chấm dứt mọi hành động can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và phá hoại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của CHND Trung Hoa", - ông nhấn mạnh.

Chuyến thăm của bà Pelosi đến Đài Loan

Chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi vào ngày 2-3 tháng 8 là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ tới Đài Loan kể từ năm 1997, đưa bà trở thành quan chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ đến thăm hòn đảo này trong 25 năm qua. Chính quyền Hoa Kỳ đối với lời cảnh báo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng "đùa với lửa có nguy cơ bị thiêu rụi" đã đảm bảo với Bắc Kinh về cam kết của họ trong việc duy trì chính sách "Một Trung Quốc", nhưng né tránh chuyến thăm, nói rằng bà Pelosi tự mình quyết định vấn đề.
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi và Phó Chủ tịch Nghị viện Đài Loan Tsai Chi-chang vẫy tay chào các phóng viên khi đến Viện Lập pháp ở Đài Bắc ngày 3 tháng 8 năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2022
Chuyên gia dự đoán hậu quả chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi đối với tình hình ở Ukraina
Cuối cùng chuyến thăm đã trở thành nguyên nhân gây ra một vòng xoáy căng thẳng mới ở eo biển Đài Loan. Ngoài tuyên bố bắt đầu tập trận quân sự từ ngày 4 đến ngày 7 tháng 8, Bắc Kinh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hai quỹ của Đài Loan, đình chỉ xuất khẩu cát tự nhiên đến hòn đảo này và dừng nhập khẩu trái cây họ cam quýt và một số sản phẩm cá từ Đài Loan. Bộ Ngoại giao cho biết Trung Quốc dự kiến thực hiện các biện pháp kiên quyết và cứng rắn, đồng thời cũng thể hiện rõ rằng tất cả những hậu quả tiêu cực từ chuyến thăm mà Bắc Kinh phản đối trong nhiều tháng qua vẫn còn ở phía trước, và Washington và Đài Bắc sẽ phải chịu trách nhiệm về những hậu quả này..
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала