Nga muốn thúc đẩy xuất khẩu ngũ cốc lương thực nông sản sang Việt Nam

© Sputnik / Igor Ageenko / Chuyển đến kho ảnhLúa mì ở Nga
Lúa mì ở Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2022
Đăng ký
Các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm thúc đẩy hợp tác về lương thực, thực phẩm với Liên bang Nga trong bối cảnh tăng cường hợp tác về kinh tế - thương mại giữa hai nước cũng như các lo ngại về vấn đề an ninh lương thực toàn cầu.
Nga cũng đang nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm lương thực, ngũ cốc, nông sản hàng hóa sang Việt Nam và các đối tác quan trọng, thân thiện của mình.
Đoàn các doanh nghiệp Việt Nam đầu tháng 8 này đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh miền Nam của Nga – vùng Krasnodar, nơi được coi là vựa lương thực của nước Nga với giống gạo Kuban thượng hạng và đa dạng nhiều sản phẩm khác.

Việt Nam là đối tác quan trọng của Nga

Các địa phương của Nga đánh giá cao tiềm năng hợp tác nông nghiệp và lương thực với Việt Nam.
Từ ngày 2 đến ngày 5 tháng 8, thông qua sự hỗ trợ của Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Krasnodar, đoàn các doanh nghiệp Việt Nam đã thăm và làm việc tại tỉnh miền Nam vốn được coi là vựa lương thực của Liên bang Nga này, để tìm hiểu các triển vọng hợp tác thương mại với các doanh nghiệp tỉnh.
Tại sự kiện chính thức là hội nghị bàn tròn ngày 3/8, các bên đã thảo luận về tiềm năng xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm của tỉnh Krasnodar sang Việt Nam.
Đại diện phía Nga và Việt Nam cũng đã nêu chi tiết những thuận lợi và khó khăn của mỗi bên trong hoạt động ngoại thương này cũng như các biện pháp hỗ trợ có thể của chính quyền Nga và địa phương trong thời gian tới.

“Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Nga ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chúng tôi đã hợp tác thành công trong các lĩnh vực khác nhau trong một thời gian dài”, - ông Kirill Arzamazov, Phó Giám đốc Sở Đầu tư và Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Krasnodar khẳng định.

Lãnh đạo Sở Đầu tư tỉnh Krasnadar chia sẻ, có hàng ngàn sinh viên từ Việt Nam đến với vùng Kuban mỗi năm.

“Tất nhiên, Kuban và các vùng cộng hòa có tiềm năng lớn để phát triển quan hệ đối tác kinh tế nước ngoài, trong đó có Việt Nam”, - ông Kirill Arzamazov cho hay.

Một nông dân thu hoạch lúa trên cánh đồng lúa ở Hà Nội, Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2022
Nga có thể giúp Việt Nam tránh khủng hoảng lương thực

Tiềm năng hợp tác rất lớn

Phát biểu tại cuộc làm việc, ông Egor Robskyi, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Krasnodar nhấn mạnh tiềm năng lớn về hợp tác thương mại của tỉnh với khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng.
Điều này càng được củng cố khi Việt Nam và Liên bang Nga là các đối tác chiến lược toàn diện của nhau, cũng như việc Việt Nam đã ký kết Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU).
Đánh giá về tiềm năng hợp tác song phương, ông Kirill Arzamazov, Phó Giám đốc Sở Đầu tư và Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Krasnodar cho rằng vùng Kuban và Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển mối quan hệ đối tác kinh tế.

“Những cuộc tiếp xúc như thế này tạo động lực mạnh mẽ để tăng cường thương mại song phương”, - ông Kirill Arzamazov khẳng định.

Tiếp sau hội nghị bàn tròn, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam đã thảo luận trực tiếp khả năng hợp tác và ký kết hợp đồng với hàng chục doanh nghiệp kinh doanh nông sản và thực phẩm tỉnh Krasnodar.
Những thỏa thuận này mở ra khả năng xuất khẩu các mặt hàng như dầu hướng dương, dầu thực vật, ngũ cốc, gạo, lúa mạch, đậu nành, ngô, hướng dương, mì ống, bánh kẹo, thịt, pho mát và các sản phẩm hữu cơ sạch từ Krasnodar sang Việt Nam.
Trong khuôn khổ chương trình kinh doanh, đoàn doanh nghiệp Việt Nam cũng đã đến thăm một số xí nghiệp vùng Kuban để tìm hiểu cụ thể hơn về ưu thế của các doanh nghiệp địa phương.

Xuất khẩu các sản phẩm từ vùng Kuban sang Việt Nam tăng gấp đôi

Điểm mạnh của các doanh nghiệp nông sản và thực phẩm tỉnh Krasnodar là có vùng nguyên liệu lớn, đất đen Kuban màu mỡ, doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có vùng trồng nguyên liệu lên tới 200 ha, có thể đảm bảo các mặt hàng lương thực, thực phẩm đa dạng, nguồn cung dồi dào cho Việt Nam và các đối tác trên thế giới.

“Năm 2021, kim nghạch thương mại song phương giữa tỉnh Krasnodar và Việt Nam đã vượt mức 32 triệu USD, tăng 96% so với năm trước đó”, - theo thông báo của chính quyền địa phương.

Trong khi đó, kim ngạch thương mại giữa tỉnh Krasnodar với Việt Nam từ đầu năm 2022 đến nay đạt gần 95 triệu USD.
Trong số các khu vực của Nga, lãnh thổ Krasnodar đứng thứ 23 về xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam - tính theo năm tài khóa 2021 lên tới 29,87 triệu USD (tăng 117% so với năm 2020).
Hướng xuất khẩu chính của vùng Krasnodar là các sản phẩm liên hợp công nghiệp - nông nghiệp, các loại cây lương thực có hạt.
Hiện đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm đối tác tại vùng Kuban trong lĩnh vực lương thực thực phẩm, hàng nông sản.
Cùng với Việt Nam, các nhà chức trách của vùng Krasnodar có kế hoạch định hướng lại việc xuất khẩu các sản phẩm địa phương sang châu Phi, Ấn Độ và Iran.
Đây là những quốc gia có mật độ dân số đông, mức độ an sinh và nhu cầu lương thực của người dân cao.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2022
Việt Nam có vai trò quan trọng đối với Nga, Nga là một đối tác quan trọng đối với Việt Nam
Ngoài các quốc gia này, Pakistan và Afghanistan, những quốc gia có nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng, cũng được phía Krasnodar của Nga quan tâm.
Hiện nay, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, dịch Covid-19 và xung đột ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh lương thực của nhiều quốc gia trên thế giới, với tư cách các nước xuất khẩu lương thực, nông sản, ngũ cốc hàng đầu như Việt Nam và Nga, sự hợp tác song phương sẽ góp phần thúc đẩy đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала