Người Mỹ đâu cần điện thoại thông minh và thợ Việt Nam có rảnh tay?

© Ảnh : Bùi Văn Lanh - TTXVNPhục hồi hoàn toàn du lịch nội địa
Phục hồi hoàn toàn du lịch nội địa   - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2022
Đăng ký
Kỳ nghỉ phép mùa hè là lý do của thực trạng ít nhiều tạm vắng những bài viết phân tích lớn về Việt Nam trên các phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài. Nhưng báo giới vẫn không ngừng cung cấp thông tin sốt dẻo về thành tựu kinh tế và sự hồi sinh của ngành du lịch ở Việt Nam, cũng như về đà phát triển hợp tác kinh tế Nga-Việt.
Chúng tôi sẽ giới thiệu với độc giả những chủ đề này trong bài tổng quan truyền thống «Việt Nam trên báo chí nước ngoài».

Phi cơ Việt Nam sẽ không bay qua Đài Loan

Sự kiện «bùng nổ» nhất trong tuần này là chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, cũng ảnh hưởng cụ thể đến Việt Nam. Bởi từ ngày 4 tháng 8, Vietnam Airlines cần thay đổi lộ trình của 36 chuyến bay theo yêu cầu của chính quyền Trung Quốc đối với các hãng hàng không châu Á - tránh bay gần Đài Loan, nơi Trung Quốc đang tiến hành những cuộc tập trận quy mô có bắn đạn thật, theo phản ánh của News18.

Gây ô nhiễm thiên nhiên - phải trả giá!

Như kênh truyền hình Bolshaya Asia báo tin, Việt Nam dự kiến là đến năm 2030 phấn đấu vào tốp 10 trung tâm hàng đầu thế giới về chế biến nông sản. Trong những năm gần tới, đất nước muốn tăng giá trị xuất khẩu nông sản của mình lên mốc 60 tỷ USD/năm. Để đạt mục tiêu đó, CHXHCN Việt Nam sẽ tích cực phát triển các thương hiệu của mình trên thị trường quốc tế, dành nhiều quan tâm cho việc cải thiện mức giá và chất lượng.
Vietnam Briefing có bài viết giới thiệu chi tiết về nghị định mới của Chính phủ, quy định xử phạt lỗi vi phạm môi trường. Mức phạt tối đa là 1 tỷ VND (42.808 USD) đối với cá nhân và 2 tỷ VND (85.616 USD) đối với tổ chức. Hình phạt cũng bao gồm đình chỉ hoạt động đến 24 tháng và tịch thu tài sản, sản phẩm của các công ty có lỗi gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, các cá nhân, pháp nhân cũng có thể bị yêu cầu thực hiện biện pháp khôi phục khu vực bị hư hại, hủy bỏ các thiết bị kém chất lượng hoặc di dời cơ sở sản xuất.
Cờ Hoa Kỳ và Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2022
Việt Nam cần chú ý khi kinh tế Mỹ “hạ cánh mềm”
Một số tờ báo lưu ý rằng tập đoàn Samsung Electronics đã cắt giảm sản lượng tại nhà máy khổng lồ chế tạo điện thoại thông minh của mình ở Việt Nam, bởi các nhà bán lẻ và kho hàng đau đầu vật lộn với lượng hàng tồn kho chất đống trong bối cảnh chi phí tiêu dùng trên toàn cầu giảm mạnh.
Các nhà bán lẻ lớn của Mỹ lên tiếng cảnh báo về tình trạng trì trệ sụt giảm doanh số bán hàng và hiệu ứng này rõ nét nhất ở tỉnh Thái Nguyên, một trong hai cơ sở sản xuất của Samsung tại Việt Nam, nơi nhà cung cấp điện thoại thông minh cỡ lớn nhất thế giới sản xuất một nửa số sản phẩm.
Theo tờ Korea Herald thông báo, công ty Hàn Quốc SKIET đã ký với tập đoàn Vingroup hùng hậu nhất Việt Nam thỏa thuận cung cấp thiết bị tách ắc-quy dành cho xe điện của công ty Vines do Vingroup thành lập, đảm trách sản xuất ắc-quy cho xe điện của tập đoàn.
Trong khi đó Yahoo Sports kể chuyện về Ngày Blockchain Toàn cầu tại TP Hồ Chí Minh. Sự kiện này đã tạo ra nền tảng dành cho các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài làm việc theo định hướng công nghệ blockchain trong lĩnh vực trò chơi và tài chính để trao đổi chia sẻ và giới thiệu sản phẩm, công nghệ và giải pháp của họ.
Các nhà xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam trông đợi ​ kiếm được 45,7 tỷ USD trong năm nay nhờ đà tăng trưởng kinh doanh ngay từ đầu năm và những thay đổi tích cực trên thị trường, - nhưFibre2Fashion nhận xét.
Còn Channel News Asia đưa tin rằng người lao động Việt Nam hoan nghênh quyết định mới của Chính phủ về tăng lương tối thiểu sau hai năm chờ đợi. Nhưng mức tăng này thực ra không mấy tác dụng đáng kể do giá sinh hoạt đã trở nên đắt đỏ hơn trong hai năm qua, trong khi đối với doanh nghiệp lại là gánh nặng tài chính.
Tờ OpenGovAsia thông báo rằng số lượng người đăng ký dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam đã tăng gấp 4 lần kể từ khi dịch vụ này khởi động vào tháng 1 năm nay. Trong chừng mực 40% cư dân Việt Nam không có tài khoản ngân hàng, Mobile Money cũng sẽ tạo điều kiện để Chính phủ hỗ trợ người dân ở những vùng sâu vùng xa, chẳng hạn như phân phối trợ cấp, quỹ an sinh xã hội và các khoản vay tín dụng để hiệp lực thúc đẩy phát triển kinh tế.
Bài viết đăng tải trên SeafoodSource cho biết thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là Hoa Kỳ trong tháng 6 đã mua tôm Việt Nam ít hơn 36% so với cùng tháng này của năm 2021.
Nhưng lượng cá ngừ mà Việt Nam xuất khẩu trong nửa năm lại nhiều hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ nhu cầu về loại hải sản này tăng lên ở các nước CPTPP, - như The Sun Daily lưu ý.

Nga xuất khẩu sang Việt Nam ngày càng nhiều hơn

Truyền thông Nga báo tin về mở rộng hợp tác kinh tế Nga-Việt. Tờ Kubanskye Novosti viết rằng năm 2021, vùng Krasnodar đã cung cấp đến Việt Nam lượng hàng gấp đôi so với năm 2020. Hướng cơ bản là nông sản, cụ thể là các loại ngũ cốc. Trong tuần này, phái đoàn đại biểu giới doanh nghiệp Việt Nam đã đến thăm khu vực, trao đổi tìm kiếm đối tác trong lĩnh vực thực phẩm và nông sản.
Còn Sibirskye Novosti đưa tin về chuyến công tác của đại diện doanh nghiệp Việt Nam đến Irkutsk thuộc vùng Siberia của Nga. Hai bên đã ký thỏa thuận về việc cung cấp cho Việt Nam thực phẩm chức năng - phụ gia hoạt tính sinh học «Baikal Legend» do các chuyên gia khoa học và bác sĩ Nga điều chế và được sản xuất từ ​​nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường.
Các liên hệ kinh doanh giữa Nga và Việt Nam giờ đây sẽ được thực hiện dễ dàng hơn, vì Ngân hàng VTB đã triển khai hình thức chuyển khoản sang Việt Nam bằng tiền VND, - như BusinessFM cho biết.
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2022
Việt Nam tiếp tục gắn kết quan hệ với Nga và Cuba

Xin mời đặt du lịch trực tuyến!

Tạp chí Travel Trade Journal có bài kể về hoạt động giới thiệu tiềm năng du lịch của Đà Nẵng tại Ấn Độ.
Trong khi đó Technode thông báo rằng nền tảng du lịch trực tuyến KKday của Đài Loan sẽ tích cực mở rộng hiện diện của mình tại Việt Nam và từ nay đến 2023 dự kiến tạo doanh thu hơn 100 triệu USD cho ngành du lịch nước này. Trong thời kỳ đại dịch Covid-19, hoạt động kinh doanh của KKday tại Việt Nam đã tăng gấp 20 lần, cơ bản nhờ vào sự tăng trưởng du lịch trong nước. Hiện hữu tiềm năng lớn về sự chuyển đổi kỹ thuật số của ngành du lịch ở Việt Nam, bởi hiện nay chỉ 54% chuyến lữ hành được đặt trực tuyến. Kể từ năm 2022, KKday đã kết nối vào nền tảng của mình tại Việt Nam hơn 1.200 công ty lữ hành địa phương.
Các đại gia quốc tế về bất động sản nghỉ dưỡng cũng đang tích cực mở rộng sự hiện diện tại đất nước nhiệt đới bên bờ Thái Bình Dương. Chẳng hạn, tập đoàn Radisson Hotel Group sẽ tăng danh mục đầu tư tại Việt Nam lên 30 bất động sản vào năm 2025, - như TTG Asia cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала