Tương lai quan hệ Việt-Mỹ trong lời “ong bướm” của Ngoại trưởng Blinken

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Vũ HùngBộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp người đồng cấp tại Phnom Penh
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp người đồng cấp tại Phnom Penh - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2022
Đăng ký
Bên lề hội nghị ASEAN ở Campuchia, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.
Chia sẻ sau cuộc gặp, ông Blinken bày tỏ tin tưởng, mối quan hệ hữu nghị bền chặt và tầm nhìn chiến lược chung Việt-Mỹ chắc chắn sẽ ngày càng phát triển.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn gặp Ngoại trưởng Blinken

Chiều 5/8, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và đã có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken bên lề hội nghị ASEAN ở Campuchia.

"Tôi rất vui khi được gặp Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hôm nay. Thông qua quan hệ Đối tác toàn diện Mỹ - Việt Nam, chúng ta đang ngày càng hợp tác chặt chẽ để hướng tới sự thịnh vượng và an ninh chung. Mối quan hệ hữu nghị bền chặt và tầm nhìn chiến lược chung giữa Mỹ và Việt Nam chắc chắn sẽ ngày càng phát triển", - ông Blinken chia sẻ sau cuộc gặp.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, tại cuộc gặp, hai bên đã đánh giá cao các cuộc tiếp xúc giữa lãnh đạo hai nước, khẳng định những cuộc tiếp xúc này tạo động lực cho quan hệ Đối tác toàn diện Việt - Mỹ.
Hai bên nhất trí hợp tác triển khai các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ, tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao. Bên cạnh đó, đẩy mạnh khai thác các tiềm năng thương mại và đầu tư của mỗi bên, qua đó thúc đẩy tăng trưởng bao trùm tại châu Á - Thái Bình Dương, thúc đẩy hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh.
Lãnh đạo Bộ ngoại giao hai nước nhất trí tiếp tụctrao đổi, phối hợp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế trong những vấn đề cùng quan tâm, bao gồm tăng cường hợp tác với ASEAN, tiểu vùng Mekong, xử lý các tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế, nâng cao năng lực hàng hải, quyền con người...
Ngày 25/7/2022 là tròn 9 năm Mỹ và Việt Nam xác lập quan hệ Đối tác toàn diện.

"Chúng tôi tự hào kỷ niệm những thành tựu đã đạt được trong suốt 9 năm của quan hệ Đối tác toàn diện Mỹ - Việt Nam và hướng tới một tương lai tươi sáng hơn", - Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper viết trên trang Facebook của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam tối 25/7.

Hiện Việt Nam đang thúc đẩy chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden trong năm nay. Người đứng đầu nước Mỹ dự kiến sẽ đến Đông Nam Á để tham dự một loạt hội nghị cấp cao của khu vực và thế giới trong tháng 11 sắp tới.
© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Vũ HùngBộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp người đồng cấp tại Phnom Penh
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp người đồng cấp tại Phnom Penh - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2022
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp người đồng cấp tại Phnom Penh

Cuộc gặp với các ngoại trưởng khác

Ngoài ông Blinken, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng gặp người đồng cấp một số nước tham dự chuỗi sự kiện hội nghị ASEAN, bao gồm Hàn Quốc, Úc và Timor Leste.
Tại cuộc gặp vớiNgoại trưởng Hàn Quốc Park Jil, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhất trí tiếp tục trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao và nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược toàn diện.
Bộ trưởng đề nghị Việt Nam và Hàn Quốc tái khởi động các cơ chế hợp tác song phương, trong đó có cơ chế Đối thoại chiến lược về Chính trị, an ninh, quốc phòng.
Tại cuộc gặp người đồng cấp Úc Penny Wong, hai bộ trưởng nhất trí phối hợp hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023).
Bộ trưởng BùiThanh Sơn đề nghị Việt Nam và Australia sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng chất lượng cao, sử dụng và quản lý bền vững nguồn nước, ứng phó biến đổi khí hậu, nông nghiệp công nghệ cao và phát triển nhân lực.
Về phần mình, Ngoại trưởng Penny Wong cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam và ASEAN thúc đẩy phát triển bền vững tiểu vùng Mekong, trước hết là nghiên cứu dự án hợp tác ba bên Việt Nam - Australia - Lào.
Đồng thời, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng đã nhận lời thăm chính thức và đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Australia lần thứ tư.
Tàu cá của Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2022
Biển Đông
Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu quan điểm về việc Mỹ tăng cường hợp tác chống đánh bắt trái phép
Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Timor Leste Adaljiza Albertina Xavier Reis Magno, hai bên nhất trí sẽ phối hợp triển khai các thoả thuận như Hiệp định khung về Hợp tác Kỹ thuật và Kinh tế, Hiệp định Thương mại, mở rộng hợp tác nông nghiệp, y tế, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, du lịch và giao lưu nhân dân, tổ chức họp Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương.
Đồng thời, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị Timor Leste tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là Viettel/Telemor kinh doanh tại nước này. Ông cũng nhấn mạnh, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ Timor Leste gia nhập ASEAN.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала