FBI của Mỹ trao trả cổ vật cho Việt Nam

© Ảnh : ĐSQ Việt Nam tại MỹĐại sứ Nguyễn Quốc Dũng tiếp nhận các cổ vật, hiện vật từ đại diện FBI.
Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng tiếp nhận các cổ vật, hiện vật từ đại diện FBI. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2022
Đăng ký
Mới đây, Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) đã trao trả cho Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ số hiện vật, cổ vật được xác định có nguồn gốc Việt Nam, được FBI phát hiện trong vụ thu giữ tài sản văn hoá lớn nhất lịch sử của tổ chức này.
Đây không phải lần đầu tiên FBI và Việt Nam phối hợp trong tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia. Trước đó, Việt Nam từng trao trả tội phạm ma tuý cho FBI để đưa về Mỹ xét xử.
Hợp tác an ninh Việt – Mỹ được tăng cường suốt thời gian qua. Điển hình như hồi tháng 2, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cũng từng hội đàm trực tuyến với Giám đốc FBI về hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia giữa hai nước.

FBI trao trả hiện vật văn hoá cho Việt Nam

Ngày 5/8, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng đã chủ trì lễ tiếp nhận một số hiện vật, cổ vật văn hoá từ Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI).
Theo Bộ Ngoại giao, tham dự buổi lễ có đại diện Bộ Ngoại giao và Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ, cùng các cơ quan truyền thông thường trú của Việt Nam tại thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ.
Tại buổi lễ, đại diện FBI cho biết, trong vụ thu giữ tài sản văn hoá lớn nhất trong lịch sử của FBI, đội điều tra phòng chống tội phạm văn hoá, nghệ thuật của FBI năm 2013-2014 đã phát hiện và thu giữ một bộ sưu tập lớn với hơn 7.000 hiện vật, cổ vật văn hoá bị một công dân Mỹ lưu giữ trái phép.
© Ảnh : ĐSQ Việt Nam tại MỹCác hiện vật, cổ vật được FBI trao trả.
Các hiện vật, cổ vật được FBI trao trả. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2022
Các hiện vật, cổ vật được FBI trao trả.
Trước khi qua đời, người này mong muốn trao trả các hiện vật, cổ vật văn hoá về với cộng đồng, quốc gia gốc.
Qua công tác phân loại, lưu trữ và phối hợp thẩm định với các chuyên gia nhằm tìm hiểu nguồn gốc của số hiện vật, cổ vật nói trên, FBI xác định một số hiện vật có nguồn gốc từ Việt Nam.
Các hiện vật đó bao gồm 1 chiếc bình/nồi, 1 bộ dụng cụ gồm 8 mảnh đồng và 1 rìu đá, chưa rõ chính xác niên đại.

Thiện chí của Mỹ

Phát biểu tiếp nhận hiện vật, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng cảm ơn nỗ lực của chính quyền và các cơ quan chức năng Hoa Kỳ trong hợp tác quốc tế phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, trong đó có tội phạm văn hóa, nghệ thuật.
Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng cho rằng, việc thu giữ, bảo quản, xác định nguồn gốc, trao trả một lượng lớn các hiện vật, cổ vật văn hóa như trên cần rất nhiều thời gian, công sức để thực hiện. Điều này đã cho thấy rõ ràng thiện chí và cam kết của Mỹ trong việc thực thi các công ước của Liên hợp quốc về về chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (UNTOC).
Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, được sự uỷ quyền của nhà chức trách trong nước, sẽ tiếp nhận và sớm chuyển số hiện vật nói trên về nước, bàn giao cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam, phục vụ công tác giám định, nghiên cứu và trưng bày.
Theo Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng, thời gian qua, Việt Nam và Mỹ đã có nhiều hoạt động hợp tác, phối hợp nghiệp vụ song phương trên cơ sở "Bản ghi nhớ về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia" được ký giữa Bộ công an Việt Nam và FBI.
Hồi tháng 2/2022, Bộ trưởng Công an Tô Lâm và Giám đốc FBI Christopher A. Wray đã có cuộc hội đàm trực tuyến về hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia giữa hai nước.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp người đồng cấp tại Phnom Penh - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2022
Tương lai quan hệ Việt-Mỹ trong lời “ong bướm” của Ngoại trưởng Blinken
Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ luôn sẵn sàng làm cầu nối, thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa các bộ, ngành, cơ quan hai nước.

Mỹ hoan nghênh sự hỗ trợ của Việt Nam

Trước đó, ngày 16/11/2021, Bộ Công an Việt Nam đã trao trả cho Mỹ đối tượng Tyler Pham, nghi can bị FBI truy nã vì phân phối methamphetamine (ma tuý đá).
Tyler Pham (38 tuổi, là công dân Việt Nam) trước đó đã trốn khỏi Mỹ và đến Việt Nam nhằm trốn truy tố.
Đây là kết quả sau nhiều tháng hợp tác giữa các cơ quan chính phủ hai nước, theo thông cáo của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.
Các đơn vị chịu trách nhiệm đưa Tyler Pham trở về Mỹ bao gồm đặc vụ của Cơ quan An Ninh Ngoại giao thuộc Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP HCM, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, và tại Washington D.C., cùng với Cảnh Sát Tư Pháp Mỹ, Cục Điều tra Liên bang, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra và Cục Quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an Việt Nam.
Trường hợp của Tyler Pham là một ví dụ cho thấy sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thực thi pháp luật của Phái đoàn Ngoại giao Mỹ tại Việt Nam và Bộ Công an trong việc ngăn chặn các tổ chức ma túy xuyên quốc gia, những kẻ đặt giá trị lợi nhuận trên mạng sống của con người, gây ra những hậu quả tàn khốc.
Sau vụ việc, phía Mỹ đã hoan nghênh Bộ Công an Việt Nam về việc hỗ trợ này và mong muốn sẽ tiếp tục hợp tác trong tương lai về các vấn đề liên quan đến truy nã và thực thi pháp luật khác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала