Bà Truss cam đoan sẽ không đi thăm Đài Loan nếu trở thành Thủ tướng Anh

© AFP 2023 / Justin TallisTân Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Anh Elizabeth Truss
Tân Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Anh Elizabeth Truss - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết bà sẽ không đến thăm Đài Loan nếu trở thành Thủ tướng nước này. Chương trình được phát sóng trên kênh Sky News.
Trước đó, chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã khiến quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên căng thẳng hơn. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo Hoa Kỳ rằng "đùa với lửa có nguy cơ bị thiêu rụi". Đồng thời, chính quyền Hoa Kỳ đảm bảo với Bắc Kinh về cam kết của họ đối với chính sách "một Trung Quốc" và né tránh phát biểu về chuyến thăm của bà Pelosi, nói rằng Chủ tịch Hạ viện tự mình đưa ra quyết định trong chuyện này.

"Không, tôi sẽ không đi", - Truss nói trong một cuộc tranh luận trước bầu cử trên truyền hình khi người dẫn chương trình hỏi rằng liệu bà có đến thăm Đài Loan nếu trở thành Thủ tướng Anh hay không.

 Liz Truss - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2022
Liz Truss nêu ra điều kiện để gặp ông Putin tại hội nghị G20

Bầu cử ở Anh

Tại Anh ngày 20/7 đã diễn ra vòng bỏ phiếu thứ 5 của các thành viên quốc hội thuộc đảng Bảo thủ để bầu ra lãnh đạo của đảng, người sẽ trở thành Thủ tướng Vương quốc. Theo kết quả vòng bỏ phiếu này, hai ứng cử viên đã lọt vào chung kết của cuộc đua tranh chức Thủ tướng - đó là Ngoại trưởng Liz Truss và cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak.
Trong vòng cuối cùng, người chiến thắng trong hai "trận chung kết" nói trên sẽ được lựa chọn theo phiếu bầu của tất cả các thành viên trong đảng với số lượng gần 200 nghìn người. Việc bỏ phiếu sẽ diễn ra qua đường bưu điện. Kết quả dự kiến được công bố vào ngày 5 tháng 9, khi Quốc hội tiếp tục công việc của mình sau kỳ nghỉ hè. Tổng cộng trước đó có 11 nghị sĩ tuyên bố mong muốn ứng cử vào vai trò lãnh đạo đảng Bảo thủ và Thủ tướng Anh, 9 người trong số họ đã bị loại ở giai đoạn trước.
Ông Boris Johnson, người thay thế bà Theresa May làm Thủ tướng vào năm 2019, ngày 7 tháng 7 đã tuyên bố sẽ từ chức Thủ tướng và lãnh đạo Đảng Bảo thủ của Vương quốc Anh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала