LHQ kêu gọi Mỹ và Nga giải quyết các vấn đề liên quan đến Hiệp ước START-3

© AFP 2023 / Fabrice CoffriniLHQ
LHQ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Liên hợp quốc đang kêu gọi Nga và Hoa Kỳ giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đến quyền tiếp cận kiểm tra theo Hiệp ước tấn công vũ khí chiến lược (START) và cho phép các thanh sát viên tham gia các cuộc kiểm tra, Phó phát ngôn viên Tổng thư ký Liên hợp quốc Farhan Haq phát biểu khi bình luận về quyết định của Nga.
Hôm thứ Hai, Bộ Ngoại giao Nga cho biết rằng nước này buộc phải rút các cơ sở của mình khỏi danh sách đối tượng thanh tra theo hiệp ước START do phía Mỹ trên thực tế đã tước bỏ quyền thanh tra tại Hoa Kỳ của Nga. Theo Bộ Ngoại giao Nga, sau khi giải quyết mọi vấn đề liên quan đến các cuộc thanh tra, Nga sẽ ngay lập tức hủy bỏ quyết định đình chỉ chúng.

“Là thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân song phương duy nhất còn lại giữa Hoa Kỳ và Liên bang Nga, START - 3 là một nhân tố quan trọng đối với hòa bình và an ninh quốc tế, cũng như chế độ giải trừ và không phổ biến vũ khí hạt nhân”, - ông Haq nói.

Đàm phán Nga-Mỹ tại Genèva - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2022
Mỹ muốn duy trì các hạn chế trong khuôn khổ hiệp ước START-3
Moskva, như Bộ Ngoại giao Nga lưu ý, đã nêu vấn đề với Hoa Kỳ rằng các lệnh trừng phạt chống Nga phá vỡ nguyên tắc đồng đẳng trong các cuộc thanh tra theo hiệp ước START, nhưng không nhận được câu trả lời.
"Cả hai bên phải giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đến việc tiếp cận, và cho phép các thanh sát viên trở lại công việc... của họ để kiểm tra (thực hiện) thỏa thuận quan trọng này", - ông nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала