Cựu Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do-huyn lĩnh án phạt vì tham nhũng dù cố “tẩy trắng”

CC BY-SA 3.0 / Gryffindor / DPRK embassy Hanoi1Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên, Hà Nội
Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên, Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2022
Đăng ký
Truyền thông Hàn Quốc ngày 3 tháng 8 thông tin rầm rộ về ông Kim Do-hyun, cựu Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, nguyên là Giám đốc điều hành bộ phận hợp tác quốc tế của Samsung Electronics, đã lãnh án phạt vì cáo buộc tham nhũng và nhận hối lộ.
Dính cáo buộc nhận hối lộ và tham nhũng nên nhiệm kỳ Đại sứ tại Việt Nam của ông Kim Do-huyn chấm dứt rất nhanh chóng và cựu lãnh đạo Samsung Electronics sớm bị triệu hồi về Seoul.

Cựu Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam lĩnh án vì nhận hối lộ và tham nhũng

Tối ngày 3/8, đồng loạt nhiều cơ quan thông tấn báo chí của Hàn Quốc đồng loạt dẫn kết luận của Cục Điều tra Hình sự Quốc tế thuộc Văn phòng Công tố Quận Trung tâm Seoul về scandal tham nhũng và nhận hối lộ của ông Kim Do-huyn, cựu Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam (giai đoạn 2018-2019).
Xác nhận từ Cục Điều tra Hình sự Quốc tế thuộc Văn phòng Công tố Quận Trung tâm Seoul cho biết cơ quan này đã công bố mức phạt cuối cùng đối với ông Kim Do-huyn, cựu đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam về hành vi tham nhũng đáng xấu hổ.
Như Sputnik từng đưa tin, scandal nhận hối lộ và tham nhũng của cựu Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam đã từng gây xôn xao và ông Kim Do-huyn sau khi được xác định vi phạm luật chống tham nhũng - Đạo luật Kim Young-ran đã bị cách chức khỏi cương vị Đại sứ Hàn Quốc tại quốc gia Đông Nam Á này.
Tiền ảo - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2022
Việt Nam sẽ ban hành luật chống rửa tiền, tham nhũng bằng Bitcoin
“Theo Luật Kim Young-ran - luật chống tham nhũng của Hàn Quốc, trong nhiệm kỳ đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam từ năm 2018 đến năm 2019, ông Kim Do-huyn đã nhiều lần thực hiện các hành vi tham nhũng”, - tờ Chosun của Hàn nhấn mạnh.
Theo tuyên bố cuối cùng được Cục Điều tra Hình sự Quốc tế thuộc Văn phòng Công tố Quận Trung tâm Seoul đưa ra vào ngày 3/8, ông Kim Do-huyn sẽ phải nộp phạt hành chính 5 triệu won (khoảng 3.800 USD) và đương nhiên không được phép giữ các chức vụ chính thức tại cơ quan công quyền.

Cựu Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam đã tham nhũng những gì?

Kết quả điều tra của nhà chức trách Hàn Quốc cho biết, vào tháng 10/2018, ông Kim Do-huyn và gia đình được xác nhận đã nhận hỗ trợ tiền vé máy bay, chi phí ăn ở khách sạn và một bộ lưới chơi golf khi tham dự lễ khai trương tại một sân golf ở Việt Nam.
Đồng thời, bị cáo Kim Do-huyn cũng được xác định đã nhận “điện thoại đắt tiền” của một đơn vị tại Việt Nam.
Được biết, vào thời điểm đó, theo Công ty Luật HwaHyun, việc cựu Đại sứ Kim được tài trợ vé máy bay trả trước, kèm theo giấy mời, có thể được coi là một ngoại lệ theo điều 8.3.6 của Đạo luật Chống tham nhũng.
Thanh tra Chính phủ triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2022
Việt Nam luân chuyển hơn 15 nghìn cán bộ để phòng ngừa tham nhũng
Công ty Luật cũng nhấn mạnh đánh giá rằng ông Kim không có ý định giữ lại lưới golf (vì được lắp đặt khi cựu Đại sứ “đi vắng” và đồng thời cũng đã được trả lại).
Phía công ty Luật cũng bào chữa rằng, vé máy bay được Đại sứ Kim chuyển cho một nhân viên của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam. Nhân viên Đại sứ quán Hàn Quốc sau đó đã trả lại cho bên tài trợ.
Đối với cáo buộc nhận điện thoại đắt tiền, công ty Luật cho biết, smartphone này sau đó đã được dùng làm “phần thưởng” cho các nhân viên trong Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam. Có thể thấy, cựu Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam đã nỗ lực phủ nhận cáo buộc tham nhũng, nhận hối lộ và tìm các “tẩy trắng” bản thân.

Bị sa thải và triệu hồi về nước

Tuy nhiên, vào tháng 3 năm 2019, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc sau quá trình điều tra làm rõ, đã nhận thấy vi phạm của nhân viên dưới quyền và đã có quyết định mạnh tay.
Theo đó, trong một cuộc kiểm toán định kỳ, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã phát hiện sai phạm của ông Kim Do-huyn và đã đệ đơn khiếu nại lên Văn phòng Công tố Hàn Quốc.
Tất nhiên, về phần mình, ông Kim phủ nhận tất cả các cáo buộc và đệ đơn kiện hành chính, nhưng Ủy ban Kỷ luật Trung ương Hàn Quốc đã đưa ra quyết định sa thải nhà ngoại giao này vào tháng 6 năm 2019.
Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2019
Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam bị cách chức vì phạm luật chống tham nhũng
Cùng với đó, Bộ Quản lý Nhân lực Hàn Quốc (MPM) cũng đưa ra quyết định về hình thức kỷ luật đối với ông Kim sau phiên điều trần do Bộ này tổ chức vào tháng 5 năm 2019.
Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã lập tức triệu hồi ông Kim Do-huyn về nước và bổ nhiệm một Đại sứ khác tại Việt Nam thay thế.

Từng làm việc tại Samsung

Ông Kim Do-huyn, 56 tuổi, ngoài nổi tiếng trong vai trò cựu Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, còn được biết đến rộng rãi với vai trò cựu lãnh đạo của Samsung Electronics.
Theo đó, trước khi trở thành Giám đốc điều hành bộ phận hợp tác quốc tế của Samsung Electronics vào năm 2012, ông Kim Do Hyun đã vượt qua kỳ thi tuyển công chức của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc năm 1993 và bắt đầu làm việc tại Bộ Ngoại giao nước này.
Ngoài ra, trước khi làm Đại sứ ở Việt Nam, ông Kim Do-huyn còn từng làm việc tại Đại sứ quán Hàn Quốc ở Iraq, Nga, Ukraina và Croatia và sau đó là trở thành lãnh đạo bộ phận hợp tác toàn cầu của tập đoàn Samsung.
Vào tháng 4 năm 2018, ông được chọn làm đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cho đến khi bị sa thải vì cáo buộc tham nhũng vào giữa năm 2019.
Dù trước mặt lãnh đạo đất nước và báo giới, cựu Đại sứ Kim Do-huyn được xem là một trong những người có quan điểm muốn Hàn Quốc theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập với Mỹ, tuy nhiên, theo báo chí xứ sở kim chi, ông Kim bị cho là kiêu ngạo và độc đoán đối với các nhân viên cũng như quan chức khác trong thời gian làm Đại sứ tại Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала