Blinken tuyên bố không muốn cạnh tranh với Nga trong việc ảnh hưởng đến châu Phi

© AP Photo / Andrew Caballero-ReynoldsAntony Blinken
Antony Blinken  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói rằng chuyến công du của ông tới các nước châu Phi không liên quan đến việc Washington lo sợ mất ảnh hưởng ở lục địa này, đặc biệt, sau chuyến công du của Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov.

"Tôi đến đây không phải vì cạnh tranh với bất kỳ ai. Đây không phải là chuyến thăm đến châu Phi vì một đất nước khác. Ngược lại, tôi ở đây bởi vì tương lai của thế giới sẽ được định đoạt một cách rất quan trọng ở châu Phi", - ông nói trong một cuộc phỏng vấn với đài RFI của Pháp khi trả lời câu hỏi liên quan.

Blinken lưu ý rằng chuyến thăm của ông xuất phát từ mong muốn thiết lập quan hệ đối tác và làm việc cùng nhau để giải quyết các vấn đề chung, đặc biệt là hậu quả của đại dịch coronavirus, biến đổi khí hậu và khủng hoảng lương thực. Ngoại trưởng nói thêm rằng vấn đề "không phải là áp đặt một lựa chọn, mà là đưa ra một lựa chọn" đối với các nước châu Phi, và Mỹ có một chương trình nghị sự "rất tích cực" cho tương lai. Trước đó, Hoa Kỳ tuyên bố rằng họ có ý định tăng cường "xã hội mở" ở các nước châu Phi, vì điều này cho phép nước này chống lại các hành động của Nga và Trung Quốc.
Cuối tháng 7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có chuyến công du 4 ngày tới các nước châu Phi. Tại Ai Cập, Cộng hòa Congo, Uganda và Ethiopia, Bộ trưởng đã thảo luận về tình hình thị trường lương thực thế giới với lãnh đạo cao nhất của các nước này, giải thích lập trường của Liên bang Nga đối với Ukraina và nhất trí rằng các quốc gia sẽ tăng cường hợp tác về thương mại, năng lượng, nông nghiệp và quân sự-kỹ thuật theo cách thức để không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken tham dự hội nghị ngoại trưởng ASEAN tại Campuchia - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2022
Thất bại đang chờ Blinken ở châu Phi vì Lavrov
Cao ủy phụ trách đối ngoại của EU, Josep Borrell, phàn nàn rằng Lavrov được báo chí phương Tây biết đến nhiều hơn ông. Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng "cuộc thập tự chinh" của phương Tây nhằm cô lập Nga đã thất bại.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала