Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken: Mỹ không ủng hộ ý tưởng Đài Loan độc lập

© Dịch vụ báo chí của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tham gia Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nga-ASEAN
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tham gia Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nga-ASEAN - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ tiếp tục tuân thủ chính sách "một Trung Quốc" và không ủng hộ việc trao độc lập cho Đài Loan. Ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố điều này hôm thứ Sáu bên lề các sự kiện của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Campuchia.

"Không có gì thay đổi kể từ chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến Đài Loan về chính sách" một Trung Quốc "của chúng tôi <...>. Chúng tôi không muốn bất kỳ bên nào đơn phương thay đổi hiện trạng. Chúng tôi không ủng hộ nền độc lập của Đài Loan. Chúng tôi chỉ dựa vào việc mâu thuẫn của các bên nằm ở hai bên eo biển sẽ được giải quyết một cách hòa bình, không ép buộc và không cần sự trợ giúp của vũ lực", - ông Blinken nói. Bài phát biểu của ông được Reuters phát sóng.

Ngoài ra, Blinken gọi cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc gần Đài Loan là một bước leo thang lớn và khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan. Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ sẽ ở lại khu vực để theo dõi tình hình.

Chuyến thăm của bà Pelosi đến Đài Loan

Chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi vào ngày 2-3 tháng 8 là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ tới Đài Loan kể từ năm 1997, đưa bà trở thành quan chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ đến thăm hòn đảo này trong 25 năm qua. Chính quyền Hoa Kỳ đối với lời cảnh báo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng "đùa với lửa có nguy cơ bị thiêu rụi" đã đảm bảo với Bắc Kinh về cam kết của họ trong việc duy trì chính sách "Một Trung Quốc", nhưng né tránh chuyến thăm, nói rằng bà Pelosi tự mình quyết định vấn đề.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở Campuchia - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2022
Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi chuyến đi của Pelosi tới Đài Loan là một vở hài kịch thô tục
Do đó, chuyến thăm đã trở thành động lực cho một vòng căng thẳng mới ở eo biển Đài Loan. Ngoài tuyên bố bắt đầu tập trận quân sự từ ngày 4 đến ngày 7 tháng 8, Bắc Kinh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hai quỹ của Đài Loan, đình chỉ xuất khẩu cát tự nhiên đến hòn đảo này và nhập khẩu trái cây có múi và một số loại sản phẩm cá từ Đài Loan. Bộ Ngoại giao cho biết Trung Quốc dự định thực hiện các biện pháp quyết đoán và cứng rắn, đồng thời thể hiện rõ rằng tất cả những hậu quả tiêu cực của chuyến thăm mà Bắc Kinh phản đối trong nhiều tháng vẫn còn ở phía trước, với trách nhiệm hoàn toàn thuộc về Washington và Đài Bắc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала