Vụ ông Phạm Hồng Hà: Cựu Chủ tịch Hạ Long giàu kếch xù bị khai trừ Đảng

CC0 / Pixabay / Đô la Mỹ
Đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2022
Đăng ký
Ông Phạm Hồng Hà, 62 tuổi, cựu Chủ tịch thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh, cựu quan chức đất vịnh “giàu kếch xù” khi sở hữu khối tài sản không tưởng từ đất vàng, biệt thự trăm tỷ, nguyên dàn xe sang từ Lexus, Mercedes đến VinFast đã chính thức bị khai trừ Đảng.
Ông Phạm Hồng Hà, như Sputnik đã thông tin, là nguyên Bí thư Đảng ủy Ban Quản lý vịnh Hạ Long (nhiệm kỳ 2015-2020), nguyên Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long (giai đoạn 2016-2020), nguyên Chủ tịch UBND TP. Hạ Long.

Khai trừ Đảng ông Phạm Hồng Hà

Tỉnh ủy Quảng Ninh cuối cùng cũng có quyết định thi hành kỷ luật với ông Phạm Hồng Hà, nguyên Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hạ Long dù vị quan này đã bị bắt từ hồi tháng 5/2022.
Theo thông báo của Tỉnh ủy Quảng Ninh, cơ quan này đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Phạm Hồng Hà, nguyên Bí thư Đảng ủy Ban Quản lý vịnh Hạ Long (nhiệm kỳ 2015-2020), nguyên Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long (giai đoạn 2016-2020), nguyên Chủ tịch UBND TP. Hạ Long.
Tỉnh ủy Quảng Ninh nêu rõ, ông Phạm Hồng Hà đã có những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng.
Cụ thể, theo nhà chức trách, trong thời gian giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy Ban Quản lý vịnh Hạ Long, Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình.
Ông Phạm Hồng Hà được xác định đã làm trái quy định của Nhà nước về đấu thầu, quản lý đầu tư.
“Để bản thân và một số cán bộ, nhân viên thuộc quyền bị xử lý hình sự”, Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh và khẳng định, vi phạm của ông Phạm Hồng Hà gây hậu quả rất nghiêm trọng, gây dư luận xấu, bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm mất uy tín của bản thân, giảm sút uy tín của tổ chức đảng và cơ quan nơi ông Hà công tác.
Nhà kinh doanh bỏ tiền vào túi - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2022
Từ vụ ‘con hổ béo’ Phạm Hồng Hà: Việt Nam cần có quy định về tội làm giàu bất chính

Tác động xấu lan rộng

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng thông tin đã ra quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với 2 cán bộ gồm các ông Vũ Hùng Thắng và Lương Ái Phật, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên.
Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh, ông Vũ Hùng Thắng và Lương Ái Phật đã có những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng như trên cương vị là Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên giai đoạn 2010-2015 cả hai cán bộ này thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, thay mặt UBND huyện Tiên Yên ký một số quyết định cho thuê đất không đúng quy định của pháp luật.
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đánh giá, những vi phạm này đã làm giảm hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về đất đai và khó khăn trong khắc phục xử lý vi phạm, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức và cá nhân.

Giàu kếch xù

Như Sputnik đã đưa tin, ngày 14/5, Công an tỉnh Quảng Ninh có thông tin sơ bộ về vụ bắt ông Phạm Hồng Hà liên quan vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Công ty CP Quản lý đường sông số 3 và Ban quản lý vịnh Hạ Long.
Công an tỉnh Quảng Ninh cho hay, kết quả điều tra bước đầu xác định trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến 2021, Công ty CP Quản lý đường sông số 3 đã ký các hợp đồng quản lý, bảo trì tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Đơn vị này cũng ký hợp đồng điều tiết đảm bảo giao thông cầu sông Chanh với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và hợp đồng điều tiết đảm bảo giao thông với một số đơn vị khác.
Công an nêu rõ, trong quá trình thực hiện các hợp đồng nêu trên, một số cá nhân là lãnh đạo, cán bộ nhân viên Công ty CP Quản lý đường sông số 3 có hành vi hợp thức hóa hồ sơ, lập khống chứng từ để nghiệm thu, quyết toán vượt quá khối lượng công việc thực tế để chiếm đoạt tiền của Nhà nước. Đặc biệt, nhóm này còn thông đồng với một số cán bộ lãnh đạo của Ban quản lý vịnh Hạ Long để được tạo điều kiện ký hợp đồng quản lý, bảo trì, đảm bảo điều tiết giao thông tại vịnh Hạ Long trái quy định.
Công an Quảng Ninh nêu rõ, căn cứ kết quả điều tra, đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố 6 bị can thuộc Công ty CP Quản lý đường sông số 3 về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" quy định tại khoản 4 điều 174 Bộ luật hình sự.
Trong đó, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Quảng Ninh thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 bị can gồm các ông Phạm Văn Phả, Chủ tịch HĐQT, Đỗ Công Hào, Giám đốc, Phạm Văn Chinh, Phó giám đốc, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 3 bị can, gồm Nguyễn Hải Anh, nguyên Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật, Ngô Thị Thu Lư, nguyên trưởng phòng kế hoạch và Lê Kim Hoa, nhân viên Công ty CP Quản lý đường sông số 3.
Cùng với đó, qua điều tra mở rộng vụ án, ngày 10 và 14/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục khởi tố, bắt tạm giam đối với các bị can nguyên là lãnh đạo và nhân viên Ban quản lý vịnh Hạ Long.
Trong đó có bị can Phạm Hồng Hà (62 tuổi), cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long kiêm trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long - bị khởi tố, điều tra về hành vi "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại khoản 2, điều 356 Bộ luật hình sự. Ông Bùi Sĩ Giáp, nguyên trưởng phòng kỹ thuật và tu bổ, tôn tạo cảnh quan Ban quản lý vịnh Hạ Long và Phạm Thái Dương, nhân viên Ban quản lý vịnh Hạ Long, bị khởi tố về hành vi "nhận hối lộ", quy định tại khoản 2, điều 354 Bộ luật hình sự.
Sau vụ bắt ông Phạm Hồng Hà, điều mà dư luận đặc biệt quan tâm chính là khối tài sản kếch xù và độ giàu có không tưởng của một quan chức, cán bộ, đảng viên. Được biết, cùng với quá trình khám xét nhà ông Phạm Hồng Hà và thu thập tài liệu, cơ quan chức năng đã dán niêm phong cửa 4 chiếc xe sang trong biệt thự tiền tỷ. Tất nhiên, cả 4 chiếc xe này cũng được đưa đi để phục vụ công tác điều tra về nguồn gốc khối tài sản của ông Hà. Đáng nói, trong số 4 chiếc xe này có 1 chiếc SUV nhãn hiệu Lexus LX570 có giá mua mới ở thời điểm hiện tại khoảng từ 8 - 10 tỷ đồng tuỳ phiên bản, 1 chiếc Lexus ES 250 giá mua mới từ 2,6 tỷ đồng, 1 chiếc Mercedes E 300 giá mua mới từ gần 2,9 tỷ đồng, 1 chiếc SUV hiệu VinFast Lux SA 2.0 giá mua mới từ 1,2 tỷ đồng.
Cơ quan chức năng khám xét nhà của ông Phạm Hồng Hà, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2022
Biệt thự, xe sang tiền tỷ: Cựu Chủ tịch TP. Hạ Long Phạm Hồng Hà vừa bị bắt giàu đến đâu?
Theo lời của một chủ doanh nghiệp từng nhiều lần tới nhà ông Hà chơi thì khu đất ông Hà ở có vị trí đẹp, nằm trên đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, giá đất thời điểm hiện tại dao động 300 - 350 triệu đồng/m2, diện tích dao động từ 315 - 400 m2. Chỉ tính riêng đất, thời điểm này có thể lên tới 100 tỷ đồng.
“Giờ ở đó không có đất mà mua vì không ai muốn bán. Ngôi nhà đó không dưới 70 tỷ khi hoàn thiện, được xây dựng kiểu biệt thự, sử dụng nhiều hệ thống tự động”, vị này tiết lộ, chưa kể, căn nhà ông Hà ở gồm 4 tầng, nội thất được bày biện bằng những đồ sang trọng, đắt giá.
Loạt cây cảnh cũng thuộc dạng hiếm, đắt.
Khi nghe lực lượng chức năng đọc lệnh bắt và khám xét, ông Phạm Hồng Hà kiên quyết cho rằng bản thân bị oan, vì không làm sai. Theo cựu Chủ tịch Hạ Long, các gói thầu đều được đấu giá qua mạng và đấu giá công khai - nếu vì thế mà bị bắt thì phải bắt rất nhiều người chứ không phải mình ông Hà.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала