‘Cháy như địa ngục’: Phản ứng của Việt Nam về vụ sét đánh trúng kho dầu Matanzas ở Cuba

© AFP 2023 / Yamil LageCháy kho nhiên liệu ở Cuba
Cháy kho nhiên liệu ở Cuba - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2022
Đăng ký
Vịnh Matanzas, Cuba, liên quan vụ nổ kinh hoàng “cháy như địa ngục” tại cảng nhiên liệu khi sét đánh trúng bồn chứa dầu gây hỏa hoạn nghiêm trọng, lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đã nhanh chóng gửi điện thăm hỏi đến những người anh em Cuba.
Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez lên tiếng kêu gọi sự giúp đỡ của các quốc gia thân thiện và có nhiều kinh nghiệm trong xử lý hỏa hoạn, sự cố, khủng hoảng.

“Cháy như địa ngục”

Vụ sét đánh trúng cơ sở lưu trữ dầu tại cảng công nghiệp Matanzas của Cuba gây ra vụ hỏa hoạn được miêu tả là “vụ cháy như địa ngục” ngày 5 và 6 tháng 8.
Nhà chức trách Cuba thông tin cho biết, một vụ cháy nổ cực lớn đã xảy ra tại một cơ sở chứa dầu thô ở khu vực vịnh Matanzas, Cuba vào khoảng 8h tối ngày 5 tháng 8.
Giới chức địa phương xác nhận đến 5 giờ sáng hôm sau (6/8) lại có một vụ nổ khủng khiếp hơn làm cả khu vực sáng rực như ban ngày.
“Cuối ngày 5/8, ngọn lửa bùng phát sau khi sét đánh trúng một bể chứa dầu. Sang sáng ngày 6/8, ngọn lửa đã lan sang bể thứ hai, tạo ra cột khói đen khắp vùng ngoại ô Matanzas”, - công ty dầu quốc gia Cupet và truyền thông Cuba đồng loạt thông tin.
Bộ trưởng Y tế Cuba đã báo cáo sơ bộ vào chiều tối ngày 6/8 (giờ địa phương), đã có tới 121 người bị thương, trong đó 5 người trong tình trạng nguy kịch, 1 người được xác nhận thiệt mạng trong đó có cả Bộ trưởng Năng lượng & Mỏ Liván Arronte, 17 lính cứu hỏa mất tích.
Báo cáo sơ bộ từ quan chức y tế Luis Armando Wong của tỉnh Matanzas xác nhận rằng, một thi thể không xác định đã được tìm thấy. Ngoài ra, khoảng 1.900 cư dân của tỉnh Matanzas sống gần khu vực cũng phải đi sơ tán.
© AFP 2023 / Yamil LageCháy kho nhiên liệu ở Cuba
Cháy kho nhiên liệu ở Cuba - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2022
Cháy kho nhiên liệu ở Cuba
Truyền thông Cuba cũng nhấn mạnh rằng bể dầu đầu tiên chứa khoảng 26.000m3 dầu thô, tức khoảng một nửa dung tích khi bị sét đánh. Bể thứ hai chứa đủ dung tích là 52.000m3 dầu.
Công tác cứu hộ cứu nạn đã được thực hiện khẩn trương với đội máy bay trực thăng, xe cứu hỏa làm việc không ngừng nghỉ nhưng vẫn chưa thể dập tắt hoàn toàn đám cháy lớn từ sự cố bể chứa dầu chưa từng có này ở Cuba.
Theo ông Roberto de la Torre, lãnh đạo phụ trách hoạt động cứu hỏa ở Matanzas, cho biết các nhân viên cứu hỏa đang phun nước vào các bồn chứa để cố gắng giữ cho chúng mát với hy vọng ngăn đám cháy lan rộng. Vị lãnh đạo cũng cho biết, khi máy bay trực thăng quân sự bay trên phun nước xuống ngọn lửa, khói đen dày đặc bốc lên từ cơ sở dầu này và lan về phía tây hơn 100 km (62 dặm) về phía Havana.
“Lực lượng lính cứu hỏa đang cố gắng ngăn chặn sự lan rộng của đám cháy và giảm thiểu tối đa thiệt hại”, - ông Roberto de la Torre nói.

Cuba kêu gọi sự giúp đỡ vụ cháy kho chứa dầu ở Matanzas

Chính phủ Cuba đã lên tiếng yêu cầu sự giúp đỡ từ một số quốc gia để đối phó với đám cháy khổng lồ tại kho dầu bị sét đánh.
Hiện chưa có thông tin về số lượng dầu đã bốc cháy tại cơ sở dự trữ này, nơi có 8 bồn chứa dầu khổng lồ được sử dụng để cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy phát điện.
Theo đó, Chính phủ Cuba đã yêu cầu sự giúp đỡ của các chuyên gia quốc tế từ “các quốc gia thân thiện” có kinh nghiệm trong lĩnh vực dầu mỏ cũng như khắc phục hỏa hoạn.
Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez đã phải tức tốc đến hiện trường trong đêm 5 tháng 8.
Chủ tịch Cuba cũng nhận định đây là vụ cháy có mức độ lớn và phức tạp, đòi hỏi tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu kỹ thuật, song cần phải nhanh chóng dập lửa để có thể khẩn trương tìm kiếm những người đang mất tích.
Chủ tịch Cuba cho biết, trong vụ việc này, “hệ thống chữa cháy là có vấn đề, điều mà trước đây đã được khuyến cáo”. Vì vậy cần phải khắc phục ngay để tránh xảy ra những sự việc tương tự trong tương lai, nhất là ở các nhà máy nhiệt điện và lắp đặt nhiên liệu.
Ông Miguel Diaz-Canel Bermudez đã lệnh chuyển tất cả nhiên liệu có thể chuyển ra khỏi hiện trường trong đêm 6/8 và rạng sáng 7/8 và lưu ý, việc giải quyết hậu quả cần có thời gian.
Đồng thời, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel sau đó cũng cảm ơn chính phủ các nước như Nga, Mexico, Venezuela, Nicaragua, Argentina và Chile đã nhanh chóng đề nghị hỗ trợ.
Được biết, tối ngày 6 tháng 8, một chiếc Boeing 737-700 của Lực lượng Không quân Mexico đã hạ cánh tại sân bay Juan Gualberto Gómez của tỉnh Matanzas.
Mexico gửi 83 binh sĩ và chuyên gia dầu khí cùng nhiều vật liệu hỗ trợ dập lửa đến Cuba. Ngoài ra, cũng có thêm 3 trực thăng của lực lượng này đến chi viện trong đêm 6/8 giúp Cuba xử lý sự cố kinh hoàng.
Máy bay A340-600 của hãng hàng không Venezuela Conviasa cùng 35 lính cứu hỏa và chuyên gia xử lý thảm họa của Tập đoàn Dầu khí Nhà nước PDVSA, 20 tấn bọt chữa cháy và bột hóa chất dự phòng trường hợp khẩn cấp giúp Cuba.
Thứ trưởng Ngoại giao Carlos Fernandez de Cossio cho biết chính phủ Mỹ đã đề nghị hỗ trợ kỹ thuật để dập tắt vụ hỏa hoạn.
Báo Granma của Cuba đưa tin cho biết vụ cháy có khả năng là lỗi trong hệ thống cột thu lôi, khiến nó không chịu được năng lượng từ sét. Đặc biệt, vụ tai nạn xảy ra khi Cuba đang phải vật lộn với tình trạng thiếu nhiên liệu.

Việt Nam thăm hỏi Cuba

Ngày 7 tháng 8, theo thông cáo chính thức của Bộ Ngoại giao, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam gửi điện thăm hỏi vụ cháy nổ tại Cuba.

“Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam vừa gửi điện thăm hỏi tới các đồng chí lãnh đạo Cuba về vụ cháy nổ xảy ra tại khu công nghiệp tại tỉnh Matanzas”, - Bộ Ngoại giao cho biết.

Theo chính quyền Hà Nội, được tin vụ cháy nổ xảy ra ngày 5/8/2022 tại khu công nghiệp tại tỉnh Matanzas, Cuba, gây thiệt hại và mất mát nghiêm trọng, ngày 7/8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện thăm hỏi tới đồng chí Miguel Díaz-Canel, Bí thư thứ Nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba.
© AFP 2023 / Yamil LageCháy kho nhiên liệu ở Cuba
Cháy kho nhiên liệu ở Cuba - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2022
Cháy kho nhiên liệu ở Cuba
Trong khi đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện thăm hỏi tới đồng chí Manuel Marrero Cruz, Thủ tướng nước Cộng hòa Cuba.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi điện thăm hỏi tới đồng chí Esteban Lazo Hernandez, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân nước Cộng hòa Cuba.
Cũng trong ngày hôm nay, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez Parrilla.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала