“Công chức Đồng Nai nghỉ việc rất nhiều”, nguyên nhân 2 vợ chồng bà Ái Liên xin thôi chức

© Ảnh : CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAIPhó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu tại buổi họp báo.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu tại buổi họp báo. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2022
Đăng ký
Tại họp báo của tỉnh Đồng Nai, lãnh đạo địa phương đã lên tiếng về vụ Trung ương điểm tên, giao Đồng Nai xử 5 vụ án nổi cộm “không có vùng cấm – bất kể người đó là ai”.
Tỉnh Đồng Nai cũng thông tin về hai vợ chồng Phó Giám đốc Sở của tỉnh là ông Lê Văn Lộc và bà Trần Thị Ái Liên đồng loạt có đơn xin nghỉ việc.

Đồng Nai nói gì về 5 vụ việc Trung ương yêu cầu xử lý “không vùng cấm”?

Trong họp báo ngày 5/8 của UBND tỉnh Đồng Nai, báo giới đặt câu hỏi về tiến độ, kết quả thanh tra, xử lý 5 vụ việc nổi cộm mà Trung ương ‘gọi thẳng’ tên tỉnh Đồng Nai.
Cụ thể trước đó, Ban Nội chính Trung ương đã kết luận, đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy khẩn trương rà soát. Trong đó, có dự án khu dân cư Bình Đa (thành phố Biên Hòa), vụ khu dân cư Tân Thịnh xây dựng gần 500 căn nhà không phép, vụ khu dân cư Phước Thái, vụ xây dựng không phép ở cụm công nghiệp Phước Tân 72 ha và sai phạm tại Trường Đại học Đồng Nai.
Hồi tháng 11/2021, Ban Nội chính Trung ương đã kết luận và đề nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai khẩn trương rà soát đối với 5 vụ việc này.
Đặc biệt, Ban Nội chính Trung ương lưu ý “nếu có sai phạm phải xử lý dứt điểm, nghiêm minh, có dấu hiệu tội phạm phải khởi tố, điều tra với tinh thần không có vùng cấm, không ngoại lệ, bất kể người đó là ai”.
Phóng viên báo Tuổi Trẻ nêu câu hỏi rằng, đến các cơ quan tố tụng ở Đồng Nai đã điều tra đến đâu và vì sao xử lý chậm như vậy.
Thông tin về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai, cho biết, sau khi thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực kết luận vụ việc, “Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có chỉ đạo, ban hành kế hoạch theo dõi, xử lý”.
Đối với khu dân cư Bình Đa và Trường ĐH Đồng Nai, ông Thắng thông tin đã có kết luận và các sai phạm đã được chuyển cho cơ quan điều tra công an tỉnh xử lý.
Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai cho hay, với khu dân cư Tân Thịnh ở huyện Trảng Bom, Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai cho hay đoàn thanh tra liên ngành đã có báo cáo cho lãnh đạo UBND tỉnh.

“Đoàn đã họp 2 lần và đang chờ Sở Tài nguyên - Môi trường xin ý kiến Bộ Tài nguyên - Môi trường để làm rõ thêm nguồn gốc đất ở dự án này rồi mới có kết luận”, - ông Thắng nói.

Về sai phạm tại dự án khu dân cư Phước Thái, theo ông Thắng thông tin thì Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố và bắt giam một số bị can.
Đối với Cụm công nghiệp Phước Tân mà thanh tra cũng từng có kết luận sai phạm (cụ thể là kết luận số 2804 ngày 18/3/2020 xác định nhiều sai phạm trong mua bán đất đai, xây dựng nhà xưởng trái phép), thì Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai nêu rõ, quan điểm của Tỉnh ủy Đồng Nai là không cho tồn tại các công trình không phép, buộc phải di dời.
Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên, Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2022
Cựu Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do-huyn lĩnh án phạt vì tham nhũng dù cố “tẩy trắng”

Vì sao 2 vợ chồng Phó Giám đốc Sở đồng loạt nghỉ việc?

Tại họp báo, Đồng Nai cũng thông tin về việc hai vợ chồng Phó Giám đốc Sở của tỉnh đồng loạt xin nghỉ việc.
Trước đó, như Sputnik đã thông tin, vào cuối tháng 7/ 2022, ông Lê Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ và vợ là bà Trần Thị Ái Liên, Phó giám đốc Sở Nội cùng gửi đơn xin nghỉ việc với lý do sức khỏe và có việc gia đình. Đơn từ chức của vợ chồng bà Liên ông Lộc gây xôn xao trong cán bộ công chức, đảng viên.
Phát biểu tại họp báo, ông Trần Quang Tú, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai, thông tin trường hợp ông Lê Văn Lộc và vợ là bà Trần Thị Ái Liên cùng làm đơn xin nghỉ việc khẳng định, họ nghỉ không phải do lương, không phải do môi trường làm việc áp lực mà do việc riêng gia đình.

“Vợ chồng bà Liên, ông Lộc thuộc diện Ban thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai quản lý, nên việc này đã được Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Đồng Nai tiếp nhận, giải quyết đơn xin nghỉ theo đúng trình tự”, - ông Tú trả lời câu hỏi của báo NLĐ.

Được biết bà Liên từng công tác ở Sở Nội vụ nhiều năm, còn ông Lộc từng làm giám đốc Trung tâm tư vấn công nghiệp (Sở Công nghiệp, nay là Sở Công thương) rồi làm phó giám đốc Sở Công Thương.

“Việc giải quyết (đơn xin nghỉ việc của ông Lê Văn Lộc và vợ Trần Thị Ái Liên) sẽ lâu hơn các cán bộ bình thường”, - Giám đốc Sở Nội vụ Đồng Nai nêu rõ và cho hay, hiện đơn xin nghỉ việc của hai lãnh đạo Sở vẫn đang chờ duyệt.

Trước đó, vào cuối tháng 4/2022, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định điều động, bổ nhiệm ông Lộc làm Phó Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ phụ trách lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng.
Tuy nhiên, tại Sở Nội vụ và Sở Khoa học - Công nghệ của tỉnh Đồng Nai thời gian vừa qua có nhiều cán bộ sai phạm, bị xử lý kỷ luật Đảng, điều chuyển công tác.
Tại đơn vị nơi bà Liên công tác (Sở Nội vụ) cũng từng xảy ra nhiều lùm xùm về khiếu nại, tố cáo, trong đó bà Liên và nhiều lãnh đạo Sở Nội vụ từng bị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai kỷ luật, phê bình, rút kinh nghiệm do để “nội bộ thiếu thống nhất”.
Các trường hợp vi phạm lùm xùm như vụ ông Phạm Văn Sáng, cựu Giám đốc Sở Khoa học-Công nghệ liên quan một vụ án hình sự đã bỏ trốn ra nước ngoài, hay như ông Nguyễn Thanh Tú, cựu Giám đốc Sở Nội vụ, mới được điều động, bổ nhiệm làm phó Ban Tổ chức Tỉnh uỷ sau khi bị kỷ luật.
Hai cảnh sát cầm lá cờ Việt Nam tại cuộc duyệt binh kỷ niệm lần thứ 70 ngày Quốc khánh Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2022
Hướng dẫn mới nhất của Văn phòng Chính phủ về việc nghỉ Quốc khánh 2/9

“Công chức nghỉ việc rất nhiều”

Tại họp báo chiều 5/8, lãnh đạo Sở Nội vụ Đồng Nai cũng cho hay, từ năm 2020 đến nay tình trạng công chức, viên chức xin nghỉ việc rất nhiều.
Ông Tú thông tin, ngành giáo dục có 1.218 giáo viên xin nghỉ và ngành y tế có 992 viên chức xin chuyển đi nơi khác. Ngoài ra có 130 công chức xin nghỉ, trong đó cấp tỉnh 53 người, cấp huyện thị 77 người.

“Hầu hết các trường hợp xin nghỉ đều được giải thích do hoàn cảnh gia đình, mức sống chưa đảm bảo. Ngoài ra, việc xã hội hóa y tế, giáo dục đã có nên nhiều cơ sở tư nhân tuyển dụng nguồn nhân lực, thu hút nhiều người đang công tác ở Nhà nước chuyển ra ngoài làm việc”, - vị lãnh đạo phân trần.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала