Сon hổ - Sputnik Việt Nam, 1920
Cứu hộ động vật hoang dã tại Việt Nam
Thiên nhiên phong phú của Việt Nam là ngôi nhà chung dành cho nhiều loài động vật kỳ bí từ khắp thế giới. Thật đáng tiếc, một số loài vật này đang trên bờ vực tuyệt chủng do nạn săn bắn trái phép và cảnh ô nhiễm môi trường.

Có hổ tự nhiên ở Phong Nha - Kẻ Bàng?

Con hổ - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2022
Đăng ký
Mới đây, một người đi thám hiểm du lịch đã trình báo Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng về việc nhìn thấy hổ tự nhiên khi đi sâu vào rừng ở Vườn quốc gia này.
Tuy nhiên, lãnh đạo Ban Quản lý cho rằng, những tin tức như vậy rất khó kiểm chứng, bởi ngoài lời kể của du khách thì không có thông tin hay hình ảnh gì thêm.
Dù vậy, nếu thực sự có hổ, đây sẽ là một phát hiện gây kinh ngạc cho giới bảo tồn loài vật này.

Người dân trình báo thấy hổ tự nhiên

Người dân cho biết đã gặp hổ tự nhiên khi đang thám hiểm ở Phong Nha - Kẻ Bàng. Trong khi đó, các chuyên gia về động vật hoang dã nhận định bức ảnh cuối cùng chụp được hổ trong tự nhiên ở Việt Nam là từ năm 1998, nên xác suất vẫn còn hổ trong tự nhiên là cực thấp.
Ngày 6/8, lãnh đạo Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) xác nhận việc một người dân trình báo đã gặp hổ tự nhiên khi đi sâu vào rừng ở Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng.
Cụ thể, một người dân phản ánh đến Ban Quản lý về việc đã gặp 1 con hổ khi đi thám hiểm du lịch tại đây. Người này cho biết, vị trí gặp hổ tự nhiên là ở Km24 trên đường 20 Quyết Thắng, con đường độc đạo chạy băng rừng từ đường Hồ Chí Minh – nhánh Tây lên 2 xã biên giới Tân Trạch và Thượng Trạch, huyện Bố Trạch thuộc lâm phận Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.
Theo đó, tronglúc đang đi thám hiểm du lịch, anh bất ngờ gặp một con hổ lớn gầm vang. Do hoảng sợ, anh đã leo lên cây cao để tránh và đánh tiếng. Sau vài phút, con hổ cũng lao vào rừng sâu đi mất.
Sau vụ việc, anhliền bỏ chuyến thám hiểm, quay về trình báo với lãnh đạo Ban quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.
Một con hổ cái Amur bảy tháng tuổi tên là Kristal tại vườn thú gia đình «Điều kỳ diệu» ở làng Borisovka, vùng Primorsky - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2022
Cứu hộ động vật hoang dã tại Việt Nam
Nỗi lo ‘chúa sơn lâm’ tuyệt chủng, Việt Nam còn bao nhiêu hổ hoang dã trong tự nhiên?

Chưa thể khẳng định là hổ

Tuy nhiên, một lãnh đạo Ban quản lý cho rằng, hàng chục năm qua, Việt Nam chưa ghi nhận dấu hiệu cho thấy còn hổ trong tự nhiên. Nếu quả thực việcnhìn thấy hổ này là đúng, thì đây sẽ là một phát hiện gây kinh ngạc cho giới bảo tồn hổ.
Theo vị lãnh đạo này, rất khó kiểm chứng những tin tức như vậy, bởi ngoài lời kể của du khách thì không có thông tin hay hình ảnh gì thêm.

"Trước đây mấy tháng cũng rộ tin đồn có du khách nhìn thấy hổ ở Phong Nha - Kẻ Bàng, nhưng sau đó cũng không được xác minh đến đâu", - vị này nói.

Trước mắt, chưa thể kết luận là người dân đã nhìn thấy hổ bởi anh này không nhìn trực diện con hổ. Nhân chứng chỉ cho biết, đã nhìn thấy một con thú lớn, có bộ lông màu đỏ cam, nặng khoảng 70kg nhưng chưa xác định được là còn gì.

"Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng vốn là nơi sinh sống của hổ, tuy nhiên việc nhìn thấy hổ trong tự nhiên là điều cực kỳ hiếm gặp. Chỉ qua lời kể của người dân nói nhìn thấy hổ, chưa thể kết luận được có đúng là hổ hay không", - ông Đinh Huy Trí, Phó Giám đốc Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng chia sẻ.

Trung tâm Bảo vệ Động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) cho biết, bức ảnh chụp được hổ cuối cùng ở Việt Nam là từ năm 1998.
Đã 24 năm qua, cơ quan chức năng không thu thập được bằng chứng, dấu tích nào của hổ trong tự nhiên. Dù một số người dân vẫn nói có dấu vết của hổ, nhưng cácthông tin trên chưa bao giờđược xác nhận.
Сon hổ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2022
Cứu hộ động vật hoang dã tại Việt Nam
Chuyển giao 7 con hổ Đông Dương cho Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng
Hồi đầu năm 2022, có 2 con hổ đực, 5 con hổ cái đã được đưa về chăm sóc tại khu cứu hộ động vật thuộc Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật thuộc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.
Những cá thể hổ này nặng trên dưới 65 kg, từng được nuôi tạm thời tại Vườn quốc gia Pù Mát (Nghệ An). Đây là các cá thể hổ được Công an tỉnh Nghệ An giải cứu khỏi tay cácnhóm buôn bán động vật hoang dã.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала