Nhiều bác sĩ Việt Nam tự nhận chữa khỏi 'bệnh' đồng tính, Bộ Y tế lên tiếng

© AFP 2023 / Pau Barrena LGBT
 LGBT - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2022
Đăng ký
Bộ Y tế Việt Nam nói gì về việc nhiều cơ sở khám chữa bệnh, bác sĩ tự nhận có thể chữa khỏi “bệnh” đồng tính luyến ái?
Theo Bộ Y tế, Việt Nam không coi đồng tính, song tính, chuyển giới là “bệnh” và hoàn toàn không can thiệp, ép buộc điều trị đối với các đối tượng này.

Tự nhận chữa khỏi “bệnh” đồng tính

Trong bối cảnh đời sống xã hội phát triển, các vấn đề liên quan đến giới tính, bình đẳng giới, cộng đồng LGBT…. ngày càng được quan tâm.
Thực tế, các khái niệm như “giới tính thứ ba”, “đồng tính”, “song tính”, “chuyển giới”, “gay – les (lesbian)”, “LGBT” ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam.
Ngày 8/8, Bộ Y tế đã có văn bản thông báo về thông tin phản ánh việc một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và một số bác sĩ tự nhận có thể chữa khỏi bệnh đồng tính.
Cụ thể, lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ và Y tế các bộ, ngành cần có động thái chấn chỉnh công tác khám chữa bệnh đối với người đồng tính, song tính và chuyển giới.
Trong văn bản nêu rõ, thời gian qua, Bộ Y tế đã nhận được thông tin phản ánh về việc hiện nay một số cơ sở khám, chữa bệnh và một số bác sĩ tự nhận là chữa khỏi bệnh đồng tính.
Trong khi đó, đồng tính đã được Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định hoàn toàn không phải là bệnh.
HIV test - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2022
Nguy cơ bùng dịch HIV/AIDS tại Việt Nam đối với quan hệ tình dục đồng tính
Đáng chú ý, ngày 17/5/1990, WHO đã chính thức loại bỏ đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách các bệnh Tâm thần.
Đặc biệt, bắt đầu từ năm 1994, đồng tính luyến ái không còn bị coi là bệnh, không nằm trong trong bảng DSM 5 (Cẩm nang Chẩn đoán và Thống kê rối loạn tâm thần).
WHO khẳng định "đồng tính không phải là bệnh", mà là những người có xu hướng tính dục với người đồng giới.
Đồng thời, WHO đã đưa đồng tính và chuyển giới ra khỏi chương Bệnh rối loạn tâm thần và hành vi, trong Danh mục các bệnh Quốc tế (ICD) vào năm 1990 và 2019.

Việt Nam không coi “đồng tính” là bệnh

Với những dẫn chứng trên, Bộ Y tế khẳng định, do không phải là bệnh nên đồng tính không thể “chữa”, không cần “chữa” và cũng không thể thay đổi được.
Vậy nên, Bộ Y tế đề nghị lãnh đạo các đơn vị chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý của mình quán triệt các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong toàn quốc.
Bộ yêu cầu tăng cường tuyên truyền, phổ biến để các bác sĩ, nhân viên y tế và người dân đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hiểu đúng về người đồng tính, song tính và chuyển giới.
Trong công tác khám bệnh, chữa bệnh cho người đồng tính, song tính, chuyển giới, nhân viên y tế phải đối xử bình đẳng, tôn trọng về giới tính, không phân biệt đối xử, kì thị đối với các đối tượng này.
“Tuyệt đối không coi đồng tính, song tính, chuyển giới là một bệnh”, Bộ Y tế nhấn mạnh.
Do đó, Bộ Y tế yêu cầu không can thiệp, ép buộc điều trị đối với các đối tượng này.
Trường hợp hỗ trợ, người thầy thuốc chỉ hỗ trợ về tâm lý và phải do người có hiểu biết về bản dạng giới thực hiện.
Cùng với đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và người hành nghề khám chữa bệnh trong việc thực hiện, tuân thủ các nguyên tắc làm việc theo đúng quy định của pháp luật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала