Nữ sinh lớp 10 xinh đẹp bị hiếp dâm, sát hại ở Sơn La: Kẻ thủ ác dưới 16 tuổi xử ra sao?

© Ảnh : pixabayCô gái khóc
Cô gái khóc - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2022
Đăng ký
Vụ nữ sinh lớp 10 Thào Thị T., 16 tuổi bị bị Thào A Lềnh, sinh năm 2008, hiếp dâm, sát hại ở bản Pắc Bẻ B, xã Suối Tọ, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đang đặt ra nhiều vấn đề về pháp lý khi kẻ ác thú là trẻ vị thành niên.
Đáng chú ý, ở thời điểm sát hại và hiếp dâm nạn nhân Thào Thị T., Thào A Lềnh mới 14 tuổi, với những kẻ thủ ác là trẻ vị thành niên (dưới 16 tuổi), pháp luật sẽ có biện pháp xử lý ra sao?

Nữ sinh lớp 10 bị hiếp dâm, sát hại ở Sơn La

Câu chuyện của một nữ sinh sinh năm 2006 bị hiếp dâm và sát hại ở Sơn La một lần nữa gây chấn động dư luận khi kẻ gây án lại là trẻ vị thành niên dưới 16 tuổi.
Theo đó, ngày 3/8, Công an huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La xác nhận việc bắt giữ đối tượng có hành vi giết người, hiếp dâm. Đối tượng bị bắt là Thào A Lềnh (sinh năm 2008), trú tại bản Pắc Bẻ B, xã Suối Tọ, huyện Phù Yên (Sơn La).
Trước đó, ngày 23/7, tại bản Pắc Bẻ B, xã Suối Tọ, huyện Phù Yên, đối tượng Thào A Lềnh đã thực hiện hành vi giết người, hiếp dâm, nạn nhân là em Thào Thị T. (sinh năm 2006, đang học lớp 10), trú cùng bản.
Công an Sơn La cho hay, đến ngày 25/7, Lềnh tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp tài sản chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Wave, màu trắng, BKS 26D1-357.45 của anh Thào A Pua trú cùng bản để bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 31/7 khi Lềnh đang lẩn trốn tại tiểu khu 6, thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn thì bị tổ công tác Công an huyện Mai Sơn phát hiện, bắt giữ.
Đồng thời, Công an huyện Mai Sơn đã bàn giao đối tượng Thào A Lềnh cùng tang vật cho Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Sơn La để điều tra theo thẩm quyền đối với các hành vi phạm tội mà Lềnh gây ra.
© Ảnh : Công an huyện Mai Sơn.SKĐS - Thiếu niên 14 tuổi ở Sơn La vừa bị bắt giữ sau khi thực hiện hàng loạt hành vi phạm tội, trong đó có hành vi giết người, hiếp dâm
SKĐS - Thiếu niên 14 tuổi ở Sơn La vừa bị bắt giữ sau khi thực hiện hàng loạt hành vi phạm tội, trong đó có hành vi giết người, hiếp dâm - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2022
SKĐS - Thiếu niên 14 tuổi ở Sơn La vừa bị bắt giữ sau khi thực hiện hàng loạt hành vi phạm tội, trong đó có hành vi giết người, hiếp dâm

Hoàn cảnh khó khăn

Về vụ việc nữ sinh lớp 10 Thào Thị T. bị hiếp dâm, sát hại ở huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cũng đã có thông tin.
Theo đó, trao đổi với báo chí, phía Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phù Yên cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin về vụ việc, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phù Yên đã cùng đoàn công tác của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Phù Yên tới hỏi thăm, động viên gia đình em Thào Thị T. Đại diện Hội Phụ nữ cho biết thêm, hoàn cảnh của gia đình nạn nhân tương đối khó khăn, bố mẹ em đi làm công nhân ở tỉnh Hưng Yên, mỗi năm chỉ về quê vài lần.

“Thời điểm xảy ra sự việc, bố mẹ em T. không có nhà”, - vị này chia sẻ và cho biết, nữ sinh bị sát hại là con út trong gia đình có 3 chị em.

Nữ sinh T. được đánh giá là cô gái ngoan ngoãn, xinh đẹp và học giỏi. Trao đổi về nghi phạm sát hại em T., đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phù Yên cho biết, đối tượng Thào A Lềnh mới chỉ 14 tuổi, cũng trú cùng bản với nạn nhân.

“Sự việc xảy ra khiến mọi người trong khu vực đều bàng hoàng đau xót”, - đại diện Hội Phụ nữ huyện Phù Yên bày tỏ.

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2022
Đồng Nai: ‘Mây mưa’ ngay ở trụ sở, có quan hệ tình dục nhưng không phải hiếp dâm?

Kẻ thủ ác mới 14 tuổi sẽ bị áp dụng hình phạt nào?

Thời gian qua tại Việt Nam liên tiếp các vụ giết người, hiếp dâm xảy ra gần đây mà kẻ thủ ác vẫn trong độ tuổi vị thành niên (dưới 16 tuổi).
Trước vụ việc Thào A Lềnh hiếp dâm và sát hại nữ sinh Thào Thị T. ở Sơn La, công an tỉnh Bắc Ninh cũng đã phê chuẩn lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Vàng A Nghị (sinh ngày 20/9/2006, ở xã Nậm Manh, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu) và Lê Hữu Hiệu (sinh ngày 31/10/2006, ở xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội) để điều tra về hành vi Giết người, cướp tài sản xảy ra tại TP Từ Sơn. Tức tại thời điểm thực hiện hành vi giết người cướp tài sản, hai đối tượng này đều chưa đủ 16 tuổi.
Khai với Công an, 2 đối tượng khai nhận, do cần tiền mua điện thoại di động và tiêu xài cá nhân nên rủ nhau đi cướp tài sản. Quan sát thấy trong cửa hàng bà Phan Thị B. (sinh năm 1957, ở phường Tân Hồng, TP Từ Sơn) chỉ có một mình nên Nghị và Hiệu đã tiếp cận giả là khách hỏi mua rồi ra tay sát hại nạn nhân, cướp tài sản.
Ở góc nhìn pháp lý nói về việc nghi phạm Thào A Lềnh gây án khi mới 14 tuổi, Luật sư La Văn Thái, Giám đốc Công ty Luật TNHH Tầm Nhìn & Thịnh Vượng cho biết, theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015, người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.
Nêu quan điểm trên SK&ĐS, luật sư Thái cho biết, tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội rất lớn, có mức cao nhất của khung hình phạt với tội danh từ trên 7 năm tù đến 15 năm tù. Còn tội phạm đặc biệt nghiêm trọng thì sẽ có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội đặc biệt lớn với khung hình phạt cho tội danh từ trên 15-20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.
Xét hành vi mà đối tượng nêu trên trong độ tuổi từ đủ 14 - dưới 16 tuổi thực hiện đã cấu thành tội giết người (Điều 123 BLHS 2105) và tội hiếp dâm (Điều 141) thì đây thuộc loại tội phạm rất nghiêm trọng nên phải chịu trách nhiệm hình sự với khung hình phạt trên 7 năm đến 15 năm tù.
Đồng quan điểm, lluật sư Lê Hồng Vân, Đoàn Luật sư Hà Nội nhận định trên An ninh Thủ đô rằng, những vụ việc trên cho thấy đối tượng thực hiện hành vi phạm tội trong các vụ trọng án (giết người, hiếp dâm, cướp tài sản…) ngày càng được trẻ hóa.

“Dù chưa đủ 14 tuổi nhưng chúng đã ra tay tước đoạt tính mạng người khác vô cùng dã man, tàn bạo, mất hết nhân tính”, - luật sư thẳng thắn.

Về việc xử lý các đối tượng phạm tội trong độ tuổi vị thành niên, theo luật sư Hồng Vân, Điều 12 BLHS 2015 sửa đổi quy định, người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác.
Người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng theo quy định tại một số điều như Điều 123, 134, 141,142, 143, 144, 168… Người dưới 14 tuổi không phải chịu trách nhiệm hình sự.
Cũng theo Bộ Luật Hình sự 2015, tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội rất lớn, có mức cao nhất của khung hình phạt với tội danh từ trên 7 năm tù đến 15 năm tù. Còn tội phạm đặc biệt nghiêm trọng thì sẽ có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội đặc biệt lớn với khung hình phạt cho tội danh từ trên 15-20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.
Các đối tượng trong các vụ việc này (như cướp, hiếp, giết) vào thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, đều chưa đủ 16 tuổi nên chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng theo quy định tại một số điều nhất định.
Diễn viên Hồng Đăng - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2022
Tin Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh: Thực hư 2 nghệ sĩ Việt hiếp dâm thiếu nữ 17 tuổi ở Tây Ban Nha
Luật sư phân tích, nếu hành vi mà các đối tượng trên trong độ tuổi từ đủ 14 - dưới 16 tuổi thực hiện đã cấu thành tội giết người (Điều 123 BLHS 2105) và tội cướp tài sản (Điều 168) hoặc tội hiếp dâm (Điều 141) thì đây thuộc loại tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng nên phải chịu trách nhiệm hình sự, song không bị xử phạt tù chung thân hoặc tử hình.
Ngoài ra, án đã tuyên đối với người chưa đủ 16 tuổi phạm tội, thì không tính để xác định tái phạm hoặc tái phạm nguy hiểm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала