Thêm mười quốc gia muốn tham gia SCO

© Sputnik / Alexei Nikolskyi / Chuyển đến kho ảnhSCO
SCO - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thêm mười quốc gia muốn gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), bao gồm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Syria, Qatar và Ả Rập Saudi. Báo Izvestia đưa tin, dẫn hai nguồn cấp cao thân cận với ban tổ chức hiệp hội.
Họ cho biết cụ thể: UAE đề nghị cấp ngay cho họ tư cách thành viên SCO bỏ qua thủ tục quan liêu - vấn đề này sẽ được xem xét tại hội nghị thượng đỉnh ở Samarkand vào ngày 15-16 tháng 9.

“Có tới mười quốc gia yêu cầu xem xét đơn đăng ký nâng cao quy chế cho họ trong SCO. Trong số đó có các đại diện của thế giới Ả Rập: Syria, Ai Cập, Ả Rập Saudi, Qatar, UAE. Hơn nữa, UAE còn đề nghị cấp cho họ tư cách thành viên của hiệp hội ngay lập tức. Từ Đông Nam Á có Myanmar, Campuchia và Nepal. Trong số các nước láng giềng có Armenia và Azerbaijan. Chúng tôi ghi nhận mức độ quan tâm chưa từng có đối với SCO”, - một nguồn tin cấp cao của Izvestia phân tích.

SCO - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2022
SCO nhận định đã nổ ra một cuộc chiến hỗn hợp tổng lực chống lại Nga

Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO)

Hiện nay SCO bao gồm tám quốc gia thành viên - Ấn Độ, Kazakhstan, Trung Quốc, Kyrgyzstan, Nga, Tajikistan, Pakistan và Uzbekistan.
Afghanistan, Belarus và Mông Cổ có tư cách quan sát viên. Các nước Azerbaijan, Armenia, Campuchia, Nepal, Thổ Nhĩ Kỳ và Sri Lanka đang hưởng quy chế đối tác.

“Đã có sự đồng thuận, tuy vẫn còn một số chi tiết cần thống nhất, về việc trao quy chế quan sát viên cho Azerbaijan và Armenia, vì họ đã là đối tác đối thoại của SCO từ năm 2016. Có đề xuất tương tự liên quan đến Campuchia và Nepal, - nguồn tin của Izvestia cho biết. - Ngoài ra, ở hội nghị Samarkand sẽ bắt đầu thủ tục kết nạp Belarus làm thành viên SCO”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала