Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục sự hiện diện quân sự ở khu vực Đài Loan

© Flickr / Ash Carter / Glenn FawcettJohn Kirby
John Kirby - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Quân đội Hoa Kỳ trong những tuần tới sẽ thực hiện việc đi lại theo đường biển và đường hàng không ở eo biển Đài Loan, ông John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng cho biết.

"Chúng tôi sẽ thực hiện việc đi lại đúng tiêu chuẩn theo đường hàng không và đường biển qua eo biển Đài Loan trong những tuần tới", - ông Kirby cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ.

“Chúng tôi sẽ thực hiện các bước tiếp theo để chứng minh cam kết của chúng tôi đối với an ninh của các đồng minh trong khu vực, bao gồm cả cả Nhật Bản”, - ông nói thêm.
Kirby cũng nói rằng nhóm tàu sân bay xung kích Ronald Reagan đã được lệnh ở lại khu vực Đài Loan theo dõi tình hình.
Tàu sân bay USS Ronald Reagan và tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville của Hải quân Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2022
Biển Đông
Hoa Kỳ xác nhận triển khai nhóm tàu xung kích ở Biển Đông
Người phát ngôn Nhà Trắng lưu ý rằng Hoa Kỳ lên án việc Trung Quốc phóng 11 tên lửa về hướng Đài Loan, coi đó là phản ứng thái quá đối với chuyến thăm của bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ.

"Chúng tôi cũng dự tính những hành động này của Trung Quốc sẽ tiếp diễn trong những ngày tới. Mỹ sẵn sàng trước các hành động của Bắc Kinh, nhưng không hướng tới khủng hoảng", - ông nói thêm.

Chuyến thăm của bà Pelosi đến Đài Loan

Chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi vào ngày 2-3 tháng 8 là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ tới Đài Loan kể từ năm 1997, đưa bà trở thành quan chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ đến thăm hòn đảo này trong 25 năm qua. Chính quyền Hoa Kỳ đối với lời cảnh báo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng "đùa với lửa có nguy cơ bị thiêu rụi" đã đảm bảo với Bắc Kinh về cam kết của họ trong việc duy trì chính sách "Một Trung Quốc", nhưng né tránh chuyến thăm, nói rằng bà Pelosi tự mình quyết định vấn đề.
Du khách xem trực thăng quân sự Trung Quốc bay qua đảo Pingtan trước cuộc tập trận ngoài khơi Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2022
Giữa căng thẳng sau chuyến thăm của Pelosi, liệu Trung Quốc có xâm chiếm Đài Loan?
Cuối cùng chuyến thăm đã trở thành nguyên nhân gây ra một vòng xoáy căng thẳng mới ở eo biển Đài Loan. Ngoài tuyên bố bắt đầu tập trận quân sự từ ngày 4 đến ngày 7 tháng 8, Bắc Kinh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hai quỹ của Đài Loan, đình chỉ xuất khẩu cát tự nhiên đến hòn đảo này và dừng nhập khẩu trái cây họ cam quýt và một số sản phẩm cá từ Đài Loan. Bộ Ngoại giao cho biết Trung Quốc dự kiến thực hiện các biện pháp kiên quyết và cứng rắn, đồng thời cũng thể hiện rõ rằng tất cả những hậu quả tiêu cực từ chuyến thăm mà Bắc Kinh phản đối trong nhiều tháng qua vẫn còn ở phía trước, và Washington và Đài Bắc sẽ phải chịu trách nhiệm về những hậu quả này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала