Úc không có ý định mua vũ khí hạt nhân và sẽ vẫn cam kết với NPT

© Ảnh : PeripitusTàu ngầm lớp Collins ở Úc
Tàu ngầm lớp Collins ở Úc - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Úc không có ý định mua vũ khí hạt nhân, và các tàu ngầm mới của nước này sẽ được trang bị động cơ hạt nhân chứ không phải vũ khí. Tuyên bố này được Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong đưa ra hôm thứ Bảy.

"Các tàu ngầm của Úc sẽ có động cơ đẩy hạt nhân chứ không phải vũ khí. Úc không có ý định mua vũ khí hạt nhân và việc xây dựng hạm đội tàu ngầm hạt nhân sẽ luôn là trách nhiệm của chúng tôi để củng cố chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân trên toàn cầu", - Wong nói trong bài phát biểu của mình tại Viện Quốc tế nghiên cứu chiến lược IISS (The International Institute for Strategic Studies).

Bộ trưởng cũng lưu ý trong quá trình xây dựng hạm đội tàu ngầm hạt nhân, Australia dự định hợp tác chặt chẽ với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và liên tục "thông báo cho các đối tác chính về tiến độ của dự án".
Ông Wong nói quyết định đóng tàu ngầm hạt nhân của Australia "không có gì đáng ngạc nhiên".

Bà nói: "Chúng tôi sẽ tăng cường khả năng phòng thủ của mình và tìm cách tăng cường khả năng phòng thủ của các đồng minh và đối tác <...> giúp duy trì và xây dựng một trật tự dựa trên sự cân bằng chiến lược, trong đó các quốc gia có thể đưa ra lựa chọn chủ quyền của riêng mình mà không bị ép buộc".

Vũ khí Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2022
AUKUS làm dấy lên nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân

Kế hoạch AUKUS

Là một phần của thỏa thuận quân sự ba bên AUKUS do Úc, Anh và Mỹ tạo ra vào tháng 9 năm 2021, Canberra có kế hoạch đóng ít nhất 8 tàu ngầm hạt nhân, chiếc đầu tiên sẽ gia nhập hải quân nước này không sớm hơn năm 2036. Cũng trong khuôn khổ liên minh, có kế hoạch trang bị tên lửa hành trình của Mỹ cho các lực lượng vũ trang Úc . Ngoài ra, các thành viên AUKUS công bố ý định hợp tác phát triển hệ thống tác chiến siêu thanh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала