Bloomberg dự đoán kết quả trận chiến có thể xảy ra giữa Trung Quốc và Đài Loan

© Sputnik / Vitaliy Ankov / Chuyển đến kho ảnhCác chiến sĩ hải quân của khu trục hạm "Thẩm Dương"
Các chiến sĩ hải quân của khu trục hạm Thẩm Dương - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các cựu quan chức Lầu Năm Góc và Trung tâm phân tích nghiên cứu chiến lược và quốc tế của Mỹ đã dàn dựng trò chơi mô phỏng "cuộc xâm lược" của Trung Quốc đối với Đài Loan và đi đến kết luận rằng Bắc Kinh có thể đánh chìm phần lớn hạm đội tàu nổi của Mỹ và Nhật Bản, các báo Mỹ viết.
Đồng thời, như Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Colin Kahl đã nói trước đó, Lầu Năm Góc không cho rằng Trung Quốc sẽ cố gắng giành lại quyền kiểm soát Đài Loan bằng vũ lực trong những năm tới. Theo Bộ Quốc phòng CHND Trung Hoa, sự thông đồng và khiêu khích của Hoa Kỳ và Đài Loan sẽ chỉ đẩy hòn đảo này vào "vực thẳm thảm họa" và mang lại tai họa cho đồng bào Đài Loan.
Theo hãng tin Bloomberg, các chuyên gia cho rằng Đài Loan có thể đẩy lùi "cuộc xâm lược", nhưng điều này sẽ dẫn đến chi phí đáng kể cho lực lượng quân Mỹ ở Thái Bình Dương.
Hệ thống tên lửa đạn đạo chống hạm Dongfeng 21A (DF-21A) của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2022
Chuyên gia: Trung Quốc có thể phong tỏa toàn bộ Đài Loan
"Trong 18 trong số 22 vòng của trò chơi... tên lửa của Trung Quốc đã đánh chìm một phần đáng kể hạm đội tàu nổi của Mỹ và Nhật Bản, phá hủy hàng trăm máy bay", - hãng tin cho biết trong một thông báo dẫn lời nhà phân tích cựu trào của Nhà Trắng Mark Cancian.
Theo chuyên gia này, trong trận chiến mô phỏng nói trên, Mỹ đã mất 900 máy bay chiến đấu hoặc máy bay cường kích trong "cuộc xung đột kéo dài 4 tuần", tức là một nửa số trang thiết bị quân sự của Hải quân và Không quân. Trong những ngày đầu của cuộc "xung đột", Trung Quốc cũng sẽ "tiêu diệt" lực lượng hải quân và một nửa lực lượng không quân của Đài Loan. Tuy nhiên, ông Cansian lưu ý rằng trong các cuộc "phản công", các nước đồng minh có thể "đánh chìm" khoảng 150 tàu Trung Quốc.
Đài Bắc - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.06.2022
Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận sẵn sàng chiến tranh vì Đài Loan
Trong trò chơi người ta cho rằng Tokyo sẽ cung cấp cho Washington quyền mở rộng để sử dụng các căn cứ của Mỹ trên lãnh thổ nước mình, còn vũ khí hạt nhân không được sử dụng.

“Có lẽ kết luận gây nản lòng nhất đối với Washington là các trò chơi diễn ra với hậu quả nghiêm trọng đó thậm chí không phải là giả thuyết phức tạp nhất”, - bản tin của hãng nhận xét.

Về phần mình, ông Cansian nhấn mạnh rằng các chuyên gia vẫn chưa đưa ra kịch bản bi quan trong đó Trung Quốc có thể "thiết lập quyền kiểm soát đối với hòn đảo".
Các trò chơi sẽ tiếp tục vào tháng 9 và kết quả sẽ được công bố vào tháng 12.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала