- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

BNG Nga cảnh báo về nguy cơ xảy ra khiêu khích tại các cơ sở hạt nhân ở Ukraina

© Sputnik / Falin / Chuyển đến kho ảnhNhà máy điện hạt nhân Zaporizhskaya
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhskaya - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hành động của quân đội Nga ở Ukraina không đe dọa đến an toàn hạt nhân, mà ngược lại, nhằm bảo vệ các cơ sở đó khỏi những hành động khiêu khích của Kiev mà nguy cơ của chúng đang tồn tại. Đây là ý kiến của ông Igor Vishnevetsky, Phó Giám đốc Vụ các vấn đề không phổ biến và kiểm soát vũ khí Bộ Ngoại giao.
Nhà ngoại giao Nga tại hội nghị tổng kết của các nước tham gia Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) ở LHQ đã có phát biểu để đáp lại những lo ngại được nêu ra về bối cảnh an ninh tại các nhà máy điện hạt nhân Chernobyl và Zaporozhye.

"Các hành động của LLVT chúng tôi không thể nào làm tổn hại đến an toàn hạt nhân ở Ukraina. Quân đội Nga canh gác các nhà máy đó với một mục đích duy nhất - để ngăn chặn các đội vũ trang theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina cũng như lính đánh thuê nước ngoài sử dụng tình hình trong nước để tổ chức hành động khiêu khích hạt nhân”, - nhà ngoại giao Nga phát biểu.

Đồng thời, ông Vishnevetsky nhấn mạnh rằng "nguy cơ khiêu khích như vậy chắc chắn đang tồn tại".
Một quân nhân Nga có vũ trang được nhìn thấy trên lãnh thổ của Zaporozhye - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Xảy ra vụ nổ làm rung chuyển Zaporozhye do Kiev kiểm soát
Nhà ngoại giao cũng lưu ý rằng Nga sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho chuyến thăm của IAEA tới Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, an ninh được đảm bảo, nhưng thư ký của tổ chức này đã từ chối tổ chức chuyến đi và việc từ chối đó có lợi cho Kiev.
“Chúng tôi chắc chắn rằng Kiev ngay từ ban đầu đã muốn phá hỏng chuyến đi này để ngăn chặn những đánh giá bất lợi của IAEA rằng nhà máy đang hoạt động ở chế độ bình thường”, - ông kết luận.
Nhà ngoại giao nhấn mạnh Liên bang Nga bác bỏ những cáo buộc vô căn cứ nói rằng Nga đang ngăn cản các thanh sát viên IAEA đến thăm nhà máy, bác bỏ "những suy đoán vô lý" rằng ở đó đang thiết lập một căn cứ quân sự.
“Chưa từng nghe thấy luận điệu tuyên truyền nào vô lý hơn thế”, - ông Vishnevetsky nói.
Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
"Gửi đến những kẻ điên rồ". Chuyên gia nói về vụ khiêu khích gần nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye

Mối đe dọa đối với Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye

Kể từ tháng 3 quân đội Nga đã tổ chức canh gác bảo vệ nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye nằm ở tả ngạn sông Dnepr, gần thành phố Energodar. Bộ Ngoại giao nhấn mạnh sự cần thiết của việc quân đội Nga giành quyền bảo vệ các nhà máy để ngăn ngừa việc rò rỉ hạt nhân và vật liệu phóng xạ. Bộ cũng nhắc lại rằng nhà máy điện hạt nhân này hiện nay đang do một đơn vị quản lý của Ukraina vận hành.
Máy bay không người lái (UAV) của Ukraina liên tục tấn công vào khu vực Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye. Người phát ngôn BNG Nga Maria Zakharova tuyên bố rằng Kiev tiến hành những vụ tấn công bằng UAV như vậy để tạo ra mối đe dọa đối với các cơ sở hạt nhân ở Ukraina, bằng cách đó cố gắng kích động thảm họa hạt nhân ở châu Âu. Nga đã có ý kiến với IAEA về những vụ tấn công của các UAV Kiev vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye và đang chờ đợi phản ứng của cộng đồng quốc tế. Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi trong bài phát biểu tại Hội nghị tổng kết Hiệp ước NPT cho biết ông sẵn sàng tới thăm Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала