Chuyên gia nêu nguyên nhân khiến nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye bị pháo kích

© Sputnik / Konstantin Mikhalchevsky  / Chuyển đến kho ảnhQuân nhân Liên bang Nga trong khu vực nhà máy điện nguyên tử Zaporozhye, nằm trong vùng thảo nguyên bên bờ hồ chứa nước Kakhovka , tỉnh Zaporozhye, thành phố Energodar, Ukraina
Quân nhân Liên bang Nga trong khu vực nhà máy điện nguyên tử Zaporozhye, nằm trong vùng thảo nguyên bên bờ hồ chứa nước Kakhovka , tỉnh Zaporozhye, thành phố Energodar, Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Vụ pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye là một nỗ lực định sử dụng cơ sở hạt nhân làm vũ khí hủy diệt hàng loạt, cựu Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Sergei Ordzhonikidze nói với Izvestia.

“Chúng ta đang nói về nỗ lực của quân đội Ukraina nhằm biến nhà máy điện hạt nhân thành một nguồn gây ô nhiễm hạt nhân. Tất cả các đòn tấn công đều được áp dụng có mục đích và có ý thức. Tổng thống Ukraina (Vladimir) Zelensky ngay từ trước khi chiến dịch quân sự đặc biệt bắt đầu đã nói rằng họ muốn có được cái gọi là bom nguyên tử "bẩn". Họ không làm điều đó, tuy nhiên lại đi tới cùng một mục tiêu như vậy khi sử dụng các phương pháp khác. Nhà máy điện hạt nhân có thể trở thành một nguồn ô nhiễm cho khu vực nếu ở đó xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Những vụ bắn phá như vậy có thể dẫn đến một vụ nổ hạt nhân”, - chuyên gia khẳng định.

Ông Ordzhonikidze lưu ý rằng LHQ và IAEA không có bất kỳ phản ứng nào đối với những vụ bắn phá này.
“Đã có những lời kêu gọi đối với LHQ. Nhưng họ không thực sự làm bất cứ điều gì. IAEA lẽ ra phải phản ứng và thực hiện các biện pháp hữu hiệu, nhưng cũng không có gì xảy ra. Trong tình huống này, có lẽ tốt nhất là để nhà máy điện hạt nhân dừng hoạt động”, - ông nói.
Antonio Guterres - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
TTK LHQ gọi những vụ tấn công vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye là hành động tự sát
Những người dân bình thường sẽ phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất nếu xảy ra tình huống khẩn cấp về hạt nhân, chuyên gia lưu ý.

“Mà lạ làm sao khi đó chính là công dân Ukraina. Rõ ràng các nhà chức trách Ukraina cho rằng một vụ nổ hoặc sự cố hạt nhân có thể chặn đứng chiến dịch quân sự đặc biệt. Nhưng quân đội luôn có nhiều cơ hội để bảo vệ mình trước một vụ nổ hoặc phóng xạ hơn những người bình thường”, - ông nhấn mạnh.

Vụ pháo kích nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng LB Nga thông báo vào khoảng 12h40 ngày 7 tháng 8, các nhóm quân Ukraina thuộc Lữ đoàn pháo binh số 44 đã bắn phá nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye. Hỏa lực xuất phát từ bờ bên kia của hồ chứa Kakhovka từ khu vực thành phố Marganets.
Bộ quân sự Nga gọi vụ việc là “một hành động khủng bố hạt nhân mới tại cơ sở hạ tầng năng lượng của Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye” nhằm mục đích tạo ra thảm họa nhân đạo ở tỉnh Kherson và Zaporozhye.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала